X

พ่อเมืองกรุงเก่าชื่นชมทอดผ้าป่าทางน้ำฟื้นคลองบางซ้ายสำเร็จ

พระนครศรีอยุธยา-พ่อเมืองกรุงเก่าลงเรือร่วมทอดผ้าป่าทางน้ำกับชาวบางซ้าย ฟื้นภาพวิถีคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หนกลับมาสำเร็จ ชื่นชมชุมชนเข้มแข็งมั่นใจหากจัดครั้งต่อไปจะได้ความร่วมมือมากขึ้น จนเป็นประเพณี จังหวัดพร้อมให้การสนับสนุน

ช่วงเย็นวันที่ 21 ธันวาคม ที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลบางซ้าย  นายภานุ แย้มศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานนำชาวบ้านริมสองฝั่งคลองเจ้าเจ็ด – บางยี่หน  อำเภอบางซ้าย  ร่วมกิจกรรมทอดผ้าป่าทางน้ำ สามวัด  ได้แก่ วัดบางซ้ายนอก วัดบางซ้ายใน และวัดแก้วฟ้า โดยมีนายบุญเลิศ ยี่อำพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลบางซ้าย  เป็นผู้กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้และมีนายมนตรี ลังกาพินธุ์ นายอำเภอบางซ้าย นายสมศักดิ์ สันธินาค ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม( ทสม.) พร้อมสมาชิกให้การต้อนรับ

ในโอกาสนี้นายภานุ ได้ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นปลูกต้นมะกอกน้ำ และลงเรือล่องไปตามคลองเจ้าเจ็ด-บางซ้าย พร้อมด้วยเรือพาย เรือแจว ของชาวบ้านจำนวนมากกว่า 40 ลำ ทำให้คลองบางซ้ายหรือคลองเจ้าเจ็ด บางยี่หน กลับคืนสภาพมีชีวิตขึ้นมาทันที โดยตลอดเส้นทางมีประชาชนที่อยู่บ้านริมแม่น้ำร่วมโบกมือ และมีนักเรียนมาร่วมโบกธง ขณะที่ในเรือมีประชาชนชูพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีขึ้นเหนือศรีษะ นอกจากนี้ยังมีประชาชนนำผ้าป่ามาร่วมจำนวนมาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้ขึ้นถวายผ้าป่าที่หน้าวัดบางซ้ายใน บางซ้ายนอก และวัดแก้วฟ้า โดยใช้เวลากว่า 2 ช.ม.

นายบุญเลิศ ยี่อำพันธ์ กล่าวว่า  ในอดีตคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน เป็นเส้นทางสัญจรของคนสองจังหวัดในอดีต โดยจะเดินทางจากสุพรรณบุรี ที่ไปยังเจ้าเจ็ด อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นตลาดบ้านแพนตลาดใหญ่ในย่านนี้  และขึ้นเรือใหญ่มุ่งหน้าต่อไปยังกรุงเทพมหานคร และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ประชาชนรักในคลองแห่งนี้พร้อมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติและวิถีสองฝั่งคลอง  จึงได้จัดกิจกรรมฟื้นตำนานคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หนขึ้น  ด้วยการจัดให้มีการทอดผ้าป่าอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสองฝั่งคลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน

ขณะที่นายภานุ  แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า   การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะเป็นการเปิดตัวเชิญชวนให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ด้วยการมานั่งเรือชมวิถีชีวิตสองฝั่งคลองเจ้าเจ็ด-บางยี่หน ซึ่งเป็นการจุดประกายในการพัฒนาคลองแห่งนี้ ให้กลับมาใช้สัญจรไปมาได้จากสุพรรณบุรีถึงเจ้าเจ็ด เหมือนเมื่ออดีต  โดยปัจจุบันคลองดังกล่าวมีความสมบูรณ์ทางด้านระบบนิเวศ และประชาชนสองฝั่งคลองร่วมกันดูแลด้วยการจัดหน้าบ้านของตัวเองให้มีความน่าอยู่ และสวยงาม มีการเก็บขยะ และป้องกันแนวผักตบชวาและวัชพืชขึ้น ทำให้เกิดแหล่งของปลาแม่น้ำ และสัตว์น้ำทั่วไป รวมทั้งเป็นที่อาศัยของนกนานาชนิด ซึ่งชื่นชมความร่วมมือร่วมใจของชาวบางซ้ายที่สามารถทำให้คลองบางซ้ายมีชีวิต ซึ่งในโอกาสต่อไปหามีการเตรียมการนานกว่านี้ ทางจังหวัดฯก็พร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณตามความเหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการจุดประกายให้เกิดกิจกรรมที่ฟื้นฟูอนุรักษ์ประเพณีอื่นๆต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

สัมฤทธิ์ เจียมเจริญพรกุล

รัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิต การเมืองการปกครองท้องถิ่น สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา ปริญญาบริหารธุรกิจ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มทร.สุวรรณภูมิ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา รางวัลพระราชทานเทพทอง สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย นักเรียนการแสดง รัชฟีล์มที่วี artspa ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์เคเบิลเอทีวี บรรณาธิการเจ้าของเพจสถานีข่าวเอทีวี นักเขียนอิสระ