X

พะเยา ชาวบ้านแห่ขุดหาไข่แมงมัน 1 ปี มี 1 ครั้ง

ชาวบ้านบัว ต.บ้านตุ่น อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา แห่ขุดหาไข่แมงมัน 1 ปี มี 1 ครั้ง สร้างรายได้นับพันบาทต่อวัน

 

วันนี้ (28 ธันวาคม 2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็นและเป็นช่วงฤดูหนาว ชาวบ้านบัว ตำบลตุ่น อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา พากัน ออกหาขุด ไข่แมงมัน ที่ทำรังหรือโพรงที่อยู่ใต้ในดินนำมากินและขายเพื่อสร้างรายได้ใน 1 ปีจะมีให้กินเพียง 1 ครั้งโดยต่างเชื่อว่าไข่แมงมันมีคุณค่าทางโภชนาการสูงจึงเป็นที่นิยมแพร่หลายของนักบริโภค ราคากิโลกรัมละกว่า 1,000-2,000 บาท ใน 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งที่ได้กิน ในช่วงหน้าหนาวนี้เพียงเท่านั้น

นายณัฐพงศ์ จักรเขียว อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 119 หมู่ 4 บ้านบัว ตำบลตุ่นอำเภอเมืองจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว ตัวเองพร้อมด้วยเพื่อนบ้านพากันนำ จอบเสียบออกหาขุดดินหารังหรือโพรง แมงมันที่กำลังออกวางไข่ ในใต้ดิน ตามแนวป่าเขา สวนป่าซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูของแมงมันที่กำลังวางไข่และ 1 ปี มีเพียง 1 ครั้ง

นายณัฐพงศ์ ระบุเพิ่มเติมว่า สำหรับปีนี้แมงมันค่อนข้างหายากจึงทำให้ราคาสูงและสามารถสร้างรายได้ให้ตนเอง และเพื่อนได้กว่า 1,000 บาทต่อคนเลยทีเดียว ในแต่ละวันตนเองและเพื่อนจะหาขุดไข่แมงมันได้วันละไม่ต่ำกว่า 1-2 กิโลกรัมหลังจากนำมาทำความสะอาดและจัดใส่ห่อวางขายที่ตลาดห่อละ 50 บาทในแต่ละวันแทบจะไม่พอขายสามารถสร้างรายได้วันละกว่า 1,000-2,000 บาท

สัมภาษณ์นายณัฐพงษ์ จักรเขียว นักขุดไข่แมงมัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา