X

ลำปางติดตามโครงการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ “การเลี้ยงสัตว์น้ำมูลค่าสูง” “สร้างอาชีพเสริมแก่เกษตรกร

นายทรงพล  สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.เดชวัตติ์  ทับไทร ประมงอำเภอเกาะคา, นายมณเฑียร  กันธิยะ เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน สำนักงานประมงจังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ในส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ออกเยี่ยมเยือนชุมชน 2 หมู่บ้าน ในเขตท้องที่อำเภอเกาะคาได้แก่ ชุมชุนบ้านวังพร้าวพัฒนา หมู่ที่ 7 และชุมชนบ้านผึ้งนาเกลือ หมู่ที่ 5 ตำบลวังพร้าว เพื่อทำการตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการของชุมชน ตามนโยบายสำคัญของรัฐด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และเดินหน้าขับเคลื่อนสานต่องานกิจกรรมตามวาระจังหวัด ด้านการส่งเสริมประสิทธิภาพการผลิต สร้างมูลค่าเพิ่ม เสริมสร้างความเข้มแข็งภาคการเกษตรอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้เพื่อจะเยี่ยมชมดูผลความความสำเร็จในการดำเนินงานพัฒนาอาชีพและต่อยอดสู่ความยั่งยืนของกลุ่มพี่น้องเกษตรกรในเขตท้องที่ หลังจากที่ทางเกษตรกรได้รับการสนับสนุนในเรื่องของปัจจัยการผลิต เป็นวัสดุสำหรับใช้ในการดำเนินงานต่อยอดอาชีพทำการประมง “การเลี้ยงสัตว์น้ำมูลค่าสูง”

โดยคณะได้เยี่ยมชมผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาอาชีพ ของเกษตรกรรายย่อย 2 ราย คือ นางสาวนฤมล  คำภิโล เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพประมง ชุมชนบ้านวังพร้าวพัฒนา หมู่ที่ 7 และนางนิภาพรรณ  ปกมา เกษตรกรผู้ประกอบอาชีพทำประมง ชุมชนบ้านผึ้งนาเกลือ หมู่ที่ 5 โดยเกษตรกรทั้ง 2 ราย ได้รับการสนับสนุนปัจจัยการผลิตเป็นวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับนำมาใช้ดำเนินการเพื่อเป็นทุนในการสร้างอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำมูลค่าสูง ทั้งปลาและกุ้ง ซึ่งได้เริ่มทำการเลี้ยงมาได้ประมาณ 2 เดือนเศษ ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2562 เป็นต้นมา และปัจจุบันโครงการได้เริ่มเห็นผลความสำเร็จเป็นรูปธรรมโดยปลาและกุ้ง ที่เกษตรกรนำมาเลี้ยงได้มีการเจริญเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายมณเฑียร  กันธิยะ เจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน สำนักงานประมงจังหวัดลำปาง กล่ววว่า ว่าโครงการส่งเสริมอาชีพดังกล่าว เป็นโครงการที่ทางชุมชนได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากงบพัฒนาจังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2562 ผ่านมาทางกลุ่มงานพัฒนาส่งเสริมอาชีพการประมง ของสำนักงานประมงจังหวัดลำปาง ซึ่งได้ดำเนินการจัดซื้อจัดหาวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็น และนำมอบให้แก่เกษตรกรผู้ที่มีความพร้อม และสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อเป็นปัจจัยสนับสนุนในการประกอบอาชีพ “การเลี้ยงสัตว์น้ำมูลค่าสูง” ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้มีอาชีพเสริมต่อเนื่องจากการทำนา ทำสวน ทำไร่ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาชีพให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น โดยในโครงการส่งเสริมพัฒนาอาชีพนี้ เกษตรกรแต่ละรายได้รับการสนับสนุนปัจจัยการผลิต เป็นพันธุ์กุ้งก้ามกราม จำนวน 5,000 ตัว, ปลานิลแปลงเพศ 1,500 ตัว, ปลากาดำ 1,000 ตัว และอาหารกุ้ง-อาหารปลา อีกอย่างละ 5 กระสอบ โดยในเขตท้องที่ชุมชุนอำเภอเกาะคา มีสมาชิกเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ “เลี้ยงสัตว์น้ำมูลค่าสูง” รวมทั้งหมดจำนวน 10 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ตามจุดต่างๆ ในเขตท้องที่ ซึ่งขณะนี้ปลาและกุ้ง ที่สมาชิกเกษตรกรได้นำไปเพาะเลี้ยงในทุกๆ บ่อ กำลังอยู่ในช่วงของการเจริญเติบโต และคาดว่าจะสามารถนำออกจากบ่อ เพื่อทำการจำหน่ายสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้ในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า โดยรายได้ที่เกษตรกรได้รับจากการจำหน่ายสัตว์น้ำทั้งปลาและกุ้ง ก็จะได้มีการนำมาบริหารจัดการให้เกิดความยั่งยืน ด้วยการจัดแบ่งนำเงินรายได้ส่วนหนึ่งไปลงทุนซื้อพันธุ์กุ้ง พันธุ์ปลา และอาหาร มาเพิ่มเติมหมุนเวียนเพื่อต่อยอดทำเป็นอาชีพ ให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มมากขึ้นและเกิดความยั่งยืนอย่างต่อเนื่องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน