X

พะเยา ขอโชคเจ้าพ่อล้านช้างอายุกว่า 1,000ปี

พะเยา ขอโชคเจ้าพ่อล้านช้างอายุกว่า 1,000ปี

วันที่ 14 พย 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ตำบลถ้ำ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยาพากันนำดอกไม้ธูปเทียนพวงมาลัยและอ้อย เข้ามาเซ่นไหว้ขอโชคลาภกับเจ้าพ่อล้านช้างให้ช่วยปกปักรักษาคุ้มครองและขอโชคลาภ ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมากว่า 1,000ปี ภายในบริเวณสวนป่ารุกขชาติวัดพระธาตุจอมศีล  บ้านถ้ำตำบลถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา

สำหรับเจ้าพ่อล้านช้างมีประวัติ มากกว่าพันปี เดิมทีเป็นยักษ์ จะมากินช้างป่าและช้างเลี้ยงบริเวณในสวนป่าหรือ แหล่งน้ำซับ ในวัดพระธาตุจอมศิล เป็นประจำ หากใครเลี้ยงช้างช้างจะตายหมด เพราะเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้างกิน จนกระทั่งมีพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาที่วัดพระธาตุจอมศิลและได้ให้พรยักษ์ที่กินช้าง จนยักษ์หยุดกินคนและช้างและถือศิลอยู่ในถ้ำวัดพระธาตุจอมศิล ต่อมาชาวบ้านก็ได้ทำการสร้างศาลเจ้าพ่อล้านช้างไว้ให้จนถึงปัจจุบัน สืบทอดกันมากว่าพันปี และในแต่ละปีจะมีงานเลี้ยงประจำปี โดยชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้างสามารถปกปักรักษาคุ้มครอง ดลบันดาลช่วยเหลือแก่ผู้ที่มาขอโดยเฉพาะเรื่องสอบข้าราชการ ตลอดจนเรื่องโชคลาภด้วย

นางวิลา จันทร์เป็ง อายุ59ปี บ้านเลขที่169 หมู่ 4 บ้านถ้ำ ต.ถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา กล่าวว่า ประวัติเจ้าพ่อล้านช้าง เดิมทีเป็นยักษ์มากินช้างในสวนป่าหรือ แหล่งน้ำซับ ในวัดพระธาตุจอมศิล เป็นประจำ หากใครเลี้ยงช้างช้างจะตายหมด เพราะเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้างกิน จนกระทั่งมีพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาที่บริเวณวัดพระธาตุจอมศิลและได้ให้พรยักษ์ที่กินช้าง จนยักษ์หยุดกินช้างและถือศิลอยู่ในถ้ำวัดพระธาตุจอมศิล ต่อมาชาวบ้านก็ได้ทำการสร้างศาลเจ้าพ่อล้านช้างไว้ให้จนถึงปัจจุบัน สืบทอดกันมากว่าพันปี และในแต่ละปีจะมีงานเลี้ยงประจำปีทุกปีโดยชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้างสามารถปกปักรักษาคุ้มครองดลบันดาลช่วยเหลือแก่ผู้ที่มาขอโดยเฉพาะเรื่องสอบข้าราชการ ตลอดจนเรื่องโชคลาภด้วยและจะสมหวัง

สัมภาษณ์นางวิลา  จันทร์เป็ง อายุ59ปี ชาวบ้านถ้ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา