X

ยืนหนังสือต่อผู้การ หลังตร.สันติบาลข่มขู่เยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมยืนหยุดขัง จ.พัทลุง

พัทลุง-กลุ่มเสรีภาพ จ.พัทลุง เข้ายื่นหนังสือต่อผู้การฯพัทลุง หลังจากที่ถูก ตร.นำเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมยืนหยุดขัง และผู้ปกครองมาข่มขู่ คุกคาม

********ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น.วัน(ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566) ที่ศาลาพักใจ ด้านหน้า สภ.เมืองพัทลุง ตัวแทนกลุ่มเสรีภาพ จ.พัทลุง ภายใต้การนำของนายสมคิด ทองสง ประธานกลุ่มเสรีภาพ จ.พัทลุง และนายกู้ชาติ ชายเกตุ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ ในกรุงเทพมหานคร ได้มานัดพบกันและเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.ตานิตย์ รามดิษฐ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของตำรวจที่เข้าข่มขู่คุกคามเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรมยืนหยุดขัง และเรียกผู้ปกครองมาข่มขู่คุกคามเช่นกัน แต่เนื่องจาก พล.ต.ต.ตานิตย์ ฯติดราชการสำคัญ จึงได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ภาคิน ณ ระนอง รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง รับหนังสือดังกล่าวแทน ณ ห้องประชุมตำรวจพัทลุง

*******ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25-27 มกราคม 2566 ทางกลุ่มเสรีภาพ จ.พัทลุง ได้จัดกิจกรรมยืนหยุดขัง ณ บริเวณทางเท้าหน้าป้ายศาลจังหวัดพัทลุง เพื่อส่งกำลังใจให้กับ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ที่ได้อดอาหารและน้ำในเรือนจำที่กรุงเทพฯ เพื่อประท้วงความไม่เป็นธรรม โดยมีเยาวชนของ จ.พัทลุงบางส่วนเข้าร่วมด้วย ต่อมาได้ถูกตำรวจไปติดต่อเยาวชน ผู้ปกครอง ให้มาพบตำรวจที่ สภ.เมืองพัทลุงในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 และมีการข่มขู่ คุกคาม ว่ากระทำของเยาวชนดังกล่าวจะถูกดำเนินคดี มีประวัติอาชญากรรมติดตัว มีผลต่อการศึกษา และไม่สามารถสมัครงานในหน่วยงานรัฐได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวของ ตร.เป็นการการละเมิด ข่มขู่ คุกคาม และเป็นการขัดขวางลิดรอน การใช้สิทธิเสรีภาพของเยาวชนอย่างร้ายแรง

********ทางด้านนายกู้ชาติฯ กล่าวว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น หลังจากที่ได้พูดคุยกับ พ.ต.ท.หาญพล รามด้วง รอง ผกก.สส.สภ.เมืองพัทลุง ก็ทราบ่าไม่ได้เป็นการกระทำของ ตร.สภ.เมืองพัทลุง แต่น่าจะเป็น ตร.สันติบาล จึงส่งหนังสือมายังผู้การฯพัทลุงว่าเป็นการกระทำของตำรวจหน่วยไหนกันแน่ การที่ไปคุกคาม ข่มขู่ นักเรียนที่ชู 3 นิ้ว เป็นการกระทำความผิด อาจจะต้องติดคุกจนทำให้เยาวชนเกิดความวิตกกังวลและมีความหวาดกลัวนั้น มันเป็นเรื่องที่สมควรจะกระทำหรือไม่ ทางด้าน พ.ต.อ.ภาคินฯ กล่าวว่า หากการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวเป็นการกระทำของตำรวจสันติบาล ก็ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกันต่อไป แต่ตำรวจสันติบาลนั้นไม่ได้อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของตำรวจพัทลุง แต่ขึ้นตรงกับส่วนกลาง และในขณะนี้ทางผู้บังคับบัญชาของ ตร.สันติบาลก็ได้ย้ายไปปฏิบัติงานในต่างจังหวัดแล้ว ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง จะได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวกันต่อไป

*******ทางด้านนายสมคิดฯ กล่าวว่า การยื่นหนังสือในครั้งนี้ เพราะไม่อยากเห็นตำรวจได้ปฏิบัติการดังกล่าวขึ้น เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เราไม่ติดใจว่าเป็นการปฏิบัติงานของตำรวจหน่วยใดหน่วยหนึ่ง แต่เราไม่อยากเห็นเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้ง

 

ณรงค์ศักดิ์บุญน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดพัทลุง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน