X

กกต. ราชบุรี เผยยังเลือกตั้งเทศบาลตำบลดอนทรายได้ แม้ผู้สมัครจะถูกยิงตาย

ราชบุรี     ในวันนี้ี้ ( 3 มี.ค. 64)  พ.ต.ท.ดิตถชาติ กอสนาน ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดราชบุรี  เปิดเผยถึงคดีการยิงผู้สมัครนายกเทศบาลตำบลดอนทราย อ.โพธราม ว่า เบื้องต้นทางกกต.จังหวัดราชบุรี ได้รายงานให้เลขากกต.กลางทราบแล้ว เพื่อดูว่าจะมีแนวทางอย่างไร แต่เบื้องต้น หากไม่มีการสั่งการอะไรลงมาก็จะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้สิทธิ์รู้ว่า ผู้สมัครเบอร์นี้ไม่สามารถเลือกตั้งได้แล้ว  จะทำให้ประชาชนไม่เสียสิทธิ์  และจะไม่กลายเป็นบัตรเสีย เพราะยังคงเหลือผู้สมัครอีกเบอร์หนึ่ง โดยเบอร์ที่เหลือจะต้องได้คะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของผู้มีสิทธิ์ และจะต้องชนะโนโหวตในเขตนั้นที่ไม่เลือก

ส่วนคนที่ถูกออกหมายจับนั้นเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ขณะนี้ยังตกเป็นแค่ผู้ถูกกล่าวหา ก็ต้องดูคำสั่งศาลว่ามีความเห็นว่าอย่างไร  และผู้ว่าราชการจังหวัดจะเป็นผู้วินิจฉัยอีกครั้ง และจะต้องดูว่าเข้ามาตราไหน ก็จะดำเนินการให้ออกหรือว่าอย่างไร  ซึ่งถ้าถูกให้ออกไปก็จะต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ทดแทน   คาดว่าเรื่องการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องนี้ต้องเร่งด่วน

            ส่วนการเตรียมความพร้อมเรื่องการเลือกตั้งหลังจากที่มีการก่อเหตุยิงกันจนเสียชีวิตในพื้นที่นั้น  ซึ่งก่อนหน้าที่ได้มีการเตือนผู้สมัครแล้วว่าให้มีการสมานฉันท์ งานต่างๆไม่ควรไปร่วมเพราะอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สามารถแก้ไขได้  เช่น งานทอดผ้า งานมงคลต่างๆควรงดเว้น   เพราะเหลือแค่ไม่กี่วันก็จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 มีนาคมที่จะถึงนี้แล้ว ผู้สมัครทุกคนควรระวังด้วย

สำหรับพฤติกรรมการหาเสียงช่วงนี้จะมีอยู่หลายปัจจัย เช่น  ทำเองเพื่อเรียกร้องความสนใจและให้สื่อทำข่าวเป็นการประชาสัมพันธ์ทางอ้อม ปัจจัยที่ 2 คือ ป้ายราคาแผ่นละ 1,000 บาท มีความมั่นคงดี ทำให้ชาวบ้านเก็บไปไว้ที่บ้านมุงหลังคา เล้าไก่ ใช้ประโยชน์ได้ดี ก็จะถูกถอดไป ปัจจัยที่3 คือ ทางร้านค้าจะมาเอาไป เพื่อให้ผู้สมัครไปสั่งทำใหม่ และปัจจัยสุดท้ายคือ ป้ายบดบังหน้าร้านค้าต่างๆ ทำให้เจ้าของร้าน หรือ บ้านชาวบ้านไม่พอใจจึงฉีกทำลายทิ้ง  หรือผู้สมัครฝ่ายตรงข้ามทำ ซึ่งก็ควรระวังเพราะจะมีกล้องวงจรปิดคอยบันทึกภาพตามหัวมุมทางต่างๆด้วย และยังมีเรื่องของภัยธรรมชาติ เช่น พายุพัดป้ายพังเสียหาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังให้เบอร์โทรศัพท์กับปลัดอำเภอ ผอ.กกต.เขต  ผู้ตรวจการเลือกตั้ง  และผู้สมัครรับเลือกตั้ง  มีเรื่องอะไรก็จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ก่อนล่วงหน้าเพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี