X

มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก สภากาชาดไทยจัดหน่วยออกตรวจวัดสายตาและประกอบแว่นตาฟรี แก่เด็กเยาวชน

โครงการ“แว่นตาเพื่อน้อง ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”

เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2561  ที่อาคารหอประชุม โรงเรียนอนุบาลแม่เมาะ ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง  นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมโครงการ“แว่นตาเพื่อน้อง ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” โดยมีรศ.พญ.นวลจันทร์ ปราบพาล กรรมการอำนวยการและเลขานุการ มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก สภากาชาดไทย พร้อมด้วย นางศิรินุช สวาสดิ์ธรรม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง, นายบุญส่ง ไตรภูธร ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษห้างแว่นท็อปเจริญ และนายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ ร่วมกันนำสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัด กิ่งกาชาดอำเภอ พนักงานห้างร้านแว่นท็อปเจริญ เจ้าหน้าที่จากศูนย์รักษาตาท็อปเจริญจักษุ และข้าราชการเจ้าหน้าที่ในสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประจำพื้นที่ภูมิภาคจังหวัดลำปาง ร่วมออกหน่วยให้บริการเคลื่อนที่ตรวจวัดสายตาประกอบแว่น แก่เยาวชนเด็กนักเรียนผู้ที่มีความผิดปกติทางสายตาในอำเภอแม่เมาะ ตามโครงการ “แว่นตาเพื่อน้อง ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”  ซึ่งมีเยาวชนเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ ที่มีปัญหาทางด้านสายตารวมจำนวนกว่า 500 คน เข้าร่วมโครงการฯ ทำการตรวจวัดสายตาประกอบแว่น

โครงการดังกล่าว จัดทำขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต ให้มูลนิธิสงเคราะห์เด็กสภากาชาดไทย ร่วมกับห้างแว่นท็อปเจริญ ดำเนินงานโครงการฯ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแก่เด็กเยาวชนนักเรียนที่มีปัญหา ด้านสายตาในพื้นที่ที่ห่างไกล และมีฐานะยากจนทั่วประเทศ ทั้งนี้เนื่องด้วยปัจจุบันสภาพสังคมทั่วไปได้มีการพัฒนาการเรียนรู้รวมถึงการสื่อสารไปสู่รูปแบบดิจิตอล เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ๆ ต้องมีการศึกษาและเรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ต สมาร์ทโฟน รวมไปถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทำให้เด็กเยาวชนต้องใช้สายตาอยู่กับจอมอนิเตอร์ของอุปกรณ์ดังกล่าวเป็นระยะเวลานาน ซึ่งได้ส่งผลต่อสุขภาพสายตาเด็กนักเรียนหลายคนต้องประสบปัญหาเรื่องการมองเห็นไม่ชัดเจน มีผลกระทบโดยตรงต่อการพัฒนาการของเด็ก เป็นอุปสรรคในการทำกิจกรรมรวมถึงการดำเนินชีวิตประจำวัน ด้วยทรงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการช่วยเหลือเด็กเยาวชนให้ได้กลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถที่จะได้รับการศึกษาเรียนรู้ และดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเป็นปกติสุข จึงทรงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการจัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น โดยให้เยาวชนเด็กนักเรียนที่มีปัญหาด้านสายตาในทุกระดับชั้น ได้เข้ารับการรักษาตรวจสุขภาพตา ตรวจวัดสายตา และประกอบแว่นสายตาใหม่ฟรี จากห้างร้านแว่นท็อปเจริญ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านสายตา และเครื่องมืออันทันสมัย

ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินงานโครงการ “แว่นตาเพื่อน้องฯ” ทางมูลนิธิสงเคราะห์เด็ก สภากาชาดไทย ได้กำหนดให้มีการดำเนินงานโครงการฯ เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 5 ปี โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปี 2562 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมช่วยเหลือเด็กเยาวชนนักเรียน ผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ไปแล้ว รวม 20 จังหวัดทั่วประเทศ สามารถช่วยเหลือเด็กเยาวชนผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาและมีฐานะยากจน รวมแล้วทั้งสิ้นกว่า 18,000 ราย และสำหรับในส่วนการดำเนินงานโครงการฯ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง นับเป็นการดำเนินงานในระยะต่อเนื่องเป็นจังหวัดลำดับที่ 21 ซึ่งในระยะต่อไปได้ตั้งเป้าหมายในการที่จะให้ความช่วยเหลือแก่เยาวชนเด็กนักเรียน ผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ เพิ่มเติมอีกไม่น้อยกว่า 8,000 ราย ในการนี้สำหรับเด็กเยาวชนที่มีอาการทางสายตา ไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยแว่นตาได้ ทางมูลนิธิสงเคราะห์เด็ก สภากาชาดไทย จะได้มีการประสานส่งตัวเด็กเยาวชนดังกล่าว เดินทางไปรักษากับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่ศูนย์รักษาตาท็อปเจริญจักษุ กรุงเทพมหานครฯ ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ประทีป นันทะผาบ

ประทีป นันทะผาบ

นักข่าวประจังหวัดลำปาง ทำงานด้านการข่าวมานาน 10ปี ผู้ดูแลจังหวัดลำปาง