X

ชาวไท  ยวน  ร่วมใจตักบาตรข้าวต้มมัด ในวันมาฆบูชา

ราชบุรี     ในวันนี้( 26 ก.พ. 64 )  นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี   พร้อมด้วยดร.นภศร โศรกศรี วัฒนธรรมจังหวัด   นายวิรัช  แก้วใส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแร่    และพระครูวินัยธรอำนาจ อนุภัทรโท เจ้าอาวาสวัดนาหนอง ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี  ได้ร่วมกันเปิดงานประเพณีบุญเดือน 3  ที่วัดนาหนอง  โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายชุมชนคุณธรรมโรงเรียนวัดนาหนอง ภาคส่วนต่าง ๆ และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 26 – 27 กุมภาพันธ์  เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อนุรักษ์สืบสานงานประเพณีของชุมชน ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และเผยแพร่อัตลักษณ์ วิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ไท-ยวน ราชบุรี

           โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยประชาชนได้นำลูกหลานสวมชุดเสื้อผ้าพื้นถิ่นของชาวไท-ยวน เป็นผ้าทอมือที่มีเอกลักษณ์ นำมาตัดเป็นเสื้อ และผ้าซิ่นที่สวยงามแปลกตา และยังมีนักท่องเที่ยวพาครอบครัวมาร่วมทำบุญซื้อข้าวต้มมัด  ที่ทางวัดได้ร่วมกับชาวบ้านห่อข้าวต้มไว้จำหน่ายตะกร้าละ 100 บาท เพื่อนำเงินสมทบทำบุญให้กับวัดเป็นจำนวนมาก ถือเป็นงานประเพณีตักบาตรข้าวต้มมัดที่มีแห่งเดียวของ จ.ราชบุรี ที่ได้จัดงานดังกล่าวขึ้น  โดยมีความหมายของการห่อข้าวต้มมัด ที่แสดงถึงความรักความสามัคคีของชาวบ้านในชุมชนที่มาช่วยกันทำงานบุญลงแขกการกวนข้าวเหนียวแล้วนำมาห่อเป็นข้าวต้มมัดนำมาให้กับผู้ที่เดินทางมาทำบุญในวันนี้

              ซึ่งกิจกรรมทำบุญตักบาตรด้วยข้าวต้มมัด ประชาชนได้ยืนเรียงเป็นแถวยาวตามขั้นบันใดจากยอดเขาที่สูงกว่า 300 ขั้น  ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาตรจำลอง     พระสงฆ์เดินอุ้มบาตรเดินเรียงแถวลงมา  มีแต่งชุดเทวดา 2 องค์ เดินอุ้มพระพุทธรูปเดินนำหน้าพระสงฆ์   เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมใส่ปัจจัยดอกไม้ และใส่บาตรข้าวต้มมัดแด่พระสงฆ์ ยาวไปถึงรอบอุโบสถวัด

             นอกจากนี้ภายในงานบังมีการปิดทองอดีตเจ้าอาวาสวัดนาหนอง นมัสการรอยพระพุทธบาทจำลอง การแห่ผ้าแดงไปถวายสักการะรอยพระพุทธบาทจำลอง การตักบาตรข้าวต้มมัด  เวียนเทียนในวันมาฆบูชา และการแสดงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งถือเป็นงานประเพณีที่สืบทอดยาวนานมากว่า 80 ปี แล้ว จากความร่วมมือของชุมชน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม ที่ส่งเสริมสนับสนุนการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความหลากหลายของศิลปะ วัฒนธรรมไทย วิถีชีวิต ค่านิยมที่ดีงาม และความเป็นไทย ตลอดจนอนุรักษ์ ทำนุบำรุงพระศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมการแสดง ทั้งที่เป็นมรดกของชาติและการแสดงพื้นบ้านให้เป็นมรดกของคนรุ่นต่อไป

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี