X

อดีตนายทหารเปิดบ้านให้ชมพระสมเด็จ  อนาคตเตรียมสร้างแหล่งศึกษาเรียนรู้

ราชบุรี   ในวันนี้( 18 ม.ค. 65 ) ร.ต.อนันต์ อินทร์อ่อน  หรือ อาจารย์อู๊ด บางขุนพรหม อายุ 62 ปี อดีตนายทหารศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ จ.ลพบุรี นายกสหพันธ์พระเครื่องไทยนานาชาติ    อยู่บ้านเลขที่ 40 / 433 หมู่บ้านพฤกษาบี ต.คลองสาม  อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  ได้เปิดบ้าน ให้กับผู้สนใจที่เดินทางมาจาก จ.ราชบุรี จ.เชียงใหม่ จ.สุรินทร์ จ.นครราชสีมา และอีกหลายจังหวัด เข้ามาศึกษาพระสมเด็จ  พระเครื่องยอดนิยม ที่ครอบครัวได้สะสมไว้นานหลายสิบปีแล้ว มีพระหลากหลายทั้งประเภทเนื้อผง พระตระกูลสมเด็จ เหรียญคณาจารย์ พระบูชา จำนวนมาก  ให้ชมอย่างเป็นบุญตา

          ซึ่ง ร.ต.อนันต์ อินทร์อ่อน  หรือ อาจารย์อู๊ด บางขุนพรหม นายกสหพันธ์พระเครื่องไทยนานาชาติ  เผยว่า ได้เปิดบ้านต้อนรับสมาชิก และผู้สนใจ เข้ามาศึกษาชมพระเครื่อง พระบูชา ที่ได้สะสมมานานหลายสิบปี  สมาคมฯ เกิดขึ้นเพราะแรงศรัทธาจากตัวเอง จากที่ศึกษาเรื่อยมา อย่างพระสมเด็จวัดระฆัง  วัดบางขุนพรหม  วัดเกศชัยโย ศึกษาแบบลึกซึ้งเรื่อยมา  ช่วงแรกเปิดเป็นชมรมพลังศรัทธาบูชาพระเครื่องไทย  ต่อมาได้ตั้งเป็นสมาคมพระเครื่องไทยนานาชาติ จากนั้นมาเป็นสหพันธ์พระเครื่องนานาชาติ ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย มีเครือข่ายนานาชาติมากมาย เผยแพร่พระแท้ที่มีการศึกษาร่วมกัน พยายามให้ความรู้กับนานาชาติที่ถูกต้อง  พร้อมการันตีว่าเป็นพระแท้ให้ โดยออกใบรับรองการันตี  ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี มีสมาชิกเข้ามาอย่างล้นหลาม   อนาคตเตรียมจะสร้างแหล่งเรียนรู้เป็นพิพิธภัณฑ์ ตัวเองได้สะสมพระไว้เต็มบ้าน และพระที่นี่ไม่ได้ขายหรือจำหน่าย  จะแจกเป็นครั้งคราวไปตามวาระบ้าง  เช่น ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ เคยจัดการประกวดพระเครื่องหลายครั้ง เคยแจกพระเครื่องนับร้อยองค์มาแล้ว พร้อมออกใบรับรองการันตีพระแท้ให้ด้วย  สำหรับการสร้างพิพิธภัณฑ์ ได้มองพื้นที่ไว้ที่ปากช่อง ทางขึ้นเขาใหญ่  มีเนื้อที่อยู่ร้อยไร่ จะเปิดเป็นสถาบันพระเครื่องไทยนานาชาติและจัดเป็นศูนย์พิพิธภัณฑ์  เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม สร้างเป็นแลนมาร์กแห่งใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม เพื่อให้นานาชาติเข้ามาร่วมเที่ยวชม  ซึ่งจะจัดระบบรูปแบบการแยกเป็นประเภทของคณาจารย์ต่าง ๆ  มีกรรมการประจำพระประเภทนั้น ๆ คอยตรวจเช็คให้  แต่ต้องรอความพร้อมและปัจจัยเข้ามาสนับสนุน

    ด้านนายพิชัย   ชาวนา  หรือ อาจารย์ชัย วัดโพธิ์  กล่าวว่า ตามที่อาจารย์อู๊ดบอกเป็นสิ่งที่ดี จุดประสงค์หลักคือ การนำความรู้ความสามารถที่มีอยู่  ออกมาเผยแพร่ให้กับผู้ที่ชื่นชอบพระเครื่องได้รู้จัก หลายคนเคยได้ยินว่า พระเครื่องสายนิยม พระเครื่องสายอนุรักษ์  แต่ที่จะทำนี้คือจะผนวกสองเรื่องไว้ด้วยกัน การพิจารณาพิมพ์ มีทั้งยุคต้น ยุคกลาง ยุคปลาย  บางคนเรียนรู้ยังไม่ถึง  ส่วนที่นี่มีนักวิชาการ และบรมครู นับว่าเป็นความโชคดีของสหพันธ์ฯ ซึ่งการตัดสินพระเครื่องจะต้องมีความรู้ ดูกันหลาย ๆ ครั้ง  มีกลุ่มคนไทยที่ส่วนมากจะแสวงหาความเป็นมาตรฐานของพระเครื่อง มีกลุ่มตัวอย่างในประเทศไทยหลายกลุ่ม  ส่วนมากมาเจอที่สหพันธ์ฯ เขามีความประทับใจจากที่ไปมาจากกลุ่มต่าง ๆ แล้ว มีความชัดเจนในเรื่องการตัดสิน รู้สึกดีใจที่มีกระแสตอบรับทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติที่ดี

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี