X

พัทลุง-แถลงข่าวโนราโรงครูสืบสานศิลป์ถิ่นโนราเพื่อส่งเสริมท่องเที่ยว

แถลงข่าว “โนราโรงครู” สืบสานศิลป์ถิ่นโนราส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงศาสนา และวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 11 – 14 พฤษภาคม นี้ เพื่อสืบสานพิธีกรรมและรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษครูหมอโนรา และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีให้แพร่หลายในภูมิภาคอาเซียน


วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เวลา 16.00 น. ณ วัดท่าแค ตำบลท่าแค อำเภอเมืองพัทลุง นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานแถลงข่าวงาน“โนราโรงครู” นางศิริพร ทองทวี วัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง นายเสรี แก้วหนู นายกเทศมนตรีตำบลท่าแค และนายเกรียงเดช ขำณรงค์ ตัวแทนศิลปินมโนราห์ ร่วมแถลงข่าวงาน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว ด้านศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สืบสานศิลป์ถิ่นโนราจังหวัดพัทลุง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 11- 14 พฤษภาคม นี้ โดยภายในงานมีมโนราห์ชื่อดังหลายคณะของจังหวัดพัทลุงร่วมแสดงพิธีกรรมโนราโรงครู ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดเข้าชมเป็นจำนวนมาก

“โนราโรงครู” เป็นการแสดงโนราเพื่อประกอบพิธีกรรมซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการเคารพบูชาและแสดงความกตัญญูต่อวิญญาณบรรพบุรุษโนรา เพื่อแก้บนหรือแก้เหมุรย และเพื่อทำพิธีครอบครูโนราและรักษาโรคต่าง ๆ พิธีกรรมโนราโรงครู เป็นพิธีกรรมที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อของผู้ที่เป็นโนราและผู้มีเชื้อสายโนราเป็นการแสดงความเคารพและศรัทธาในครูหมอโนรา โดยเฉพาะในจังหวัดพัทลุง นครศรีธรรมราช ตรัง และสงขลา และเป็นความเชื่อที่ผูกพันกับลูกหลานที่เคารพ จึงมีการบนบานทำพิธีไหว้ครูหรือเข้าโรงครูแก้บน ส่วนชาวบ้านทั่วไปก็ได้บนบานขอความช่วยเหลือจากครูหมอโนรา ในเรื่องต่าง ๆ เช่น ขอโชคลาภ ขอให้หายเจ็บป่วย หรือโรคภัยไข้เจ็บบางอย่างที่เชื่อว่าเกิดจากครูหมอโนรา


สำหรับโนราโรงครูวัดท่าแค ตำบลท่าแค อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง หรือที่เรียกกันว่า “โรงครูขุนศรัทธา”นั้นถือว่าเป็นโรงครูใหญ่ และเป็นสถานที่ที่ขุนศรีศรัทธา ของโนรา ได้เคยฝึกสอนการรำโนราแก่ศิษย์ และเป็นที่พำนักของครูหมอโนรา วัดท่าแคจึงเป็นต้นกำเนิดโนราโรงครู
การจัดงานในครั้งนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพัทลุง สภาวัฒนธรรมจังหวัดพัทลุง สำนักงานเทศบาลตำบลท่าแค ผู้นำท้องถิ่น คณะกรรมการวัดท่าแค และเครือข่ายวัฒนธรรมทุกภาคส่วน ได้ร่วมดำเนินงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงศาสนา และวัฒนธรรม กิจกรรมสืบสานศิลป์ถิ่นโนราจังหวัดพัทลุง ประจำปี 2565 ในระหว่างวันที่ 11 – 14 พฤษภาคม 2565 หรือ เดือน 6 ณ วัดท่าแค อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง เพื่อสืบสานพิธีกรรมและรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษครูหมอโนรา ส่งเสริมให้ เด็ก เยาวชน ประชาชนได้ร่วมอนุรักษ์ สืบสานพิธีกรรม วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่ คู่กับชุมชน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีให้แพร่หลายในภูมิภาคอาเซียน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน