X

พัทลุง-ส่งใหม่ รมช เกษตร มอบหนังสืออนุญาตทำประโยชน์เขตปฏิรูปที่ดิน

  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหนังสืออนุญาตให้ทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ( ส.ป.ก. 4-01 ) จำนวน 130 ราย เนื้อที่ประมาณ 588 ไร่ แก่เกษตรกรพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอป่าบอน และอำเภอตะโหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2563 ที่อาคารหอประชุมจังหวัดพัทลุง ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ( ส.ป.ก. 4-01 ) ให้กับเกษตรกรพื้นที่อำเภอเมือง อำเภอป่าบอน และอำเภอตะโหมด จำนวน 130 ราย เนื้อที่ประมาณ 588 ไร่

สำหรับจังหวัดพัทลุงนั้นมีพื้นที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดิน รวม 11 อำเภอ มีพื้นที่ดำเนินปฏิรูปที่ดิน จำนวน 232,068 และได้จัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรไปแล้ว 28,078 ราย 40,548 แปลง เนื้อที่ 211,221 ไร่ ซึ่งประกอบ ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม จำนวน 210,574 ไร่ และที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัย จำนวน 647 ไร่ ขณะที่ในปีงบประมาณ 2563 ส.ป.ก.จังหวัดพัทลุง กำหนดแผนจัดที่ดินไว้จำนวน 380 ราย 1500 ไร่ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว 439 ราย แปลง 3,014 ไร่ สามารถดำเนินการได้เกินกว่าแผนที่กำหนดไว้
ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่าเมื่อเกษตรกรได้รับมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินแล้ว เกษตรกรยังได้รับโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิต จาการบรูณการของหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อช่วยพัฒนาพื้นที่เกษตรกรรม ทักษะในการประกอบอาชีพของเกษตรกรสามารถยกระดับรายได้ในครัวเรือนให้สูงขึ้น แม้ว่าเกษตรกรในจังหวัดพัทลุงจะเป็นผู้ถือครองที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแปลงเล็กจำนวน เนื้อที่ต่อรายน้อยโดยเฉลี่ยประมาณรายละ 4 – 5 ไร่ แต่หากเกษตรกรได้รับการพัฒนาสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพและได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค จะทำให้เกษตรกรมีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้น มีรายได้เลี้ยงครอบครัวโดยไม่เดือดร้อน
ขณะเดียวกันนายนัน ชูเอียด ประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ยืนหนังสือร้องเรียนราษฏร์ได้รับความเดือดร้อนด้านการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภค จึงขอให้รัฐบาลเร่งก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมือนตะกั่วอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลหนองธง อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง โดยเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน( ส.ป.ก. 4-01 ) ในวันนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบเป็นจำนวนมาก และมีระบบการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา หลังจากเมื่อตอนเช้าวันนี้ ( 25 กันยายน 2563 ) มีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ วางกระเป๋าเป้ลายทหารบนฟุตบาทหน้าร้านขายวัสดุก่อสร้าง ถนนสายราเมศวร์ เขตเทศบาลเมืองพัทลุง ใกล้บริเวณสี่แยกไฟแดงโคลีเซี่ยม ใจกลางเมืองพัทลุง แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ EOD ตรวจสอบภายในกระเป๋าเป้ลายทหารต้องสงสัยพบแค่เพียงเสื้อผ้าเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน