X

พัทลุง l ฉ้อโกงสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุงค้น 9 จังหวัด 74 จุด ยึดคืนมาได้เกือบ 700 ล้านบาท-77ข่าวเด็ด

บิ๊กโจ๊ก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงข่าวการฉ้อโกงสหกรณ์ตำรวจพัทลุง 1,500 ล้านบาท หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นยึดทรัพย์เครือข่ายผู้ต้องหาคดีร่วมกันทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ ในพื้นที่ 9 จังหวัด 74 จุด ยึดคืนมาได้เกือบ 700 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง จากกรณีเมื่อวันที่ 24 ม.ค.65 ที่ผ่านมา กลุ่มเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นสมาชิกสหกรณ์จังหวัดพัทลุง ได้รวมตัวกันยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ช่วยติดตามคดีการทุจริตภายในสหกรณ์ออมทรัพย์จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัวที่เป็นสมาชิกได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และคดีนี้ยังมีความสลับซับซ้อน แม้มีเจ้าหน้าที่หลายคนถูกพบว่ากระทำผิด แต่ยังสามารถทำงานในสหกรณ์ได้ ซึ่งอาจทำให้พยานหลักฐานต่างๆ สูญหายหรือถูกแก้ไขไปอีก ความเสียหายโดยรวมมีมูลค่ากว่า 1,500 ล้านบาท นั้น

ทางด้านพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงข่าวความคืบหน้า การฉ้อโกงสหกรณ์ตำรวจพัทลุง 1,500 ล้านบาท หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นยึดทรัพย์เครือข่ายผู้ต้องหาคดีร่วมกันทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ ในพื้นที่ 9 จังหวัด 74 จุด ยึดคืนมาได้เกือบ 700 ล้านบาท กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.เร่งสืบสวนและสอบสวนคดีที่เกิดขึ้น และได้ออกคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 293/2565 ลงวันที่ 22 มิ.ย.65 แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่งดังกล่าว มีอำนาจในการสืบสวนคดีร่วมกันทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์พัทลุง จำกัด เพื่อเร่งคลี่คลายคดีและติดตามทรัพย์สินที่ถูกประทุษร้ายกลับคืนให้กลุ่มผู้เสียหาย จากการสืบสวนพบว่า ในช่วงปี พ.ศ.2563 หลังจากที่ทางสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัด ได้มีการเปลี่ยนตัวผู้จัดการสหกรณ์และคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ รวมทั้งได้มีการตรวจสอบการดำเนินการทางบัญชีของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง ผลปรากฏว่า มีการพบความผิดปกติทางบัญชี ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทุจริตของคณะกรรมการดำเนินการ ฝ่ายจัดการเจ้าหน้าที่และบุคคลภายนอกรวมหลายราย จึงได้มีการร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย และจากการสอบสวนพยานบุคคล และรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ปรากฏพบกลุ่มผู้ต้องหา ประกอบไปด้วยคณะกรรมการดำเนินการ ผู้จัดการ เจ้าหน้าที่ของสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง จำกัด และบุคคลภายนอก จำนวน 25 คน มีพฤติการณ์ในการร่วมกันวางแผน แบ่งหน้าที่กันทำ และลงมือกระทำความผิดหลายกรรมหลายวาระต่างกัน เป็นเวลาต่อเนื่องกันมาเป็นเวลายาวนาน ตั้งแต่ปี พ.ศ.2544 จนถึงปี พ.ศ.2563 โดยมีรูปแบบการกระทำความผิดมากกว่า 10 วิธี เช่น การตกแต่งบัญชีของสมาชิกและไม่ได้เป็นสมาชิก การตกแต่งบัญชีลูกหนี้และลูกหนี้ที่ไม่มีตัวตน หรือตกแต่งบัญชีเกินความเป็นจริง การปลอมใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 1,577,836,978.14 บาท ต่อมา ในห้วงระหว่างวันที่ 6-8 มิ.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 25 คน ตามหมายจับศาลจังหวัดพัทลุง


และวันนี้ 22 สิงหาคม 2565 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าค้นยึดทรัพย์เครือข่ายผู้ต้องหาคดีร่วมกันทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ ในพื้นที่ 9 จังหวัด 74 จุดเพื่อจะนำมาช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายของ โดยค้นในพื้นที่จังหวัดพัทลุง 38 จุด ภูเภ็ต 16 จุด ตรัง 6 จุด กทม. 5 จุด กระบี่ 4 จุด นครศรีธรรม 1 จุด จันทบุรี 1 จุด และจังหวัดระยองอีก 1 จุด โดยสามารถ 1. อายัดบัญชีผู้ต้องหา รวมจำนวน 37 บัญชี เงินคงเหลือในบัญชี 4,369,867.76 บาท 2. ตรวจยึดบ้านพร้อมที่ดิน 28 หลัง 3. ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 28 หลัง 4. ห้องชุด 6 ห้อง5. ที่ดินเปล่า(โฉนด) 13 แปลง 6. ที่ดินเปล่า (นส.3 ก.) 11 แปลง 7. รีสอร์ต 1 แห่ง (หัวหิน) 8. ตลาดสดนาโยง จ.ตรัง (6 ไร่) 9. อายัดทุนเรือนหุ้นสหกรณ์ (ผู้ต้องหา 6 ราย) 10. รถยนต์ 19 คัน รถจักรยานยนต์ 12 คันและทรัพย์สินอื่นๆจำนวนหลายรายการ รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดอายัด ทั้งหมด 694,441,500 บาท และในจำนวนดังกล่าวยังพบว่าเครือข่ายผู้ต้องหาคดีร่วมกันทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ ได้ซื้อหุ้นของการบินไทย


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ขณะยังพบบ้านเครือข่ายผู้ต้องหาคดีร่วมกันทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ หลังหนึ่งในพื้นที่อำเภอควนขนุนซุกซ่อนตู้เชฟ ไว้ในฝาผนังซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจรอ ผู้เชี่ยวชาญเปิดตู้เชฟดังกล่าวคาดว่าน่าทรัพย์สินอีกหลายรายการซุกซ่อนอยู่ภายในคิดเป็นมูลค่าอาจจะหลายร้อยล้านบาท นอกจากนั้นยังได้ทำการสืบทรัพย์สินอย่างเนื่องให้ได้มากที่สุด เพื่อจะนำมาช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายของผู้ที่ได้รับผลกระทบในคดีนี้ ให้ได้รับความเป็นธรรมจนถึงที่สุด และคาดว่าไม่เกินวันที่ 10 เดือนกันยายน 2565 สามารถปิดสำนวนคดีทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจพัทลุง เพื่อส่งอัยการดำเนินต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน