X

ราชบุรีจัดทำบุญศาลหลักเมือง 207 ปี นางรำกว่า 2,000 คน รำบรวงสรวง

ราชบุรี     ในวันนี้ ( 11 ม.ค.67 ) นายเกียรติศักดิ์  ตรงศิริ   ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชน ชาวจังหวัดราชบุรี จัดงานทำบุญเมืองราชบุรี และเฉลิมฉลองศาลเจ้าพ่อหลักเมืองราชบุรี ในวาระ ครบ 207 ปี พ.ศ. 2567 รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี ตลอดจนสืบสานสร้างสรรค์ ส่งเสริม อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น ให้คงอยู่สืบไป และเพื่อก่อให้เกิดความรักความสมัครสมานสามัคคีปรองดองของประชาชน

       โดยพิธีเริ่มจากพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชน์เมือง และถวายปิ่นโตแด่พระภิกษุสงฆ์ 73 รูป มีพระธรรมปัญาภรณ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุวรวิหารเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงแม่น้ำแม่กลอง ครั้งนี้ได้นำปลายี่สก ปลาของดีจังหวัดราชบุรีน้ำหนักตัวละ 10 กิโลกรัม รวม 10 ตัว ปล่อยลงแม่น้ำแม่กลอง

        จากนั้นได้ร่วมกันบวงสรวงสักการะเจ้าพ่อหลักเมือง พร้อมนำนางรำกว่า 2,000 คน รำถวายทั้งสี่ทิศของศาลหลักเมืองราชบุรี และไฮไลท์คือการให้นางรำขึ้นไปรำบริเวณสะพานธนะรัชต์ และสะพานคานขึงรถไฟแห่งแรกในประเทศไทย แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองราชบุรี โดยสะพานคานขึงดังกล่าวไม่มีเสาตอม่ออยู่ในลําน้ำ สะพานมีความยาวรวม 340 เมตร  โดยช่วงสะพานที่ขึงแม่น้ำแม่กลองมีความยาว 160 เมตร

       สำหรับประวัติความเป็นมาจังหวัดราชบุรี โดยเมื่อพุทธศักราช 2360 วางศิลาฤกษ์ฝังหลักเมืองราชบุรีใหม่  สืบเนื่องจาก พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ย้ายตัวเมืองราชบุรีจากฝั่งขวา (ฝั่งตะวันตก บริเวณตำบลบ้านไร่ เดิมชื่อตำบลอู่เรือไปอยู่ฝั่งตรงข้ามทางฝั่งซ้าย ฝั่งตะวันออก ปัจจุบันคือที่ตั้งของกรมการทหารช่าง ของแม่น้ำแม่กลอง เนื่องจากทรงเห็นว่าที่ตั้งเมืองเดิมไม่เหมาะสมในทางยุทธศาสตร์ เมื่อทำศึกกับพม่าที่สมรภูมิทุ่งเขางู หากฝ่ายไทยเสียทีจะถอยทัพลำบากเพราะมีแม่น้ำขวางอยู่

การวางศิลาฤกษ์ฝังหลักเมืองใหม่นี้มีการสมโภช 3 วัน 3 คืน เริ่มตั้งแต่วันอังคาร แรม 13 ค่ำ เดือน 6 ปีฉลู จุลศักราช 1179, ร.ศ.36  ตรงกับวันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2360 จนถึงวันพฤหัสบดี 15 พฤษภาคม พ.ศ.2360 แล้วจึงการก่อสร้างกำแพงเมืองและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ต่อไปจนแล้วเสร็จ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี