X

เกษตรลำปางเร่งพัฒนาคุณภาพลำไยเกรด AA

เกษตรจังหวัดลำปาง เร่งพัฒนาคุณภาพลำไยเกรด AA เน้นขายผลสดในประเทศฤดูการลำไยปี 2561

นายธวัชชัย สิทธิวีระกุล เกษตรจังหวัดลำปาง  เปิดเผยว่า จากข้อมูลการปลุกลำไย 2559 – ปี 2560  จังหวัดลำปางมีพื้นที่ปลูกลำไย จำนวน  27 แปลง  เกษตรกรจำนวน  3,183  ราย พื้นที่ปลูกลำไย จำนวน 24,250 ไร่  ซึ่งมีความพร้อมที่จะขยายผลในการผลิตลำไยคุณภาพ และในฤดูกาลผลิต ปี 2561 นี้ จังหวัดลำปางมีพื้นที่การปลูกลำไยในฤดู 18,903 ไร่ มีผลผลิตลำไยในฤดูประมาณ 6,249 ตัน ผลผลิตเฉลี่ย 398  กิโลกรัมต่อไร่

สถานการณ์ลำไย จังหวัดลำปาง ในปี 2561 นี้พบว่ามีปัญหา คือ ลำไยติดผลดก ผลเล็ก คุณภาพไม่ตรงกับความต้องการของตลาด และประกอบกับได้รับรายงานว่า ในช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2561 ประเทศอินโดนีเซียไม่อนุญาตให้นำเข้าลำไยสด ในช่วงเดือนดังกล่าวกรมส่งเสริมการเกษตร จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดลำปางเร่งพัฒนาลำไยให้มีคุณภาพ  โดยตั้งเป้าหมายในการพัฒนาลำไยให้มีคุณภาพในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอวังเหนือ  อำเภอเกาะคา และ อำเภอเมืองลำปาง  จำนวนเกษตรกร 252 ราย พื้นที่ปลูก 1,247 ไร่ ผลผลิต 400  ตัน  ทั้งนี้จะใช้เทคนิคการตัดแต่งช่อผล  เพื่อพัฒนาคุณภาพลำไยสด  ให้เป็นเกรด  AA  ขายในประเทศ ลดการพึ่งพาตลาดอินโดนีเซีย

 

โดยเมื่อวันที่ วันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ได้จัดโครงการรณรงค์การผลิตลำไยคุณภาพ ปี 2561 ณ แปลงเกษตรกรต้นแบบ นายสมพล  ทะหลวย ภายใต้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายสัมพันธ์ นนทสวัสดิ์ศรี นายอำเภอวังเหนือ และ นางเบญจวรรณ  สิทธิตุ่น เกษตรอำเภอวังเหนือ

การจัดงานในครั้งนี้ จัดขึ้นตามนโยบายการส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกลำไยของกรมส่งเสริมการเกษตร   โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ตามระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ภายใต้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าสินค้าเกษตร เป็นกลไกในการส่งเสริม การปลูกลำไย ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2559 ผ่านฐานคือ ฐานการเรียนรู้ ด้านเทคนิคการตัดแต่งช่อผลลำไยคุณภาพให้ผลมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีความสม่ำเสมอทั้งช่อผล การดูแลรักษา การใส่ปุ๋ยลำไยคุณภาพ และการใช้สารชีวภัณฑ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตลำไยคุณภาพ ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรจำนวนมากเข้ารับความรู้และเชื่อว่าฤดูกาลลำไยปีนี้จะได้ผลผลิตลำไยคุณภาพออกสู่ตลาดตามเป้าหมาย

เพจข่าวลำปาง Checkin-news

https://www.facebook.com/CheckInnewslampang/?hc_ref=ARR2cRpg1vovE-53GZvMdj79sujskDO7O-Z-_3GyiD8TiSD2w7BE9Fjz8CIZ_8KyfnU&fref=nf

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง