X

หอการค้า อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว แบงค์กรุงเก่า ขอวัคซีนฉีดผู้ประกอบการ

พระนครศรีอยุธยา-สภาอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว ธนาคารและหอการค้าจังหวัดฯ ระดมชื่อผู้ประกอบการสถานบริการ แหล่งท่องเที่ยว โรงแรมเกือบพันคนขอวัคซีนฉีดเป็นด่านหน้าต้อนรับผู้มาเยือน หวังฟื้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 18 พ.ค. นางสาวบงกช แจ่มทวี ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพรนครศรีอยุธยา  นายจรูญศักดิ์ ศรีโภชน์สมบูรณ์ ประธานหอการค้าจังหวัดฟระนครศรีอยุธยา นายแสงชัย โสภณ ประธานชมรมธนาคารจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และนายมนัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการห่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ร่วมกันลงนามหนังสือถึงอธิบดีกรมควบคุมโรค และถึงนายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อขอการสนับสนุนวัคซีน ป้องกันโควิด-19

โดยระบุว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีความสำคัญด้านเศรษฐกิจที่มี GPP เป็นอันดับตันๆ ของประเทศ และเป็นเมืองมรดกโลก แหล่งห่องเหี่ยวที่สำคัญๆ อีกทั้งเป็นเมืองหลักของภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรมที่เข้มข้น (Essential Industries) ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส ซึ่งมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก และมีประชากรผู้ใช้แรงานมากกว่า 3 แสนคน โดยผู้ใช้แรงงานทั้งภาคอุตสาหกรรมและกาคบริการมีการเดินทางข้ามพื้นที่ และบางจังหวัดเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม เช่น กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี ซึ่งมีความเสียงสูงที่จะเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ หากไม่มีการป้องกันเชิงบูรณาการ และได้รับวัคซีน ในสถานการณ์ระบาดโรคติดเซื้อโควิด-19 ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และยังคงมีอัตราที่สูงอยู่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แรงงานในสถานประกอบการ และจากแผนการแจกจ่ายวัคซีนในปัจจบัน (สัดส่วน 30 / 50 / 20 )ยังคงพบว่าบุคลากรที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมต้องใช้เวลารอคอยในการรับวัคซีนประมาณ 5-6  เดือน

ดังนั้นทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนทั้ง 3 สถาปัน (กกร) ได้มีความเห็นร่วมกัน โดยจังหวัดฯ ได้มีการประชุมหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้เข้าสู่การรับวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพ จากหลักการและแนวทางของภาครัฐในการสร้างภูมิคุ้มกันกลุ่มโดยการดวัคนให้เข้าถึงอย่างรวดเร็วจำนวน 70 % ของจำนวนประชากรของจังหวัด ซึ่งจากฐานข้อมูลผู้ประกันตนของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีประชากรจำนวน 326,256 คน เมื่อคำนวณจำนวนประชากรที่ 70 % จะเท่ากับ 228,379 คน โดยกระบวนการต่าง ๆ จะอยู่ภายใต้ความดูแลและมาตรฐานความปลอดภัยของสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาทุกประการ ทั้งนี้ภาคเอกชน พร้อมในการบริหารจัดการกำลังคนและสนับสนุนงบประมาณเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของจังหวัด จึงได้ขอวัคชันโควิด-19 ในโควต้าพิเศษสำหรับการฉีดเป็น โดสแรกในเดือนมิถุนายน 2564  จำนวน 228,379 โดส และโดสที่สอง ภายในเดือนกันยายน 2564  อีกจำนวน 228,379 โดส นอกเหนือจากจำนวนที่ทางภาครัฐกำหนดมาก่อนหน้านี้

นายมนัส ทรัพย์มีชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าหลังจากที่หารือกับภาคเอกชนและการท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีความเห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจที่จะฟื้นเร็วที่สุดคือการท่องเที่ยวและการบริการ ร้านอาหารโรงแรม ซึ่งเมื่อผู้ให้บริการได้มีการฉีดวัคซีน จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก ในการที่จะเดินทางมาใช้บริการ ซึ่งหลังจากที่ผู้ประกอบการฉีดวัคซีนแล้ว จะได้จัดโปรแกรมในการต้องรับนักท่องเที่ยว ด้วยการลดราคาห้องพัก อาหาร บริการต่างๆให้กับผู้ใช้บริการที่ฉีดวัคซีนแล้วด้วย ซึ่งหลังจากให้นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย กรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา รับลงทะเบียนจากผู้ประกอบการ ประกฎว่าขณะนี้มีผู้สนใจแจ้งลงทะเบียนในฐานะผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ จำนวนเกือบ 1 พันคนแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ