X

พะเยา แปลก เสาหลักเมืองยุคอวกาศ เกิดปาฏิหาริย์

วันที่ 21 ก.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความแปลกที่ยากแก่การพิสูจน์ ได้ หลังจากที่ได้มีบรรดานักท้องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมดูและกราบไหว้สักการะ เสาหลักเมือง ดอกคำใต้อนุสรณ์สถาน ก้างหงส์ดอนไชย บ้านศรีชุม ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หลังจากที่ชาวอำเภอดอกคำใต้ได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดทำขึ้น ให้เป็นสถานที่ เคารพนับถือ สักการะบูชาและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวอำเภอดอกคำใต้ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่ประดิษฐาน เสาหลักเมืองดอกคำใต้, พระพุทธรูป พระเจ้าทันใจ, อนุสาวรีย์พญาเจืองฟ้าธรรมมิกราช พระมหากษัตริย์เมืองพะเยา( ผู้เป็นปู่ทวดของพ่อขุนงำเมือง-พ่อขุนเม็งราย กษัตริย์ปกครองเมืองพะเยาและเมืองเชียงราย) และศาลเจ้าพ่อ ลานคำเจ้าป้อปั๋นญา ซึ่งอยู่ในบริเวณพื้นที่เดียวกัน โดยชาวบ้านชื่อว่า มีความศักดิ์สิทธิ์และ มักจะแสดงปาฏิหาริย์ บ่อยครั้ง แก่ผู้ที่มา กราบไหว้ สักการะบูชาและขอพรตลอดจนโชคลาภ1กันเป็นประจำ

จากการสังเกตในพื้นที่บริเวณเสาหลักเมืองดอกคำใต้บ้านศรีชุมพบว่า ได้มี การจัดทำป้ายหินแผ่นใหญ่ มีการแกะตัวหนังสือทาด้วยสีทอง มีรูปเครื่องบินและมีข้อความว่า ยุคอวกาศเสาหลักเมืองดอกคำใต้ อนุสรณ์สถาน ก้างหงสฺ์ดอนไชยบ้านศรีชุม ซึ่งสลักไว้บนแผ่นป้ายหินมีขนาด กว้าง 2เมตร ยาว 1 เมตรและภายในบริเวณลานเสาหลักเมือง มี รูปปั้นเทวดา นั่งพนมมืออยู่ และมีรูปลวดลายกนกปูนปั้นติดผนังรั้วในพื้นที่เสาหลักเมือง

สำหรับเสาหลักเมืองดอกคำใต้บ้านดอนศรีชุม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ทางชาวบ้านดอกคำใต้และบ้านดอนศรีชุมได้ร่วมแรงร่วมใจกันจัดทำขึ้นมา โดยใช้แท่งหินทรายให้ช่างพื้นบ้านเมืองพะเยาทำการแกะสลักเป็นเสาหลักเมืองรูปสี่เหลี่ยม กว้าง 50 เซนติเมตร สูงประมาณ 2 เมตร ด้านบนแกะสลักเป็นรูปดอกบัว ตูม โดยรอบเสาหลักเมืองจะแกะสลักเป็นรูปลายกนก รูปเทวดา รูปดอกบัวและลายกนก ติดรอบบริเวณเสา และแกะสลัก ปีพ.ศ.ที่สร้างขึ้นไว้ เพื่อให้เป็นที่เคารพ สักการะ บูชา ของ ประชาชน เนื่องจากเสาหลักเมือง ถือเป็นสถานที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพศรัทธาของชาว อ.ดอกคำใต้มาแต่ตั้งอดีต จนถึงปัจจุบัน ซึ่งชาวบ้านต่างชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์


นางบัวผัด ปินใจ อายุ 81 ปี ชาวบ้านดอนศรีชุม ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยา กล่าวว่า สถาน ที่บริเวณแห่งนี้เคยเป็นวัดเก่าแก่ของหมู่บ้านและเป็นป่ารกร้างมาก่อนซึ่งตนเองเกิดมาก็เห็นแล้ว และทางชาวบ้านได้ร่วมกัน บูรณะฟื้นฟูและ สร้าง เสาหลักเมือง ดอกคำใต้ ขึ้นมา เมื่อปี พ.ศ. 2556 เพื่อเป็นสิ่งคู่เมืองดอกคำใต้และเป็นที่ เคารพ สักการะ บูชา และเป็นที่ ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวอำเภอดอกคำใต้ และ เสาหลักเมือง เป็นที่รวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และมักจะแสดงปาฏิหาริย์สิ่งที่ไม่คาดฝันบ่อยครั้ง และยังดลบัลดาลให้กับผู้ที่มากราบไหว้ และขอให้ท่านปกปักรักษา ก็จะได้ดังใจปรารถนา

เสาหลักเมืองดอกคำใต้ได้แสดงปาฏิหาริย์ ให้ แก่ผู้ที่เข้ามาเที่ยวชมและถ่าย ภาพในสถานที่บริเวณเสาหลักเมืองโดยขณะที่ได้มีนักท่องเที่ยวได้เข้ามาทำการถ่ายภาพในบริเวณเสาหลักเมืองดอกคำใต้ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นขณะที่ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือกำลังจะถ่ายภาพ โดยใช้ขาตั้งกล้องถ่ายได้เกิดภาพสั่น ตลอดเวลา ซึ่งคนถ่ายก็ได้ทำการปรับแต่งกล้องยังไงก็ไม่หายจนทำการหยุดการถ่าย และได้ถ่ายอีกครั้งหนึ่งก็ได้อาการแบบเดียวกันเป็นครั้งที่สอง ตลอดเวลาจนกระทั่งหยุดถ่ายภาพ จนพากันงวยงงเกิดอาการขนลุก ไปตามๆกัน และได้จุดธูปกราบไหว้ขอขมาแก่ พระเจ้าทันใจ,อนุสาวรีย์ เจ้าฟ้าขุนเจืองธรรมมิกราช และศาล เจ้าพ่อลานคำปั๋นญา เพื่อขอขมาและขออนุญาตถ่ายทำภาพหลังจากที่ได้ทำการจุดธูปบอกกล่าวก็ทำการถ่ายภาพได้ปกติซึ่งก็ได้สร้างความแปลกใจให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่ถ่ายภาพเป็นอย่างยิ่ง จึงพากันเชื่อว่าสถานที่แห่งนี้มีความศักดิ์สิทธิ์มาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา