X

ชีวิตเลือกเกิดไม่ได้สองแม่ลูกชาวลำปางฐานะยากจน ลูกป่วยแต่ต้องทำงานหาเงินเลี้ยงดู ครอบครัวผู้ใจบุญช่วยเหลือ

 

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 34 ม.2 บ้านทุ่งตอน ต.วังเงิน อ.แม่ทะ จ.ลำปาง หลังรับแจ้งว่ามีสองแม่ลูกต้องเผชิญชีวิตที่แสนลำบากแสนเข็ญ ลูกสาวป่วยเป็นโรคประจำตัวรักษาไม่หายแต่ต้องทำงานหาเงินมาเลี้ยงดูแม่วัยชรากับหลานอีกสองคน เพื่อให้อยู่รอดไปวันๆ  มิหนำซ้ำบ้านกับที่ดินที่อาศัยอยู่อดีตเคยเป็นเจ้าของเจ้าของใหม่เตรียมให้ขยับขยายย้ายเพราะต้องใช้ประโยชน์บ้านกับที่ดิน  สร้างความเอ็นดูสงสารแก่ชาวบ้านในหมู่บ้านอย่างมาก ดังนั้นผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปดูสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวดังกล่าว

เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งบ้านไม้ยกพื้นชั้นเดียวสภาพเก่า ผู้สื่อข่าวได้พบกับนางกวินนา คำมาออน อายุ 51 ปี กำลังวุ่นอยู่กับการเลี้ยงหลานทั้งสองคนอยู่ในบ้าน เมื่อทราบว่าเมื่อทราบว่าเป็นผู้สื่อข่าว  นางกวินนาออกมาต้อนรับแล้วพาเข้าไปในบ้านดูสภาพความเป็นอยู่ซึ่งของนางปิ๋ว คำมาออน วัย 88 ปี ซึ่งเป็นแม่ สภาพที่เห็นพบว่ากินนอนอยู่บนที่นอน ไม่สามารถลุกเดินไปมาไหนได้เอง หน้าตาเศร้าหมองเหมือนคนอมทุกข์มานาน  แต่ยังพูดจารู้เรื่องเหมือนคนปกติทั่วไปแต่สภาพที่เห็นน่าเอ็นดูสงสารอย่างมาก
นางกวินนา คำมาออน เล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ที่แสนลำบากยากเข็ญทั้งน้ำตาว่า  สภาพที่เห็นทั้งใบหน้าที่เศร้าหมองของนางปิ๋ว ผู้เป็นแม่เอง รวมถึงตนที่ต้องคอยกังวลไม่สบายใจคิดมาก  จนพากันกินไม่ได้นอนไม่หลับทุกวันนี้มาจากเรื่องบ้านและที่ดินหลังนี้ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นของคนอื่นและได้ถูกขายผ่านมือไปหลายคนปัจจุบันเป็นแค่ผู้อาศัย ทุกวันนี้ต้องเผชิญกับความลำบากหาเช้ากินค่ำให้อยู่รอดไปวันๆ

นางกวินนา คำมาออน ได้เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า ตนป่วยเป็นโรคประจำตัวรักษาไม่หายมานาน มีลูกสาว1คน ชื่อแคท (นามสมมุติ) ส่วนสามีเสียชีวิต แต่ก่อนบ้านหลังนี้เป็นบ้านของนางปิ๋วผู้เป็นแม่  ที่สืบสอดมานานจนกระทั่งน้องแคทลูกสาวโตขึ้น นางปิ๋วได้โอนบ้านที่ดิน และที่นาให้กับน้องแคท หลังจากน้องแคทลูกสาวได้แต่งงานจนมีลูกสองคน เมื่อปีที่แล้ว ปี 61 ได้ถูกเพื่อนที่ทำงานด้วยกันชักชวนลงทุนออกเงินกู้โดยแนะนำ เอาโฉนดที่ดินไปจำนองหนี้นอกระบบ  เพื่อนำเงินมาลงทุนออกเงินกู้ แรกๆก็ดี พอผ่านไปสักพักเงินที่ลงทุนก็หดหายไปทั้งต้นทั้งดอกเบี้ย  ไม่มีเงินส่งค่างวดที่ดินทั้งต้นทั้งดอกประมาณ 550,000 บาท หากได้โฉนดที่ดินคืน ต้องหาเงินจำนวนดังกล่าวมาไถ่ถอนคืน ตอนนั้นได้ปรึกษาหารือว่ายังมีที่นาเหลืออีก 1 แปลง  น้องแคทจึงตัดสินใจขายเพื่อเอาเงินมาไถ่ถอนโฉนดที่ดินคืน แต่เงินไม่พอขาดอีก 200,000 บาท ทำให้ต้องจำเป็นหาคนในหมู่บ้านมาเอาเงินที่ขาดมารวมกับเงินที่มีอยู่ไถ่ถอนโฉนดจากนายทุนออกมาก่อนโดยมีการตกลงเซ็นสัญญาโอนให้กับเจ้าของเงินก่อน ด้วยความที่จำเป็นต้องไปหาเงินน้องแคทลูกสาวจึงตัดสินใจทิ้งลูกสองคนให้ตนเลี้ยงไปทำงานที่ต่างจังหวัด  ทุกวันนี้ตนต้องรับภาระเลี้ยงดูแม่ กับหลานอีกสองคน ทุกวันต้องขึ้นรถโดยสารไปทำงานรับจ้างเย็บผ้าในตัวเมือง  ทั้งที่ป่วยเป็นโรคประจำตัวรักษาไม่หาย  แต่ต้องจำเป็นหาเงินมาจุนเจือครอบครัว  รายได้ก็ไม่แน่นอนพอประทังชีวิตให้ครอบครัวอยู่รอดไปวันๆเท่านั้น  ทุกวันนี้ตนต้องคอยดูแลแม่เช็ดเนื้อเช็ดตัวหาข้าวหาน้ำให้แม่กินทำทุกอย่าง หากไปทำงานก็จะฝากนางเลียบ วันที เป็นเพื่อนสนิทอยู่บ้านเดียวกัน คอยดูแลส่งข้าวน้ำให้แม่แทน ปัจจุบันที่ดินผืนนี้ ได้มีการซื้อขายที่ดินผืนนี้ต่ออีกทอดหนึ่งแต่ที่ดินเหลือครึ่งเดียวพร้อมบ้าน ให้กับเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กันและเป็นคนในหมู่บ้านได้ตกลงซื้อบ้านและที่ดินต่อจากคนที่สองในราคา 300,000 บาท เนื่องจากเกิดความสงสารครอบครัวตนและไม่อยากให้ที่ดินไปตกเป็นของคนอื่น จึงตัดสินใจซื้อ นอกจากนี้ยังให้โอกาสว่าถ้าหากตนมีเงิน 300,000 บาท ก็จะขายบ้านที่ดินคืนให้

นอกจากนี้เจ้าของคนล่าสุด  มีความเมตตาสงสารให้โอกาสตนกับแม่และหลานอาศัยอยู่บ้านหลังนี้จนถึงปัจจุบัน เจ้าของใจดี  ใจกว้างและเกิดความสงสารครอบครัวของตนให้โอกาสอาศัยอยู่ไปก่อน  หากมีเงินตามราคาที่ซื้อมาก็จะขายบ้านที่ดินคืนให้ ตนจึงขอวอนให้ผู้ใจบุญบริจาคเงินเพื่อซื้อบ้านคืนสงสารแม่ไม่อยากให้แม่คิดมาก ส่วนตนกับลูกสาวก็จะพยายามหาเงินเลี้ยงดูครอบครัวไปจนกว่าจะตายไปจากโลกนี้

ด้านนางปิ๋ว บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า ทุกวันกินไม่ได้นอนหลับ  ทุกข์อกทุกข์ใจ  กับเรื่องที่ดินบ้านอยากได้บ้านคืนและจะขออยู่ที่นี่ขอตายที่บ้านหลังนี้ไม่ไปไหน  เพราะว่าเป็นบ้านเก่าบ้านแก่ที่ของบรรพบุรษสืบทอดกันมานาน  อยากขอผุ้ใจบุญเข้ามาช่วยเหลือแค่อยากได้บ้านคืนเท่านั้น นางเลียบ วันที เพื่อนสนิทนางกวินนา เปิดเผยว่า ตนเป็นเพื่อนกับนางกวินนาตั้งแต่เด็กๆ เห็นยายปิ๋วกับเพื่อนลำบากก็รู้สึกสงสารจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่และจะช่วยเหลือตลอดไป
ผู้ใจบุญสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวยายปิ๋ว  และนางกวินนาได้ที่ ธนาคารออมสินสาขาแม่ทะ บัญชีฝากเพื่อเรียก บัญชีเลขที่ 055020216127 ชื่อบัญชี นางกวินนา คำมาออน หรือเบอร์ นางกวินนา โทร 089-2645083

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง