X

ใช้โดรนฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหลังพบผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

ราชบุรี      ในวันนี้( 23  พ.ค. 64 ) นายประยงค์   พิมเพราะ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคูบัว นายตรีพล อารมณ์ชื่น กำนันตำบลคูบัว  นายไชยนต์   รุจจารี   สมาชิกอบต.คูบัว  และเจ้าหน้าที่ อสม.ได้นำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน บรรทุกน้ำยาแอลกอฮอล์ได้ประมาณครั้งละ 10 ลิตร ขึ้นบินฉีดพ่นฆ่าเชื้อบริเวณบ้านผู้สัมผัสเสี่ยงโรคติดเชื้อโควิด – 19  บริเวณหมู่บ้าน ในหมู่ที่ 9 ต.คูบัว อ.เมือง  จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  2 หลัง ที่ถูกกักตัวอยู่ภายในบ้าน  พร้อมได้มอบข้าวสาร อาหารแห้ง ปลากระป๋อง หน้ากากอนามัย และสิ่งของอุปโภค บริโภคอื่น ๆ  ซึ่งได้ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรอบ ๆ บ้าน พร้อมกับบริเวณบ้านที่อยู่ใกล้เคียงโดยรอบรัศมี  5 หลังคาเรือน  ในส่วนของภาคพื้นดิน ได้นำรถบรรทุกน้ำยาแอลกอฮอล์  ฉีด พ่นไปตาม ตรอก ซอก ซอยภายในหมู่บ้าน เพื่อฆ่าเชื้อลักษณะแบบภาคพื้นดิน เพื่อเป็นการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งในพื้นที่ของตำบลคูบัว มีทั้งหมด 15 หมู่บ้าน ได้ทยอยฉีดพ่นแล้ว เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด  ป้องกันการทำงานที่สุ่มเสี่ยงของเจ้าหน้าที่

          ด้านนายประยงค์ พิมเพราะ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาคูบัว เปิดเผยว่า  ได้ใช้โดรนฉีดพ่น พื้นที่เสี่ยงติดเชื้อโควิดไปแล้ว รวม 2 หมู่บ้าน ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีชุดการทำงานป้องกัน เลยต้องใช้โดรนบินฉีดพ่นฆ่าเชื้อ จะช่วยเซฟป้องกันบุคลากรที่จะเข้าไปปฏิบัติงานได้   โดยอากาศยานไร้คนขับสามารถบังคับให้บินในระยะสูงหรือต่ำก็ได้ เกิดความปลอดภัยดีกว่า ในทีมงานยังได้เข้าพื้นที่ตามชุมชนหมู่บ้านแจกหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ เห็นสภาพปัญหาของหมู่บ้านอยู่แล้ว จะเลือกใช้โดรนบินฉีดพ่นฆ่าเชื้อเฉพาะบ้านที่ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ถูกกักตัว  จะพ่นยาฆ่าเชื้อให้ แต่หากเป็นหมู่บ้านทั่วไปก็จะให้รถยนต์บรรทุกน้ำยาฉีดพ่นในพื้นที่ให้ทางภาคพื้นดินด้วย  และยังแจกข้าวสารอาหารแห้งแก่ผู้สัมผัสเสี่ยงอยู่กับบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้วย  จะได้ไม่ต้องออกมาเสี่ยงกับประชาชนพื้นที่ใกล้เคียง ขณะนี้มีชาวบ้านที่ถูกกักตัวให้อยู่บ้านเกือบ 100 คน ทำให้ต้องมีการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยให้มากที่สุด

             สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 จากข้อมูลศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อโควิด 19 จังหวัดราชบุรี มีรายงานว่า วันที่  22  พ.ค. พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน  29  คน  เป็นรายที่  653 – 681  ของจังหวัด  เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง  21 ราย ทำงานที่โรงงาน แคลคอมพ์  จ.เพชรบุรี 7 ราย  ตลาดสี่มุมเมือง  1 ราย  ทำให้ยอดปัจจุบันพบผู้ป่วยสะสมยืนยันทั้งสิ้น จำนวน 681 ราย (ระลอกเดือนเมษายน จำนวน 630 ราย ) ขณะนี้รักษาในโรงพยาบาล 282 ราย รักษาหาย 13  ราย เสียชีวิต 2 ราย เป็นรายที่ 495 และ 468 รายที่ 1 เพศหญิงอายุ  71  ปี มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง รายที่ 2 เพศหญิง อายุ 55 ปี มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูงและเบาหวาน โดยผู้เสียชีวิตเมื่อวานนี้ มีกำหนดฌาปนกิจศพในวันนี้ ที่วัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ)   อ.เมือง ทำให้ จ.ราชบุรี ขณะนี้มียอดรวมเสียชีวิตสะสมจำนวน 10 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี