X

รองผบ.ตร.มาตรวจโกดังข้าว 3 แห่ง ในจังหวัดราชบุรี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พ.ย. 60 พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร.(สส.) พร้อมด้วย นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เจ้าหน้าที่อคส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาที่บริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์ ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 125 หมู่ 8 ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี เพื่อตรวจสอบข้าวในโกดัง หลังได้ทำการประมูลข้าวมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ หลังพบว่าที่บริษัทแห่งนี้ได้ทำการแจ้งไปว่า ทางบริษัทมีปัญหาในเรื่องการกระบวนการผลิต เนื่องจากเกิดกระแสไฟฟ้าดับบ่อย ซึ่งจะต้องมาตรวจสอบดูว่า ถ้ามีกระแสไฟฟ้าดับแล้ว กำลังการผลิตลดลงหรือเพิ่มขึ้น โดยมีนายสรพหล นิติกาญจนา กรรมการผู้จัดการบริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์จำกัด เป็นผู้ให้ข้อมูลในการผลิตอาหารสัตว์กับทางคณะที่มาตรวจ


โดยพล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รอง ผบ.ตร.(สส.) ได้กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบภายในโกดังข้าว ของบริษัท เอส พี เอ็ม อาหารสัตว์ จำกัด ว่า การมาตรวจในครั้งนี้ก็เป็นการตรวจติดตามจากครั้งที่แล้ว ที่เป็นการระบายข้าวจากสต๊อกของรัฐ ซึ่งบริษัทแห่งนี้รับซื้อข้าวมาจำนวนมาก จึงต้องมาดูทั้งกระบวนกการเก็บ การใช้ในการผลิต ปริมาณการใช้เครื่องจักรซึ่งยังไม่ตรงกัน ซึ่งรายงานมาว่าผลิตได้วันละประมาณ 1,000 กว่ากระสอบ แต่เมื่อสอบถามก็ทราบว่าผลิตวัน 3,000 กว่ากระสอบ จึงทำให้ข้อมูลไม่ตรง ซึ่งจะต้องทางอุจสาหกรรมเป็นผู้เข้ามาดำเนินการตรวจสอบ แต่ทางบริษัทก็ได้แจ้งว่า ที่นี่มีกระแสไฟฟ้าดับบ่อย ก็คงจะต้องทำการตรวจสอบว่ากำลังการผลิตในแต่ละวันนั้นมีเท่าไหร่ ซึ่งทางบริษัทก็จะต้องทำผลรายงานการผลิตแต่ละวันให้ทางจังหวัดได้รับทราบ และการมาตรวจในครั้งนี้ก็เป็นการมาตรวจสอบว่าข้าวที่มีการประมูลของออกมานั้นมีสีเหลืองเหมาะสำหรับทำอาหารสัตว์ แต่ไม่เหมาะในการนำไปบริโภคได้ จึงเป็นการยืนยันว่าข้าวที่ทางรัฐบาลได้ระบายออกมานั้นชอบด้วยเหตุด้วยผลแล้ว ซึ่งกระบวนการผลิตของโรงงานนี้ก็ยังไม่พบข้อพิรุธ ซึ่งเรามีการออกมาตรวจสอบเป็นวงรอบอยู่แล้ว โดยวันนี้จะเข้าตรวจสอบโกดังข้าวในจ.ราชบุรี 3 แห่ง โดยได้มอบหมายภาระกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บูรณาการร่วมกัน โดยให้ตรวจสอบข้าวในสต๊อก จำนวนการผลิต จำนวนหมูในฟาร์มว่าสอดคล้องกันหรือไม่


ด้านนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ก็กล่าวว่า จ.ราชบุรี มีการเลี้ยงสุกรกันมากที่สุดและมีโรงงานผลิตอาหารสัตว์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่จำนวนมาก จึงเป็นจุดที่ถูกเพ่งเล็ง ทางกระทรวงพานิชย์จึงได้มีคำสั่งให้เราจัดทีมเข้าไปตรวจสอบ ซึ่งก็ให้ทางนายอำเภอทั้งสามอำเภอที่เป็นที่ตั้งของโรงงานอาหารสัตว์ที่ประมูลข้าวมาจากรัฐบาล ได้หมั่นเข้าไปตรวจสอบ แต่วันนี้ทางรองผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ทางจังหวัดราชบุรี ได้เข้าทำการตรวจสอบบัญชีการผลิต การจำหน่ายอาหารสัตว์ ซึ่งมีการผลิตออกจำหน่ายที่อื่นถึง 60 % เอาไว้ใช้ในฟาร์มแค่ 40% รวมทั้งตรวจสอบกำลังการผลิต ว่ากำลังผลิตที่ได้กับการนำไปใช้นั้นสมดุลกันหรือไม่ พร้อมกับจะนำเจ้าหน้าที่ของสรรพากรเข้าตรวจสอบด้วย
หลังจากนั้นทางคณะได้เดินทางไปตรวจสอบโกดังข้าวในบริษัท กาญจนา อาหารสัตว์ จำกัด ซึ่งมีทั้งในอ.ปากท่อ และอ.จอมบึง จ.ราชบุรี แต่ทั้งสองแห่งนั้นก็ยังไม่พบพิรุธว่ามีการนำข้าวที่ประมูลมานั้นไปใช้ผิดประเภทหรือไม่

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี