X

รองนายกรัฐมนตรี เปิดงาน “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” จ.พัทลุง

พัทลุง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีวว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดงาน “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม”

บริเวณเวทีหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีวว่าการกระทรวงพลังงาน เดินทางเปิดงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านมโนราห์ “สืบสานศิลป์ถิ่นโนรา มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ร่วมกับชมรมศิลปินพื้นบ้านมโนราห์ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง หน่วยงาน องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน
โดยมี นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง นายนิติศักดิ์ ธรรมเพชร สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ นางสาวสุพัชรี ธรรมเพชร สส. ประชาธิปัตย์ ร่วมกันตีโพนเปิดงาน

จัดงานครั้งนี้ขึ้น ในระหว่าง วันที่ 1 – 10 เมษายน 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 69 พรรษา 2 เมษายน 2567 ขณะเดียวกันก็มีการแข่งขันคณะมโนราห์ ชิงถ้วยพระราชทานฯ ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ซึ่งงานในครั้งนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีมโนราห์กว่า 600 ชีวิตตั้งรุ่นเยาว์ตัวน้อยๆ จนทั้งรุ่นใหญ่ ร่ายรำอย่างอ่อนช้อยและสวยงามกับเสียงดนตรีพื้นบ้านที่ไพเราะ “สมชื่อจังหวัดพัทลุงต้นกำเนิดเมืองหนัง โนราห์”

ซึ่งเป็นการหาดูได้ยาก ที่มโนราห์หลายชีวิตจากต่างโรงเรียนต่างๆทั้งในสังกัดของประถมศึกษาและสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ที่มีการเรียนการสอนศิลปะการแสดงร่ายรำมโนราห์ เกือบทุกโรงเรียนของจังหวัดพัทลุง มารวมตัวกันร่ายรำแสดง ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมคณะได้ชมร่วมประชาชนและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดที่มาร่วมงานส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน “สืบสานศิลป์แผ่นดินโนรา มรดกโลกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม”

 

และดังกล่าว เป็นการส่งเสริม สืบสาน และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านการแสดงมโนราห์อันเป็นมรดกโลก ให้คงอยู่สืบไปกับจังหวัดพัทลุงและประเทศไทย ภายในงานมีกิจกรรม การแข่งขันมโนราห์ชิงถ้วยพระราชทานฯ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติๆ การแสดงของคณะมโนราห์ และหนังตะลุง การแสดงสินค้า OTOP และกิจกรรมถนนคนเดินการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่งานดังกล่าวจะมีการแสดงของคณะมโนราห์ ทุกคืนตั้งแต่วันที่ 1 – 10 เมษายน 2567

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน