X

เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกผู้ปกครองเด็กคณะราษฎรฯโอนเงิน ผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ราย

เตือนภัยรูปแบบใหม่ กลุ่มมิจฉาชีพ แฝงในกลุ่ม Line Open Chat สายชั้น ม.4 โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา หลอกให้ผู้ปกครองโอนเงิน พบผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ราย


วันนี้ 9 พค.65 ที่โรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา อ.เมือง จ.ยะลา นายนพปฎล มุณีรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้รับแจ้งจากผู้ปกครองในกลุ่มไลน์นักเรียนระดับชั้น ม.4 ว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพได้เข้ามาแอบแฝงในกลุ่มไลน์ของนักเรียนชั้น ม.4 และแจ้งให้ผู้ปกครองโอนเงินให้กับทางโรงเรียนรายละ 1,000 บาท เพื่อเปิดสมุดบัญชีออมทรัพย์เพื่อการศึกษา โดยให้เสร็จสิ้นก่อน 12.00น. ของวันที่ 9 พค.65 กระทั่งผู้ปกครองหลายคนเชื่อ และได้โอนเงินเข้าไป ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวได้กระทำในลักษณะของการหลอกโอนเงินผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดแล้วใช้ชื่อบัญชีส่วนตัว ซึ่งจากการตรวจสอบแล้ว มีชื่อบัญชีส่วนตัวที่ผู้ปกครองโอนเงินเข้าไปจำนวนทั้งสิ้น 7 บัญชี


ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา ระบุว่า เบื้องต้นมีนักเรียนที่ถูกหลอกโอนเงินไปแล้วจำนวนกว่า 15 ราย และทางโรงเรียนกำลังตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่ากลุ่มมิจฉาดังกล่าวได้แฝงตัวเข้ามาในกลุ่มไลน์นักเรียนในช่วงที่มีการเปิดรับสมัครนักเรียนใหม่ โดยใช้ชื่อครู หัวหน้าสายชั้น ม.4 ที่เป็นแอดมิน แอบแฝง โดยการเปลี่ยนเพียงตัวสะกดของชื่อ ซึ่งขณะนั้นทางครูของโรงเรียนได้เปิดกลุ่มไลน์ของแต่ละชั้นเรียนเพื่อเป็นการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองและนักเรียน โดยไลน์ดังกล่าวเป็นลักษณะรูปแบบ Line Open Chat คือระบบห้องแชทที่เปิดกว้างให้สามารถเข้าร่วมกันมาคุยกันในเรื่อง เปิดแบบสาธารณะ จึงอาจเป็นที่มาของการที่กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวเข้าแฝงตัว ที่สำคัญคือมีใช้ชื่อครูที่มีอยู่เดิมแล้วมาเปลี่ยนตัวสะกดทำให้นักเรียนและผู้ปกครองหลงเชื่อ โดยครูคนดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางโรงเรียน ได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐานที่มีอยู่ รวมถึงชี้แจงทำความเข้าใจกับนักเรียนที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งเบื้องต้นหากนักเรียนคนใดที่มีความเดือดร้อนเรื่องเงินจริงๆเนื่องจากถูกหลอกโอนเงินไป ก็ขอให้แจ้งความประสงค์มาทางโรงเรียนได้เพื่อจะได้ช่วยเหลือในเบื้องต้น ทั้งนี้ตนยืนยันว่า ทางโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา ไม่มีนโยบายในการเรียกเก็บเงินดังกล่าว ซึ่งการที่ทางโรงเรียนจะเรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษานั้น จะดำเนินการออกประกาศแจ้งผู้ปกครองอย่างชัดเจน โดยมีหนังสือจากสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา ได้สั่งการมาเท่านั้น และมีการเบิกจ่ายตามระเบียบของทางราชการเท่านั้น เบื้องต้น ทางโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง จ.ยะลา ได้ประสานให้นางสาวกันต์กนิษฐ์ ณ นคร นิติกร ของสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมการศึกษายะลา เข้าตรวจสอบ รวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมแจ้งความ ที่ สภ.เมืองยะลา เพื่อดำเนิคดี ตามกระบวนการทางกฎหมาย

จึงอยากฝากถึงผู้ปกครอง หากรณีเป็นการเก็บเงินในลักษณะของนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ จะมีการสังเกตได้จาก ประกาศจากทางโรงเรียน ว่าจะเรียกเก็บเงินบำรุงการศึกษาเท่าไหร่ นำไปใช้จ่ายอะไรบ้าง เพราะฉะนั้น ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพ มีการกระทำเป็นขบวนการ และใช้เวลาที่เร็วมาก

ภาพและข่าวจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก