X

สัมผัสเสน่ห์”ชุมชนบางกอบัว” แซ่บนัว อาหารถิ่นกินอร่อย

สมุทรปราการ –   สัมผัสเสน่ห์ “ชุมชนบางกอบัว” แซ่บนัว อาหารถิ่นกินอร่อย

ชุมชนบางกอบัว เป็นชุมชนเล็กๆ ที่เปี่ยมเสน่ห์แห่ง “วิถีชีวิตแบบไทย” ผูกพันกับสายน้ำและพืชพรรณ ชาวชุมชนยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบเดิมไว้อย่างมั่นคงและมีความสุข ทำการเกษตรแบบบ้านสวน ไร่นาสวนผสม อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์ในดินสินธุ์ในน้ำ ท่ามกลางธรรมชาติที่สุดแสนจะฟินแห่งหนึ่งในไทย

ตำบลบางกอบัว เป็น 1 ใน 6 ตำบลของอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งอยู่ในพื้นที่ คุ้งบางกะเจ้า รู้จักกันทั่วไปว่ามีรูปร่างคล้าย “กระเพาะหมู” โอบล้อมด้วย สายน้ำสามรส คือ น้ำจืด น้ำเค็มและน้ำกร่อย นับเป็นพื้นที่สำคัญของประเทศ ในฐานะดินแดนที่มีอากาศบริสุทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ และเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและประเพณีที่คู่ควรแก่การอนุรักษ์ไว้ มิให้ถูกลืมเลือน

นาม “บางกอบัว” บ่งบอกถึงการเป็นพื้นที่มี “บัวฉัตร” และ “บัวหลวง” ขึ้นเป็นสายตามธรรมชาติมากมาย บนดินดอนสามเหลี่ยม อยู่ใกล้ปากแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวบ้านจึงนำดอกบัวมาใช้ประโยชน์ด้านโภชนาการ นำมาทำเป็นอาหารหลากหลายและยาสมุนไพรจากคุณสมบัติพิเศษของบรรดาบัวเหล่านี้ รวมถึง “เมี่ยงกลีบบัว” สูตรพริกเกลือโบราณ จากภูมิปัญญาของชาวชุมชน พวกเขาภาคภูมิใจที่ได้อนุรักษ์สิ่งของและธรรมชาติในพื้นที่ ทั้งมีสายน้ำลำคลองที่สะอาด กุ้ง หอย ปู ปลา อาศัยและเติมโตได้

ชุมชนท่องเที่ยวบางกอบัวของคุ้งบางกะเจ้าแห่งนี้ เต็มไปด้วยต้นไม้และความเป็นธรรมชาติของชุมชนที่ลุ่ม ถูกพัฒนาต่อยอดจากคนในชุมชนให้กลายมาเป็น “แหล่งท่องเที่ยว” สร้างงาน สร้างรายได้ ด้วยการใช้ต้นทุนทางธรรมชาติ วิถีชีวิตของชาวคลองแพ

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า “ชุมชนบางกอกบัว ที่นี่ได้ต้นทุนจากธรรมชาติ ถูกพัฒนาให้กลายเป้นแหล่งท่องเที่ยว สร้างรายได้ สร้างความเสมอภาคให้กับสังคมของคนในชุมชน ที่ทำให้ทุกคนมีอุดมการณ์ร่วมกัน แบบพัฒนาบ้านเกิด ชาวบ้านมีรายได้ ธรรมชาติก็ยังอยู่กับเรา อยู่ที่เราจะอนุรักษ์ ดูแลธรรมชาติได้มากแน่ไหน จากการที่เรามีรายได้ สามารถพัฒนาให้มันคงอยู่ ฟื้นฟู อยู่กับเราได้ตอลดไป”

ชุมชนบางกอบัว นับได้ว่าเป็น ชุมชนต้นแบบ ที่มีความน่าสนใจในด้านกระบวนการคิด พัฒนาและต่อยอดเชื่อมโยงธรรมชาติ วิถีชีวิต วัฒนธรรม องค์ความรู้และภูมิปัญญามาส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน จนได้รับรางวัลหลากหลาย อาทิ รางวัล STAR ประจำปี 2566 ระดับ 5 ดาว, รางวัลกินรีครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 สาขาการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ และสาขาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน, รางวัลชุมชนต้นแบบ CBT Smart Environment ประจำปี 2566 และรางวัลโครงการ No Carbon ประจำปี 2566 เป็นต้น

เมื่อเร็วๆ นี้  ชุมชนบางกอบัว ได้ให้การต้อนรับ คณะผู้เข้ารับการอบรม โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ หลักสูตรนวัตกรรมการจัดการ การท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์ โดยวิทยาลัยดุสิตธานี พร้อมด้วยอาจารย์และคณะทำงานของโครงการจำนวนกว่า 40 คน ลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงาน และจัดทำ Content Marketing ให้กับชุมชนการท่องเที่ยวบางกอบัว โดยทำผ่านแพลตฟอร์มหลากหลายของแต่ละคน ได้รับความรู้ความเข้าใจ นับเป็นประสบการณ์ที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง

กิจกรรมที่ได้ศึกษาเรียนรู้ ได้แก่ การเวิร์คช้อปทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ , การนวดแช่เท้าสมุนไพร, การทำเมี่ยงกลีบบัวพริกเกลือกสูตรโบราณ , การเรียนรู้แปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำพิลังกาสา, การเที่ยวชมพิพิภัณฑ์พื้นบ้านคลองบน และลิ้มลองอาหารพื้นถิ่น เมนูเด่นตามฤดูกาล มะพร้าวซ่อนลายปลากรายซ่อนรูป น้ำพริกลงเรือ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เป็นออแกนิกที่หนึ่งปีมีครั้งเดียว ทั้งของกินและของใช้ให้เลือกสรร เป็นของฝากของขัวญด้วย

คนรักการท่องเที่ยววิถีชุมชนที่รักความสงบ สบาย ค่าใช้จ่ายเบาๆ เข้าใจคนไทย ต้องมา เช็กอินที่ “ชุมชนบ้านบางกอบัว” แห่งนี้  เพื่อมอบประสบการณ์พิเศษให้กับคนเองหรือคนใกล้ชิดและครอบครัว ให้ได้ความความประทับใจกลับบ้าน การันตีว่าที่นี่เขาดีจริง ชาวชุมชนน้ำใจงาม บริการด้วยน้ำใสใจจริง

#DTC  #DTCNextGen  #TSIทุกที่คือห้องเรียนของเรากำหนด #tourismserviceinnovation #nocabon #ชุมชนไม่เอาถ่าน #คุ้งบางกะเจ้า #บางกอบัว #สมุทรปราการ #ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมตำบลบางกอบัว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”