X

ประทัดล้านนัดดังสนั่นหวั่นไหวขบวนแห่เกี้ยวและขบวนม้าทรงหรือร่างทรงของเทพเจ้าจีน จ.พัทลุง

ประทัดล้านนัดดังสนั่นหวั่นไหวขบวนแห่เกี้ยวและขบวนม้าทรงหรือร่างทรงของเทพเจ้าจีนตามความเชื่อโบราณของคนไทยเชื้อสายจีน ออกโปรดลูกหลานสาธุชนช่วงเทศกาลกินเจ ปีนี้คึกคักประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้มายืนรอชมอยู่ริมถนนสายต่างๆ พร้อมกับมีการตั้งโต๊ะบูชาองค์ศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณหน้าบ้าน

วันที่ 19 ตุลาคม 2566 ที่ศาลเจ้าพัทลุงการกุศลมูลนิธิ ช่งเต๊กเซี่ยงตึ้ง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุงพัทลุง นางนิศากร วิศิษฏ์สรอรรถ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานเปิดงาน และร่วมเดินขบวนแห่เกี้ยวม้าทรงในเทศกาลถือศีลกินเจของจังหวัดพัทลุง ทั้งนี้เทศกาลกินเจ หรือประเพณีถือศีลกินผัก ถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยการกินเจจะเริ่มต้นตั้งแต่เทศกาลกินเจ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2566 ถึงวันที่ 24 ตุลาคม 2566 ซึ่งขบวนแห่เกี้ยว และขบวนม้าทรง หรือเรียกว่า การอัญเชิญองค์พระกิวอ่องไต่เต่ องค์ประธานการกินเจ และองค์พระจากศาลเจ้าต่าง ๆ ในพื้นที่ทั่วพัทลุง และมีศาลเจ้าจากจังหวัดใกล้เคียง เข้าร่วมที่ออกโปรดลูกหลานสาธุชนช่วงเทศกาลกินเจ


ขณะเดียวกัน ประชาชนและนักท่องเที่ยวอีกจำนวนมากได้มายืนรออยู่ริมถนนสายต่างๆ พร้อมกับมีการตั้งโต๊ะบูชาองค์ศักดิ์สิทธิ์ที่บริเวณหน้าบ้าน และในทุกจุดที่มีขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์เดินผ่าน ท่ามกลางการจุดประทัดที่มีเสียงดังสนั่นหวั่นไหวไปทั่วทั้งตัวเมืองพัทลุง ทำให้บรรยากาศภาพรวมของงานถือศีลกินผักในปีนี้เป็นไปด้วยความคึกคักตลอดทุกเส้นทาง นอกจากนั้นช่วงเทศกาลถือศีลกินเจของชาวจังหวัดพัทลุง นั้นพบว่าปีนี้ประชาชนหลากหลายอาชีพสนใจกินเจเป็นจำนวนมาก ร้านอาหารเจเปิดมากขึ้นเพื่อรองรับคนรับประทานเจ ขณะที่ทุกค่ำคืนที่ศาลเจ้าพัทลุงการกุศลมูลนิธิ ช่งเต๊กเซี่ยงตึ้ง ระหว่างวันที่ดังกล่าวจะมีกิจกรรม สวนมนต์จีน อัญเชิญเทพเจ้าประทับทรง พิธีลอยกระทง และพิธีลุยไฟ


สำหรับบรรยากาศการแห่ม้าทรงฯ เป็นไปอย่างคึกคัก มีเหล่าม้าทรง หรือร่างทรงของเทพเจ้าจีนตามความเชื่อโบราณของคนไทยเชื้อสายจีนที่ว่า ม้าทรงฯ นั้นคือคนที่ถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของพระเจ้าในการออกช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน เช่น คนป่วย คนที่กำลังมีเคราะห์ หรือมีปัญหาทางด้านจิตใจ โดยที่ม้าทรงต่าง ๆ มีการใช้เหล็กแหลมมาแทงปากบ้าง มีดดาบมาแทงปากบ้าง ม้าทรงบางรายก็เอามีดของมีคมมากรีดปากตัวเองตามความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีนแต่โบราณ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนที่รอมาชมขบวนกันอย่างคึกคัก ทั้งนี้ได้มีการแสดงอภินิหารของบรรดาม้าทรง ด้วยการใช้ศาสตราวุธของมีคมต่างๆ ฟันแทงตามร่างกาย ตามความเชื่อที่ว่าม้าทรงได้ทรมานตัวเองเพื่อเป็นการรับเคราะห์กรรม และความโชคร้ายแทนผู้เลื่อมใสคนอื่นๆ จนได้รับความสนใจอย่างยิ่ง ก่อนปิดท้ายขบวนด้วยมังกรทอง สัตว์มงคลของชาวจีน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน