X

เที่ยวลำปางเมืองเก่า”เดิน ช้อป กิน” เที่ยวถนนวัฒนธรรมมนเสน่ห์ยามแลงกลิ่นไอล้านนา

ลำปางเมืองเขลางค์นครเป็นเมืองเก่าแก่อายุกว่า 1,300 ปี มีวัดวาอาราม สิ่งก่อสร้างที่มีศิลปะเก่าแก่งดงามแห่งความเป็นล้านนา มีสถานที่งดงามเป็นธรรมชาติมากมายคงไว้ซึ่งความเก่าแก่ กลิ่นไอล้านนา มาเที่ยวลำปางต้องนั่งรถม้าไม่เช่นนั้นจะมาไม่ถึงลำปางเพราะลำปางเป็นเมืองต้องห้ามพลาด”ถนนสายวัฒนธรรม” เป็นถนนที่เทศบาลนครลำปางและคณะกรรมการถนนสายวัฒนธรรม ร่วมกันจัดกิจกรรมถนนคนเดินขึ้นทุกเย็นวันศุกร์ เวลา 17.00-21.00 น. มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 ตั้งอยู่บนถนนวังเหนือ อ.เมือง จ.ลำปางถนนวัฒนธรรมเข้าได้สองทางคือเข้าทางวัดประตูต้นผึ้ง หรือเข้าทางสะพานรัษฎาภิเศก

ถนนสายวัฒนธรรม จำหน่ายสินค้า อาหารพื้นเมือง พืชผักผลไม้ปลอดสารพิษ ของดีนครลำปางสินค้าย้อนยุค ของเก่า จักรสาน  แกะสลัก เครื่องเงิน เสื้อผ้า กางเกง รองเท้า ของใช้ทำมือ ทำจากไม้ ของที่ระลึก เซรามิค ของเล่น ขนมโบราณ  ฯลฯ สืบสานชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย  ตามวิถีคนเมืองเก่า นอกจากนี้สินค้าที่มาจำหน่ายมีมากมาย หลากหลาย  การยังแสดงศิลปะพื้นเมืองทางเหนือ ประเพณีล้านนา การสาธิตภูมิปัญญาล้านนา เป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างงานให้คนในชุมชนต่างๆ

ที่สำคัญมีมรดกทางวัฒนธรรมลำปางเช่น “กู่เจ้าย่าสุตา” ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของวัดกากแก้ว (วัดร้างในสมัยโบราณ) สันนิษฐานว่าเป็นซุ้มประตูโขงของวัดกากแก้ว คาดว่ามีอายุตั้งแต่ศตวรรษที่ 21  ซุ้มประตูโขงมีรูปแบบของศิลปะของล้านนาที่งดงามขนาดใหญ่ ประดับด้วยประติมากรรมเทวดาปูนปั้นทั้งด้านหน้าและด้านหลังรวม 4 องค์ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวลำปางสามารถเที่ยวชมความเป็นมืองเก่าแก่ของลำปาง เดินท่องเที่ยวถนนวัฒนธรรมทุกวันศุกร์ ถนนคนเดินกาดกองต้าทุกวันเสาร์-อาทิตย์เพราะลำปางเป็นเมืองต้องห้ามพลาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน