X

พะเยา  หนุ่มไอเดียเจ๋ง!เพาะด้วงกว่าง นักสู้แห่งขุนเขา ขาย สร้างรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การแพร่เชื้อโรคโควิด19 กระทบไปทั่ว พื้นที่จังหวัดพะเยา ส่งผลให้ ผู้คนว่างงานและตกงาน ทำให้รายได้ขาดหายไปเพราะ ไม่มีงานทำ  ซึ่งก็ได้มีการพลิกวิกฤต การแพร่ระบาดของเชื้อโรค covid-19 มาเป็นโอกาส เพื่อหารายได้ทดแทน จากการไม่มีงานทำ เช่นเดียวกับ

นายจิราวัฒน์  อินต๊ะสาร อายุ 31 ปีบ้านเลขที่ 82 หมู่ 13 ตำบลดงเจน อำเภอภูกามยาวจังหวัดพะเยา กล่าวว่า  หลังจากที่ว่างงานไม่มีงานทำ เพราะพิษโควิด -19  จึงได้ มีแนวคิดเปิดฟาร์ม เพาะพันธุ์เลี้ยงด้วงกว่าง ชื่อ  Pk สยามทีม นักสู้เมืองภูกามยาว  หรือนักสู้แห่งขุนเขา ในบริเวณบ้าน   เพื่อจำหน่าย สร้างรายได้ทดแทนกับตัวเอง อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาล จาม หรือชนกว่าง   ซึ่งเป็นกีฬาพื้นบ้านอย่างหนึ่งของ ล้านนา ที่มีมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน และเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้การเพาะพันธุ์ กว่างที่ครบวงจร และเลี้ยงเพื่อ ขาย ให้กับผู้ที่ชื่นชอบ ด้วงกว่าง  ได้นำไปเลี้ยงและจาม หรือชน เพื่อการกีฬา อันเป็นประเพณีพื้นบ้านอย่างหนึ่งของล้านนา โดยเฉพาะในช่วงเดือน สค-พย.ทุกปี เป็นฤดูด้วงกว่าง  จะมีไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน

สำหรับวิธีขั้นตอนการเพาะพันธุ์ด้วงกวางครั้งแรกจะมีการเตรียม ขี้เลื่อย นำมาผสมกับสูตรเฉพาะ เพื่อให้แม่พันธุ์ด้วงกว่างวางไข่ ราว 1 เดือนจะเป็นตัวด้วงกว่าง  หลังจากนั้น 3 เดือน จะเป็น ตัวกว่าง  ซึ่งวิธีการเลี้ยงเพาะพันธุ์ด้วงกว่าง จะเลี้ยงในห้องแอร์ตู้คอนเทiนเนอร์ ด้วยอุณภูมิ 25องศาเซลเซียส หลังจากด้วงกว่างเป็นตัวกว่างแล้วพัก 1 เดือนก็จะให้อ้อยหรือน้ำผึ้ง เป็นอาหารกว่าง แล้วนำมาเลี้ยงและคัดเลือก แล้งนำไปจามหรือชน ก่อน เพื่อจำหน่ายให้กับผู้สนใจนำไปเลี้ยง  และจามหรือชน เล่นเป็นกีฬา พื้นบ้านในท้องถิ่นภาคเหนือ ซึ่งใน 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้ง เท่านั้น หากผู้คนทั่วไปสนใจจะมาดูชมการเพาะเลี้ยงกว่าง หรือนำไปเลี้ยงเพื่อการจามหรือชน และอนุรักษ์ไว้สามารถติดต่อได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 081 783 0056 หรือ 0544 2588 PK สยามกวางชนภูกามยาว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา