X
ภาพปก

หนังสารคดีเป็ด DUCK Academy

กรุงเทพฯ – ‘Duck Academy โรงเรียนกินนอนสอนเป็ด’ ภาพยนตร์สารคดีฝีมือคนไทย ที่สร้างแรงบันดาลใจให้ร่วมกันทำประโยชน์ ‘ไม่อายเป็ด’ การันตีความดีงามจากแคนาดา 

DUCK Academy สารคดีที่นำเสนอความมุ่งมั่น ในการผลิต ‘อาหารปลอดภัย’ ของชาวนาไทย ที่ไม่ยอมใช้สารเคมีในการทำนา แต่ฝึกเป็ด 3,000 ตัว ให้เป็นผู้ช่วยกำจัดศัตรูพืช และยังให้ปุ๋ยอินทรีย์

สารคดีเรื่องนี้ ผสานการเล่าเรื่องอย่างน่ารัก สนุกสนาน จนได้รับคำชมจาก คณะกรรมการเทศกาลสารคดี ที่ประเทศแคนาดาว่า “มีเทคนิคเล่าเรื่องที่แปลกใหม่ ‘ฟรุ๊งฟริ๊ง’ อย่างน่าทึ่ง”

เรื่องราวเล่าถึง ‘ลุงสมนึก’ ชาวนาไทย ที่นำ ‘ฝูงเป็ด’ มาเป็นผู้ช่วยที่มีบทบาทสำคัญ ในการร่วมพิทักษ์ข้าวและคุณภาพชีวิตของชาวนา รวมถึงสิ่งแวดล้อม  นำเสนอให้คนไทยได้เห็นว่า “การเป็นชาวนาที่ว่าเรื่องยากแล้ว แต่การเป็นชาวนาที่ตั้งใจที่ผลิตข้าวที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคนั้น เป็นเรื่องที่ยากกว่า” เพราะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมแบบองค์รวม การเคารพในกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ การพึ่งพาอาศัย และการเห็นคุณค่าของผู้มีพระคุณ

Duck Academy เป็นสารคดีฝีมือคนไทย โดยบริษัท ป่าใหญ่ ครีเอชั่น จำกัด (เชื่อว่าหลายคนคงคุ้นเคยกับรายการโทรทัศน์ ‘ทุ่งแสงตะวัน’ ที่เติบโตเคียงคู่เด็กไทยมายาวนาน ผ่านการเล่าเรื่องของ ‘พี่นก’ นิรมล เมธีสุวกุล เราเชื่อว่าใคร ๆ ที่ได้ชม จะเกิดแรงบันดาลใจ และเกิดความคิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์ได้แบบไม่อายเป็ด)

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้ ผลิตเพื่อจำหน่ายในตลาดโลก ได้รับรางวัล Best ASEAN Project Pitch จากเทศกาล Asian Side of the Doc (2561) และ Best Short Documentary จาก Devour! The Food Film Fest ที่ประเทศแคนาดา (2562)  นอกจากนี้ ยังฉายในเทศกาลสารคดีนานาชาติ และสถานีโทรทัศน์หลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สวิสเซอร์แลนด์, โปแลนด์, โครเอเชีย, เม็กซิโก, แคนาดา, ไอร์แลนด์, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ไต้หวัน และสิงคโปร์ รวมทั้งสถานีโทรทัศน์ที่เผยแพร่ทั่วโลก เช่น Deutsche Welle และ NHK World ฯลฯ

ผู้เขียนขอเชิญชวนผู้อ่าน และคนไทยใจเกษตร ผู้ใส่ใจคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม ไปชมภาพยนตร์สารคดีเรื่อง DUCK Academy : โรงเรียนกินนอนสอน ได้ตั้งแต่วันนี้ – 8 สิงหาคม 2566 ที่โรงภาพยนตร์ House สามย่าน ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ สถานที่โล่งโปร่งสบาย เดินทางก็สะดวกด้วยรถไฟฟ้า

ที่สำคัญ คือ ความภาคภูมิใจในฝีมือของคนไทย ที่ไปสร้างชื่อเสียงและรับรางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย แล้วคนไทยอย่างเรา จะพลาดโอกาส ไม่ไปร่วมชื่นชมผลงานดี ๆ ที่หาโอกาสได้ยากอย่างนี้เชียวหรือ

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”