X

ลำปางจับแล้ว”ช่อนอเมซอน”ยักษ์หลังมีคนนำปล่อยสวนหนองกระทิง ชาวบ้านจับได้หลังหลุดออกไปอยู่ในลำห้วย

หลังจากมีคนนำปลาช่อนอเมซอนซึ่งจับได้จากสระน้ำภายในวัดพระเจ้าทันใจ ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง นำขึ้นรถกระบะแล้วนำไปปล่อยในสวนสาธารณะหนองกระทิง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง และมีการถ่ายภาพลงในเฟซบุ๊ก จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตในโลกสังคมออนไลน์เมื่อประมาณเดือนกุทภาพันธ์ 62 ที่ผ่านมา

ทำให้หลายหน่วยงานโดยเฉพาะประมงจังหวัดลำปางและอบจ.ลำปางได้นำป้ายมาติดไว้ภายใสนสวนสาธารณะหนองกระทิง เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายของสัตว์น้ำต่างถิ่นห้ามนำสัตว์น้ำต่างถิ่นมาปล่อยโดยเด็ดขาด ขณะเดียวกันทาง  อบจ.ลำปาง ก็ห้ามเข้ามาตกปลาภายในสวนสาธารณะหนองกระทิงโดยเด็ดขาดในขณะนั้นพร้อมสร้างเบ็ดเพื่อดักจับปลาช่อนอเมซอน ออกจากหนองน้ำในสวนสาธารณหนองกระทิงผ่านมาได้กว่า 6 เดือนยังไม่สามารถจับได้

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเวลาประมาณ​ 09.00​น.วันที่​ 4​ก.ย.62​ นายชำนาญ​ ใจช่วย​ ประมงอำเภอเมืองลำปาง​รับแจ้งจากชาวบ้านน้ำโท้ง​ ต.บ่อแฮ้ว​ อ.เมือง​ จ.ลำปาง​ว่า​สามารถจับปลาช่อนอเมซอน​คาดว่าเป็นตัวเดียวกันที่มีคนนำมาปล่อยไว้ได้ในสวนสาธาณหนองกระทิง ที่บริเวณลำห้วยท้ายหมู่บ้านห่างจากสวนสาธารณหนองกระทิงไม่มากนัก ซึ่งหลังรับแจ้งนายชำนาญได้แจ้งรายงานไปยังสำนักงานประมงจังหวัดลำปางก่อนที่ทางนางพรทิพย์ นวลณรงค์ หัวหน้าบริหารจัดการสำนักงานประมงจังหวัดลำปาง ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมรถเพื่อขนย้ายเดินทางมายังจุดที่จับปลาช่อนอเมซอนทันที

จากการตรวจสอบเป็นปลาช่อนอเมซอนตัวเดียวกันที่ถูกนำมาปล่อยไว้ในสวนสาธารณหนองกระทิง จาการตรวจสอบตามร่างกายเบื้องต้นพบว่ามีบาดแผลถลอกปลอกเปลิกจากจากนั้นนำน้ำปลาขึ้นรถเดินทางไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง ต,ทุ่งฝาย อ.เมือง จ.ลำปาง จากการสันนิษฐานคาดว่าช่วงฝนตกน้ำเอ่อล่นที่ทางระบายน้ำหนองน้ำสวนสาธารณหนองกระทิงปลาช่อนอเมซอนจึงหลุดออกไปตามลำห้วย จนกระทั่งชาวบ้านมาเห็นและช่วยกันจับไว้ แจ้งเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบและนำไปอยู่ในความดูแลที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปาง ซึ่งก่อนที่จะไปปล่อยไว้ในบ่อภายในศูนย์ ได้มีการตรวจร่างกายชั่งน้ำหนักวัดขนาดในเบื้องต้น พบว่าปลาช่อนอเมซอนมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมความยาวประมาณ 202 เซนติเมตรในช่วงระยะเวลากว่า 6 เดือนที่ถูกนำมา ปล่อยโตขึ้นมาก ต่อจากนี้ไปจะอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำปางตลอดไป (เครดิตภาพสำนักงานประมงจังหวัดลำปาง)

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน