X

ลำปางทหาร-ปภ.เขต 10 นำหุ่นยนต์พ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศลดป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังตรวจพบมลพิษทางอากาศ เริ่มมีค่าสูงกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่จังหวัดลำปาง พล.ต.สุรคล ท้วมเสม ผบ.มทบ.32ลำปาง จึงได้สั่งการให้ จัดรถน้ำมทบ.32ลำปาง ฉีดพ่นน้ำต้นไม้ข้างทางตั้งแต่บริเวณค่ายสุรศักดิ์มนตรีถนนลำปาง-งาว และทำการล้างถนนเส้นทางจากแยกสนามบิน ผ่านตลาดพระบาทถึงคลองชลประทาน ชุมชนพระบาท ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง เพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศในพื้นที่ โดยใช้น้ำทั้งสิ้น 40000 ลิตร

ขณะเดียวกันศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง จัดชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล หรือหุ่นยนต์พ่นน้ำขึ้นบนอากาศเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นในพื้นที่ ตามสถานที่แหล่งชุมชนต่างๆ ในเขตเมืองลำปาง  จุดแรกบริเวณลานด้านหน้าสวนสาธารณะ  เขลางค์นคร อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง รถบรรทุกน้ำขนาด 10,000 ลิตร ในการฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นบนอากาศ

นายเพิ่มวิทยา กันทะทรง ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปาง  กล่าวว่าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 10 ลำปางรับการประสานงาน จากนายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ขอความร่วมมือ ปภ.เขต 10 ลำปาง จัดส่งเจ้าหน้าที่นำชุดอุปกรณ์ดับเพลิงควบคุมระยะไกล หรือหุ่นยนต์ดับเพลิง LUF 60 เข้ามาฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นไปยังอากาศและฉีดพ่นไปตามต้นไม้รอบๆสถานที่แห่งนี้เพื่อให้เกิดความชุ่มชื้น เพื่อช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศ หลังจาก ที่มีการตรวจพบคุณภาพทางอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปาง จากกรมควบคุมมลพิษ พบคุณภาพอากาศ ตรวจวัดปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือค่า PM2.5 เกินค่ามาตรฐานเริ่มมีผลต่อกระทบสุขภาพ

สำหรับหุ่นยนต์ดับเพลิงระยะไกลประจำที่ศูนย์จำนวน 3 เครื่องการนำมาฉีดพ่นละอองน้ำที่สวนสาธารณะเนื่องจากว่าถือเป็นปอดของคนในเขตเมืองที่ จะพากันมาออกกำลังและทำกิจกรรมต่างๆจำนวนมากและเป็นการป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองขนาดเล็กส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนจึงได้ฉีดพ่นละอองน้ำ ในพื้นที่แหงนี้ วันละ 2 ครั้งคือช่วง 11.00 น.และ 14.00 น. ของทุกวัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง