X

พ่อเมืองโอ่งเข้าเยี่ยม แม่ ดร.เป็ด เหยื่อเก๋งชนรถตู้ตกทางด่วน 9 ศพ

ราชบุรี     ในวันนี้( 18 ก.ค.62 )  นายชยาวุธ   จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วย  นายรณภพ  เวียงสิมมา  นายอำเภอเมือง  นายอภัย เอียดบัว  ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติและยุติธรรมจังหวัดราชบุรี นางสาวลักขณา  โมกขทันธ์  นิติกรชำนาญการ รักษาการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดีราชบุรี   และนางสาวกุลวลี   นพอมรบดี  ส.ส.เขต 1 ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปพบกับ นางถวิล เช้าเที่ยง อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่  187 /21  ซอย 9  มนตรีสุริยวงศ์  เขตเทศบาลเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี  ซี่งเป็นแม่ของ ดร.เป็ด  หรือ ดร.ศาสตรา    เช้าเที่ยง  อดีตนักวิทยาศาสตร์ประจำ สวทช. ที่เป็น 1 ใน 9 คน ที่เสียชีวิตจากเหตุรถเก๋งชนรถตู้โดยสารบนทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวลย์  เมื่อกลางดึกคืนวันที่  27 ธันวาคม 2553 ที่ผ่านมา เพื่อให้กำลังใจและดูเรื่องความเป็นอยู่    หลังทราบว่าคคีสิ้นสุดแล้ว แต่คู่กรณีคือนางสาวแพรวา หญิงสาวนามสกุลดัง ก็ยังไม่มาติดต่อพูดคุยเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาแต่อย่างใด  ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบเงินให้จำนวนหนึ่งพร้อมกับนางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ ได้มอบกระเช้าผลไม้เป็นกำลังใจ และรับปากจะนำเรื่องดังกล่าวรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมทราบด้วย

          ด้านนางถวิล   ได้เปิดเผยว่าหลังศาลตัดสินแล้วรู้สึกพอใจในคำตัดสินของศาลแต่ทางคู่กรณีเขาก็ยังไม่อยากทำตามที่เขาพูดไว้ รู้สึกดีใจที่ทราบว่ามีหน่วยงานต่าง ๆ ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ   ตอนนี้อยู่บ้านกับหลานอีกคนหนึ่ง มีอาชีพร้อยพวงมาลัยขายอยู่ตลาดราชบุรี บางวันก็ขายไม่ได้เลย ตอนนี้คงรอทางทนายความที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่จะคอยช่วยเหลืออยู่  ไม่อยากให้เขาไปยึดทรัพย์  ไม่อยากยืดเยื้อให้เสียเวลาเลย ตัวเองมีอายุมากที่สุดในบรรดาญาติของผู้เสียชีวิต  อย่ายืดเวลาต่อไปอีกเลย

ด้านนายอภัย เอียดบัว ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติและยุติธรรมจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า   ทางกระทรวงยุติธรรมโดยกองทุนยุติธรรมได้ช่วยเหลือมาตั้งแต่ต้นแล้ว ในส่วนที่สามารถช่วยเหลือได้  สำหรับคนที่ฐานะยากจนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ ซึ่งตอนนั้นตาม พรบ.ผู้ประสบภัยจากรถได้ดูแลส่วนหนึ่งแล้ว   ส่วนของจำเลยเอง เข้าใจว่าเบื้องต้นชดใช้ค่าเสียหายไปแล้วถ้าจำไม่ผิดประมาณ 40,000 บาท โดยได้เยียวยาเบื้องต้นไปทั้ง 2 ส่วนแล้วไประดับหนึ่ง แต่คดีสิ้นสุดแล้ว อาจจะต้องมีการสืบทรัพย์ คือ ให้ไปดูว่าจำเลยมีทรัพย์สินอะไรบ้าง เพื่อจะขายทรัพย์สินนั้นเอามาจ่ายให้กับฝ่ายผู้เสียหายทุกราย  ซึ่งอาจจะต้องใช้ความเป็นวิชาชีพ ส่วนใหญ่ต้องจ้างทนายความเพราะต้องใช้วิชาชีพในการสืบทรัพย์เอาข้อมูลเพื่อนำไปยื่นต่อศาล  ขั้นตอนคงไม่ยุ่งยากเพราะผลคำพิพากษาออกมาแบบนี้  หลายฝ่ายได้เข้าช่วยกันส่วนราชการที่รับผิดชอบคงจะเข้าไปดูแลอยู่ ในส่วนกระทรวงยุติธรรมจะรอดูว่า แนวทางจะให้ฝ่ายไหนเป็นผู้ดำเนินการ   เพราะเข้าใจว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็ได้ดูแลเรื่องนี้อยู่แต่ต้นมีรายละเอียดในคดี คิดว่าไม่น่ามีปัญหาการที่จะให้บังคับใช้ตามกฎหมาย   ระยะเวลาในการบังคับคดีใช้เวลา10 ปี เป็นไปตามคำพิพากษาซึ่งหลักฐานต่างๆจะอยู่ที่ส่วนราชการทั้งหมด

   ด้าน น.ส.กุลวลี ส.ส.ราชบุรี  เปิดเผยว่า  ในฐานะที่ตนเอง เป็นส.ส.ในพื้นที่ ก็ได้ไปรับฟังถึงความทุกข์ใจของผู้เสียหาย โดยท่าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมก็ได้ฝากความเป็นห่วงเป็นใย และอยากให้ผู้เสียหายคลายความกังวล โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมเข้าไปช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียหาย ในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดี  และมีตรงไหนที่จะให้ความสะดวกและช่วยเหลือก็จะประสานทางกระทรวงยุติธรรมให้อย่างเต็มที่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี