X

ชาวสวนมะพร้าวหมดแรง ไม่มีเงินใช้หนี้เพราะถูกขโมยตัดมะพร้าวหายยกสวน

ราชบุรี    ในวันนี้ (28 มิ.ย. 65) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนางสาวปุณศิริ  สุวรรณประภา  อายุ 60 ปี และนางส่วน  แก้วทอง  อายุ 64 ปี  เกษตรกรปลูกมะพร้าวน้ำหอมในหมู่ 8  ต.วัดเพลง  อ.วัดเพลง  จ.ราชบุรี  ว่าถูกขโมยเข้าไปตัดมะพร้าวหายไปทั้งสวน สูญเงินกว่า 20,000 บาท   จึงเดินทางไปตรวจสอบพบชาวสวนทั้งสองคนได้นำผู้สื่อข่าวเข้าไปดูในสวนมะพร้าวน้ำหอม  ซึ่งมีร่องรอยถูกตัดหายไปทุกต้นที่มีลูกมะพร้าวที่กำลังจะตัดได้ในวันนี้

โดยนางสาวปุณศิริ  สุวรรณประภา  ได้ให้ข้อมูลว่า เป็นเกษตรกรมือใหม่หลังจากเกษียณตัวเองจากงานประจำที่ทำ  และมาปลูกมะพร้าวในพื้นที่จำนวน 5 ไร่  โดยปลูกมาแล้วกว่า 5 ปี  เป็นการปลูกแบบเกษตรอินทรีย์  คือไม่มีการใช้ยาฆ่าแมลง  ซึ่งน้ำมะพร้าวที่ได้จะหอมหวานชื่นใจ  โดยตนนั้นได้เข้าร่วมกับสหกรณ์มะพร้าวน้ำหอมแปลงใหญ่ ของอำเภอวัดเพลง  ซึ่งเมื่อถึงเวลาที่ตัดมะพร้าวได้  ทางสหกรณ์ก็จะส่งคนมาตัด ส่วนตัวเองนั้นก็รอรับเงินในทุก ๆ 20 วัน  แต่การดูแลนั้นก็เป็นหน้าที่ของเจ้าของสวน สำหรับมะพร้าวที่ถูกขโมยตัดไปนั้นเป็นมะพร้าวตลาด หรือมะพร้าวชั้นครึ่ง ซึ่งคนที่บริโภคจะเป็นคนไทย  ส่วนมะพร้าวที่ส่งออกไปขายต่างประเทศนั้นเป็นมะพร้าวเนื้อ 2 ชั้น ซึ่งจะไม่เสียไว  เก็บไว้ได้นานกว่ามะพร้าวชั้นครึ่ง  และที่หายไปก็จะเป็นมะพร้าวเนื้อชั้นครึ่งหมดเลย  โดยปกติเวลาที่คนของสหกรณ์มาตัดจะตัดไปเฉพาะเนื้องสองชั้น  จะเหลือเนื้อชั้นครึ่งไว้ตัดในคราวต่อไป  แต่พอมาวันนี้ไม่มีมะพร้าวเหลือเลย  ซึ่งราคามะพร้าวตอนนี้ราคาลูกละ 14 บาท ตัดครั้งหนึ่งก็จะได้เงินประมาณ 20,000 บาท ในทุก 20 วัน เชื่อว่าคนที่มาแอบขโมยตัดนั้นจะต้องเป็นมืออาชีพในการดูลูกมะพร้าว และจะต้องใช้รถปิกอัพมาขนมะพร้าวแน่  เพราะมะพร้าวกว่า 500 ลูกที่หายไปนั้นใช้รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาขนไม่ได้แน่  ซึ่งในช่วงก่อนหน้าที่จะรู้ว่ามะพร้าวหายนั้น ได้เข้ามาตัดหญ้าในสวน แต่สังเกตเห็นว่ามีลูกมะพร้าวหล่นจำนวนมาก  แต่ก็ไม่ได้เอะใจ จนคนของสหกรณ์มาตัดและได้ลูกมะพร้าวน้อยมาก  จึงได้รู้ว่ามะพร้าวหาย  จึงได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.วัดเพลง แล้ว  และอยากให้จับคนร้ายได้เพราะไม่อยากให้ไปก่อเหตุกับสวนอื่นอีก  ซึ่งหลังจากนี้ก็จะต้องคอยเฝ้าระวังให้มาก เกษตรกรด้วยกันอาจจะต้องร่วมมือกันในการช่วยกันดูแล  ซึ่งในยุคนี้ถึงข้าวของจะแพงอย่างไร  แต่ถ้าทำมาหากินสุจริต ควบคุมการใช้จ่ายของตัวเองให้ดี ๆ  ก็สามารถอยู่ได้ แต่อย่ามาขโมยของคนอื่นเลย

  ด้านนางส่วน  แก้วทอง  เจ้าของสวนมะพร้าวจำนวน 5 ไร่ ที่อยู่ใกล้กับนางสาวปุณศิริ  ก็บอกว่า ปกติจะตัดมะพร้าวได้มากกว่า 1,500  ลูก  แต่มาวันนี้ไม่มีมะพร้าวให้ตัดแม้แต่ลูกเดียวเพราะถูกขโมยตัดไปหมดทั้งสวน  พอรู้ว่ามะพร้าวหายไปยกสวนก็หมดแรง เพราะตั้งใจว่าจะนำเงินที่ได้จากการขายมะพร้าวไปใช้หนี้  แต่กลับหายไปหมดก็คงจะต้องรอครั้งใหม่  โดยไปผลัดกับเจ้าหนี้ไปก่อน ต้องยอมเสียดอกเบี้ยไปก่อน หลังจากนี้ก็จะเดินทางไปแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยหาตัวคนร้ายได้  ซึ่งที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจอกับเหตุการณ์อย่างนี้ พอมาเจอกับตนเองบอกเลยว่า หมดแรง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี