X

แม่ยอมลาออกจากงานมาเลี้ยงลูกพิการ มีรายได้เพียงวันละ 60 บาท

ราชบุรี       ในวันนี้( 7 ธ.ค. 63 ) ไปดูคุณแม่คนหนึ่งที่ใช้ชีวิตอย่างทรหดอดทนเป็นที่สุด เลี้ยงดูแลลูกชายที่พิการมาตั้งแต่กำเนิด เนื่องจากตอนคลอดนั้นออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่ทัน เมื่อช่วงเริ่มเจริญเติบโตร่างกายค่อยเล็กลีบลงเรื่อย ๆ จนพิการไปในที่สุด ด้วยจิตสำนึกความเป็นแม่ที่รักลูก   ถึงลำบากแค่ไหนแม่คนนี้ยอมทำเพื่อลูกได้ บางครั้งถึงขั้นไปขอข้าววัดที่เหลือจากการบิณฑบาตนำมาป้อนให้ลูกชายกินประทังชีวิตหวังให้ลูกอยู่ด้วยกันไปนาน ๆ  ส่วนสามีนั้นเลิกรากันไปนานแล้วตั้งแต่รู้ว่าลูกชายพิการ  จึงต้องอดทนเลี้ยงลูกมาคนเดียว

จากสภาพบ้านที่ปลูกด้วยปูนชั้นเดียวในสภาพเก่า อยู่บ้านเลขที่  22 หมู่ 2 ต.ดอนแร่ อ.เมือง จ.ราชบุรี  ด้านในเป็นที่อยู่อาศัยของนางไพรศรี อมดวง อายุ 61 ปี  ใช้ชีวิตอยู่กับนายชาตรี ขจรวิวัฒน์กุล  หรือ น้องโอ๊ต อายุ 26 ปี ที่พิการแต่กำเนิด นอนอยู่บนที่นอน มีนางไพรศรี มารดาคอยดูแลนำสำลีชุบน้ำยาค่อย ๆ แปรงถูฟันให้ลูกชาย ที่อยู่ในสภาพร่างกายบี้แบนผิดรูป แขน  ขาลีบ มือหงิกงอ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

         ทุกวันตอนเช้าก็จะคอยเช็ดตัว ทำความสะอาดร่างกายให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบาก  ดำรงชีพด้วยเงินจากเบี้ยผู้สูงอายุที่ได้จากหน่วยงานภาครัฐเดือนละ 600 บาท ได้เงินเบี้ยพิการของลูกชายเดือนละ 800 บาท แต่ก็ยังไม่ค่อยเพียงพอต่อการใช้จ่าย จึงออกไปรับจ้างล้างจานที่ข้างบ้านที่เปิดเป็นร้านขายข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ได้ค่าแรงนำมาใช้จ่ายวันละ 60 บาท เลี้ยงครอบครัว โดยต้องทิ้งลูกชายไว้บนรถเข็นให้อยู่คนเดียวด้วยความจำเป็น พอเสร็จงานบางช่วงก็จะรีบกลับมาดูลูกด้วยความเป็นห่วง

      ซึ่งนางไพรศรี  อมดอง ผู้เป็นแม่ เปิดเผยว่า ที่บ้านอยู่กัน 3 คน มีลูกชายคนโตซึ่งแต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว   และลูกชายคนเล็กที่พิการ  ก่อนหน้านี้ได้เลี้ยงดูแลยายที่พิการมาก่อน และได้เสียชีวิตไปแล้ว คงเหลือแต่ลูกชายที่พิการและยังคงดูแลอยู่ต่อไป   อดีตตนทำงานเป็นผู้ช่วยเหลือคนไข้อยู่โรงพยาบาลราชบุรีแต่ได้ลาออกมาแล้ว เพื่อต้องมาดูแลยาย และลูกชายที่พิการ  หลังจากที่ออกจากที่ทำงานมาจึงหางานรับจ้างทั่วไป  เช่น ล้างจานที่บ้านของชาวบ้านเปิดเป็นร้านค้า  ช่วงหน้าฝนเป็นหน้าหน่อไม้ขึ้นก็จะไปหาหน่อไม้ไปขาย  บางทีก็จะพาลูกชายไปทำบุญที่วัดนาหนองใกล้บ้าน เสร็จจากการทำบุญก็จะเอาข้าวก้นบาตรพระมาให้ลูกชายกิน ซึ่งเบี้ยคนพิการและเบี้ยผู้สูงอายุที่เอามาดูแล ก็ยังไม่พอกับค่าใช้จ่าย เพราะต้องนำไปซื้อข้าวสาร   ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ นม และของใช้อื่นๆแม้จะเหนื่อยแต่ก็ไม่ท้อแท้เพราะความรักลูก วันไหนว่างๆจะเอาลูกนั่งรถเข็นไปเที่ยวที่วัดให้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์   ลูกชายมีความรู้สึกรับรู้ได้  เพียงแต่พูดไม่ได้ เราจะสื่อสารกับลูกได้แต่ใช้เวลาค่อนข้างนานจึงจะฟังกันรู้เรื่อง

สำหรับที่ผู้สนใจอยากช่วยเหลือบริจาคเงินและสิ่งของได้ที่เลขบัญชีของ นางไพรศรี อมดวง   ธนาคารออมสิน  สาขาราชบุรี  บัญชีเลขที่  050501768886 หรือ ติดต่อได้ที่เบอร์  061-5176955

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี