X

ลำปางสร้างเบ็ดกล่องดักจับปลาช่อนอเมซอน ในสวนสาธารณะหนองกระทิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากมีคนช่วยกันนำปลาช่อนอเมซอน ที่จับได้จากจากสระน้ำภายในวัดพระเจ้าทันใจ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง นำขึ้นรถกระบะแล้วนำไปปล่อยในสวนสาธารณะหนองกระทิง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง และมีการถ่ายภาพลงในเฟซบุ๊ค จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตในโลกสังคมออนไลน์ ซึ่งทางประมงจังหวัดนำป้ายมาติดแจ้งให้  เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของสัตว์น้ำต่างถิ่นห้ามนำสัตว์น้ำต่างถิ่นมาปล่อยโดยเด็ดขาด ขณะเดียวกันทาง  อบจ.ลำปาง  เองก็ห้ามเข้ามาตกปลาภายในสวนสาธารณะหนองกระทิงโดยเด็ดขาด  ผ่านมาได้ประมาณ 3 อาทิตย์  ล่าสุดทาง  อบจ.ลำปาง  โดยนายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ลำปางได้มีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการผู้เกี่ยวข้องกรณีที่มีข่าวชาวบ้านนำปลาช่อนอเมซอนไปปล่อยในแหล่งน้ำหนองกระทิง ซึ่งอยู่ในความดูแลของ อบจ.ลำปาง

นายทองดี จอมวงศ์ ปลัด อบจ. ปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.ลำปางเปิดเผยว่า เนื่องจากปลาช่อนอเมซอนเป็นสัตว์น้ำต่างถิ่นที่มีแนวโน้มรุกราน คือ  จะกินปลาเล็กปลาน้อยเป็นอาหาร อาจทำให้สัตว์น้ำในแหล่งน้ำลดน้อยลงส่งผลต่อความหลากหลายทางชีวภาพในแหล่งน้ำธรรมชาติ ขณะนี้ทาง อบจ.ลำปางได้วางแผนเพื่อดำเนินการจับปลาช่อนอเมซอนตัวดังกล่าว โดยได้มีการสร้างเบ็ดกล่องขั้นมาซึ่งมีขนาดกว้าง 1 ม. ยาว 2.5 ม. สูง 1.2 ม. จำนวน 5 กล่อง  ก่อนข้างในจะมีเบ็ดแขวนด้านในใช้ปลาดุกเป็นเหยื่อล่อ จากนั้นจะนำไปวางตามจุดต่างๆ ในแหล่งน้ำภายในสวนสาธารณะหนองกระทิง  เพื่อล่อปลาช่อนอเมซอนให้เข้าไปในเบ็ดกล่องปลา หากปลาติดเหยื่อก็จะนำเลี้ยงแยกธรรมชาติ หากการวางเบ้ดกล่องหรือกรงดักปลาไม่ได้ผลก็จะดำเนินการด้วยวิธีอื่นซึ่งมีการวางแผนไว้หลายแนวทาง เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อสัตว์น้ำชนิดอื่นในแหล่งน้่ำหนองกระทิงน้อยที่สุด

 

นายสมรรถชัย ทองคำสุข หัวหน้ากลุ่มพัฒนาส่งเสริมอาชีพการประมง เปิดเผยว่า การวางแผนดังกล่าวทางประมงจังหวัดลำปางได้ร่วมวางแผนในการจับปลาช่อนอเมซอน แผนแรก คือ การสร้างเบ็ดกล่อง  หรือกรงดักปลา  ดังกล่าวขึ้นมาก่อนเมื่อสร้างเสร็จก็จะเอาเบ็ดกล่องทั้ง 5 กล่อง วางกระจายในหนองน้ำหนองกระทิง  หากยังจับใม่ได้ก็จะมีการวางแผนต่อเนื่องจนกว่าจะจับปลาช่อนอเมซอนได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง