X

ยังยืนหยัดขายก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกราคา  9 บาท แม้วันนี้ราคาเนื้อหมูจะแพงขึ้น

ราชบุรี      ในวันนี้ (20 ม.ค. 65) ที่ร้านก๋วยเตี๋ยว หมูน้ำตก 9 บาท ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณริมถนนสายเพชรเกษมสายเก่า ที่บ้านคลองท่อ หมู่ที่ 6 ต.ท่าราบ อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี ยังคงขายในราคา 9 บาท ซึ่งขายต่อเนื่องมาถึง 4 ปี แล้ว แม้ว่าวันนี้เนื้อหมู และวัตถุดิบอื่นๆจะขยับราคาสูงขึ้นหลายเท่าตัว  โดยเฉพาะ เนื้อหมูที่ปัจจุบันราคา ขายหน้าเขียง 220-250 บาท และอาจจะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้ร้านอาหารตามสั่ง หรือ ร้านก๋วยเตี๋ยว อื่นๆ ประกาศขอปรับราคาขึ้นเมนูละ 5 – 10 บาท บางร้านขยับราคาถึงเมนูละ  20 บาท    แต่ที่ร้าน ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก  ยังคงขายราคาเดิมพร้อมทั้งขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์ขาย ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก ราคา 9 บาท ซึ่งกำลังเป็นที่ฮือฮาของผู้ที่เดินทางสัญจรบนถนนสายนี้ ทำให้มีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร สลับหมุนเวียนเข้าไปอุดหนุนกันอย่างไม่ขาดสาย แม้จะดูแล้วเป็นเพียงร้านธรรมดาเหมือนร้านอื่นทั่วๆไป

           ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางเข้าไปพูดคุยกับนางกัญญาณัฎฐ์   ทุมชะ อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน เล่าให้ฟังว่า ถึงที่มาที่ไปของการที่ยังคงขายก๋วยเตี๋ยวในราคาชามละ 9 บาท  ซึ่งเป็นการสวนกระแสในยุคต้นทุนสูง โดยเฉพาะเนื้อหมูที่มีราคาสูงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก๋วยเตี๋ยว ของร้านนี้เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก ที่มีทั้งลูกชิ้น หมูหมัก ที่ราดด้วยน้ำตกสูตรเด็ดของทางร้าน พร้อมกับเส้นก๋วยเตี๋ยวทุกชนิด อาทิ เส้นเล็ก เส้นบะหมี่ เส้นมาม่า และ วุ้นเส้น แถมยังมีน้ำเปล่าฟรี ไว้ให้บริการด้วย สำหรับราคาจะมี ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก 9 บาท พิเศษ 20 บาท ใส่ถุง 10 บาท เมนู เกาเหลาหมูน้ำตก 20-30 บาท ข้าวเปล่า 10 บาท อีกทั้งยังเอาใจใส่ดูแลความอร่อยเต็มที่ และความเป็นกันเอง

    ซึ่งเดิมนั้นตนเป็นชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ย้ายมาอยู่ที่ราชบุรี เมื่อปี 2554 มาเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก เพราะสามีรับราชการทหาร และก่อนหน้านี้ ปี 2561 ตนได้เปิดร้านขายอาหารตามสั่ง ด้วยการต่อเพิ่งเล็กๆ ค่อยๆ ตกแต่ง ให้ร้านดูน่านั่ง เนื่องจากอยู่บริเวณริมถนน มีรถสัญจรไปมา อีกทั้งยังอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวของ ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ช่วงแรกตนขายอาหารตามสั่งดีมาก มีลูกค้ามาอุดหนุนจำนวนมาก ขายราคามาตรฐานทั่ว ๆ ไป 30-35 บาท กับข้าว 30-60 บาท แต่ก็ต้องมาพบกับปัญหาการขาดทุน เนื่องจากราคาต้นทุนถีบตัวสูงขึ้น กำไรที่ได้ค่อยๆ ลดน้อยลง เมื่อนำมาหมุนใช้ทำให้เริ่มเกิดสภาวะขาดทุน ซึ่งตนเองยอมรับว่าเข้าสู่สภาวะความเครียด แต่สามีให้กำลังใจอยู่ตลอด รวมไปถึงยังมีลูกๆ ที่ต้องคอยดูแล  แต่มีอยู่วันหนึ่งซึ่งเป็นวันหยุด ตอนนั้นตนเองคิดว่าจะปิดร้านแล้วเพราะทุนที่มีเริ่มลดน้อยลง สามีจึงชวนไปไหว้พระทำบุญ เพราะรู้ว่าตนเองเริ่มเข้าสู่สภาวะเครียด จึงได้เดินทางไปทำบุญไหว้พระตามวัดต่างๆ ก่อนที่สามีจะชวนไปเที่ยวที่ตลาดสามโก้จังหวัดสุพรรณบุรี และชวนกันไปทานก๋วยเตี๋ยวร้านหนึ่งภายในตลาดดังกล่าว สังเกตเห็นว่าทำไมลูกค้ารุมกันจำนวนมาก จึงพากันเข้าไป จนทราบว่าสาเหตุที่คนเยอะเนื่องจากขายเพียงชามละ 9 บาท สามีจึงได้ไอเดีย และบอกว่าเราน่ามาเปิดขายบ้าง ขายในสูตร สไตล์ของเราให้ลูกค้าแถวบ้านเราได้ทานของถูกๆ บ้าง จึงเป็นจุดเริ่มต้นและขายก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกราคา 9 บาท มาจนถึงปัจจุบัน รวมแล้ว 4 ปีเศษ และได้รับเสียงตอบรับจากลูกค้าที่มาอุดหนุน จนมีลูกค้าขาประจำ ด้วยความอร่อยและปริมาณสมกับราคา   และถึงตอนนี้ตนก็ยืนยันว่าจะขายราคานี้ไปตลอด แม้ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม แต่ด้วยการบริหารวัตถุดิบและการคำนวณต้นทุนและกำไรต่อครั้งที่จำหน่ายจึงสามารถขายอยู่ได้ ซึ่งราคาก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก ชามละ 9 บาท (ธรรมดา)   ใส่ถุง 10 บาท ส่วนเกาเหลาหมูน้ำตก ราคา 20 บาท พิเศษ 30 บาท สำหรับข้าวเปล่า ชามละ 10 บาท น้ำดื่มบริการฟรี ส่วนน้ำอัดลม ขวดละ 10 บาท  หลายคนอาจจะคิดว่า ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกที่ตนขายราคา 9 บาทคงมีนิดเดียว แต่ที่ร้านจะใส่เครื่องครบทุกอย่าง เน้นที่หมูหมัก ซึ่งจะใส่ให้ตามความเหมาะสมกับชามและราคาที่ขาย ประมาณ 10 ชิ้น แต่ชิ้นไม่ใหญ่มาก และไม่น้อยเกินไป พร้อมทั้งใส่ลูกชิ้นหมู 1 ลูก ซึ่งตนจะไม่เอาเปรียบลูกค้าอย่างแน่นอน แต่ที่สามารถขายราคานี้ก็พอมีกำไรบ้าง เพียงแต่ต้องการให้ลูกค้าได้ชิมรสกันหลายแบบทั้งน้ำ แห้ง ถ้าลูกค้ามากเราก็มีกำไรมาก ลูกค้าน้อยเราก็มีกำไรน้อย อยู่อย่างพอเพียง ซึ่งจะให้ความสำคัญกับความสะอาดด้านโภชนาการด้วยการเน้นใช้วัตถุดิบทุกชนิดที่ใหม่สดทุกวัน โดยคำนวณให้พอดีกับปริมาณการใช้ในแต่ละวันหรือพอดีกับเวลาร้านปิด อีกทั้งยังสะอาด ราคาไม่แพง จึงทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการส่วนมากซึ่งอยู่ใกล้บริเวณที่ตั้งร้าน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ พนักงานบริษัท ผู้ใช้แรงงาน บุคคลทั่วไป โดยคนเหล่านี้มักเป็นลูกค้าประจำเก่าแก่ที่อุดหนุนกันมาตั้งแต่ร้านเดิมและให้บริการ แบบไม่เร่งรีบ เพราะเป็นร้านเล็กๆ บริการแบบกันเอง และจะเป็นที่ทราบของลูกค้าขาประจำ  คือ “ทำช้า ต้องรอคิว เพราะอยากให้อร่อย ต้องขออภัย”

สำหรับร้าน “ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก 9 บาท” เปิดขายทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00 – 16.00 น.หรือจนกว่าของจะหมด สอบถามรายละเอียดเส้นทางไปชิมก๋วยเตี๋ยวอร่อยได้ที่โทรศัพท์ 061-352-1889

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี