X

ใช้ผงถ่านทําตุ๊กตาดับกลิ่นอับสร้างรายได้เสริมให้เป็นอย่างดี 

        นางสาวพิมพ์ชนก   ห้วยหงส์ทอง อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 129 / 2 หมู่ 6 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ผู้ริเริ่มทำตุ๊กตาประดิษฐ์จากผงถ่านเพื่อดับกลิ่น   เปิดเผยว่า ได้เห็นความสำคัญของผงถ่าน เนื่องจากที่บ้านนั้นมีผงถ่านจำนวนมาก   จึงได้ทดลองนำเศษผงถ่านที่เหลือจะนำมาตำให้ละเอียด จากนั้นนำมาผสมกับกาว  ใส่ผิวมะกรูดตากแห้งบดละเอียดซึ่งเป็นพืชที่อยู่ในท้องถิ่น แล้วนำมาปั้นเป็นตุ๊กตารูปแกะและรูปทรงต่างๆ ซึ่งคุณสมบัตินั้นจะใช้ดับกลิ่นอับชื้นในตู้เย็น ตู้เสื้อผ้า ห้องน้ำ ในรถ รวมถึงเป็นของฝากของที่ระลึกได้ รูปร่างดูน่ารักและสวยงาม    โดยทดลองนำไปวางขายตามแหล่งท่องเที่ยวในอ.สวนผึ้ง  และมีผู้สนใจจำนวนมาก

นอกจากนี้ในพื้นที่อ.สวนผึ้งก็มีเด็กและเยาวชนต่างเชื้อชาติอยู่จำนวนมาก  จึงอยากสร้างรายได้เสริมให้ ด้วยการนำวัสดุในท้องถิ่น โดยเฉพาะเศษผงถ่านที่เหลือใช้จากครัวเรือนมาเพิ่มมูลค่า  ซึ่งแต่ละบ้านจะเผาถ่านใช้ในครัวเรือนอยู่แล้ว    ต่อมาจึงกลายมาเป็นวิทยากรสอนให้แก่น้อง ๆ นักเรียนและเยาวชน ที่สนใจ มีเวลาว่างอยู่มาทำเป็นอาชีพ โดยประโยชน์จากตุ๊กตาผงถ่าน จะช่วยดับกลิ่นเหม็นในที่อับๆได้ผลดีมาก ซึ่งจะแนะนำให้ลูกค้าใช้นำไปวางในจุดอับๆประมาณ 2 เดือนจากนั้นจึงนำออกตากแดด สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่อีก หรือใช้จนกว่าสีของตุ๊กตาถ่านจะมีลักษณะซีดก็ทิ้งไป   ล่าสุดตอนมีผู้สูงอายุเข้ามาร่วมเรียนรู้ด้วย จากที่เคยทำงานอยู่นอกบ้าน แต่ด้วยอายุมากแล้วไม่รู้จะทำงานอะไรดี ก็จะมานั่งเรียนปั้นตุ๊กตาถ่านเพิ่มรายได้ ส่วนตุ๊กตาที่ผลิตได้นั้น จะส่งไปขายตามแหล่งท่องเที่ยวและรีสอร์ท ในอ.สวนผึ้ง   บางส่วนก็จะนำไปฝากขายตามร้านขายของฝากของ จ.ราชบุรี บริเวณริมถนนเพชรเกษม และมีลูกค้าจะสั่งจองผ่านทางอินเตอร์เน็ตบ้างก็มี  โดยขายในราคาตัวละ 20 – 25 บาท ถือเป็นความรู้ที่ได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษที่มีการปั้นตุ๊กตาที่ทำจากดินเหนียว ซึ่งสามารถนำมาต่อยอดช่วยเพิ่มมูลค่าก่อให้เกิดเป็นเป็นรายได้ของชุมชน

ในแนวคิดนี้ ทำให้ภาครัฐเห็นความสำคัญจึงให้การสนับสนุนช่วยเหลือสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนโดยธนาคารออมสิน ร่วมกับมหาวิทยาลัย และสถาบันอุดมศึกษา  จึงได้จัด กิจกรรมฝึกอบรมโครงการมหาวิทยาลัยประชาชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนมากขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี