X

ลำปางเปิดเวทีบูรณาการระดมความคิดเฝ้าระวังปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า

ลำปางเปิดเวทีระดมความคิดเฝ้าระวังปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 ที่ห้องประชุมแจ้ซ้อน ลำปางรีสอร์ท ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง นายวัฒน์ ทางบังกาฬ ผู้อำนวยการกองอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุรชัย แสงสิริ รักษาการผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ เป็นประธานเปิด เวทีบูรณาการความร่วมมือในการพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังไฟป่าลดหมอกควันจากสถานการณ์ไฟป่า และปัญหาหมอกควัน พื้นที่ดอยพระบาท-ม่อนพระยาแช่ จังหวัดลำปาง

โดยมีตัวแทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง สำนักงานสิ่งแวดล้อมที่๒ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 ลำปาง , เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าพระบาท -ม่อนพระยาแช่ ,เจ้าหน้าที่สำนักงาน จัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ,เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ,ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เครือข่ายทสมจังหวัดลำปาง , องค์กรชุมชนองค์กรพัฒนาเอกชนในพื้นที่ภาคเหนือ , เจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมผู้สังเกตการณ์สื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมเวทีเสวนา

นายสุรชัย แสงสิริ รักษาการผู้อำนวยการส่วนทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า การเสวานาระดมความคิดเห็นในวันนี้เป็นการพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครเฝ้าระวังไฟป่า ลดหมอกควัน (พื้นที่ดอยพระบาท ม่อนพระยาแช่ จังหวัดลำปาง) ลำปางเองเป็นที่ทราบกันดีว่าในเดือนธันวาคม-พฤษภาคมของทุกปีจะประสบปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า ส่งผลให้เศรษฐกิจระบบนิเวศน์ความเป็นอยู่การท่องเที่ยวความขัดแย้งทางสังคม ในส่วนของจังหวัดลำปางได้มีการต่อสู้หาหาวิธีการแนวทางแก้ปัญหามาตลอด ซึ่งในปีที่ผ่านมาภาพเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กขนาดเล็กพุ่งสูงเกินมาตรฐาน ทำให้จังหวัดลำปางได้กำหนดห้วงเฝ้าระวังหมอกควันไฟป่า ตั้งแต่10 ก.พ.-10 เม.ย.2561 รวมระยะเวลา60วัน ซึ่งจะให้ทุกพื้นที่มีการดำเนินการ3มาตรการได้แก่1.ในเรื่องการเตรียมการได้จัดตั้งศูนย์ War Room เฉพาะกิจแก้ไขหมอกควันไฟป่าการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุเพื่อหน้าที่รวบรวมรายงานวิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลสถานการณ์ที่เกี่ยวข้อง ณ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง จะได้ดำเนินการหน่วยงานร่วมกับระดับอำเภอ ตำบล จัดตั้งศูนย์ดำเนินการแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อจะได้ประสานการบริหารจัดการ รวมถึงการจัดฝึกอบรมอาสาสมัคร และระดมเงินทุนในการบริจาคเพื่อจัดตั้งกองทุนการจัดการหมอกควันไฟป่าในระดับจังหวัดลำปาง ระดับที่2 มาตรการการรับมือเราจะมีการจัดรณรงค์ประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบทำแนวกันไฟจัดการเชื้อเพลิง ลดปริมาณเชื้อเพลิงการจัดระเบียบการเผา ตลอดจนการเฝ้าระวังระงับเหตุการดับไฟป่า มาตรการที่3เรื่องการฟื้นฟู เป็นการสนับสนุน ส่งเสริมชุมชนพื้นที่เสี่ยงเพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่าเป็นการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครภาคประชาชนสนับสนุนชุมชนในการปลุกพืชเกษตรหมุนเวียนแทนการพืชเกษตรเชิงเดี่ยว ถือว่าการเสวนาระดมความคิดเห็นวันนี้ถือว่าเป็นนิมิตรหมายอันดีซึ่งถือว่ากำลังเริ่มแต่ยังไม่ถึงช่วงที่เกิดวิกฤตจริงๆ แต่ถือว่าเป็นการเตรียมการให้พร้อมเพื่อบูรณาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งทุกคนที่เข้ามาร่วมกิจกรรมเสวนาจะสามารถนำแนวทางไปต่อเติมประสบการณ์และเติมเต็มนาวทางการดำเนินการต่างๆ ให้เกิดการต่อเนื่องเป็นรูปธรรมจะนำไปสู่การจัดการบริหารปัญหาหมอกควัน-ไฟป่าของจังหวัดลำปางอย่างยั่งยืนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง