X

ลำปางพบต้นประดู่ยักษ์ถูกตัดทิ้งกลางป่า จ่อสืบหาตัวการใหญ่

ที่บริเวณป่าคลองแม่ดำ ท้องที่บ้านจำปุย ม.4 ต. บ้านดง อ. แม่เมาะ จ.ลำปาง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ พร้อมด้วย นายเจนายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ) เจ้าหน้าตำรวจกก.4.บก.ปทส.จว.ลำปาง ภายใต้การอำนวยการการสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส.พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส.ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ รอง สว.(ป) กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง


นำกำลังเข้าไปตรวจยึดและชักลากไม้หวงห้าม ไม้แดง ที่ถูกโค่นและตัดเป็นท่อนทั้งหมด 3 ท่อนขนาดใหญ่ ปริมาตร 3.10 ลบ.ม.ค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 77,500 บาทแต่หากหลุดรอดไปยังตลาดมืดหรือส่งออกต่างประเทศแบบผิดกฏหมาย มูลค่าจะเพิ่ม 5-10 เท่าตัว ซึ่งคาดว่ากลุ่มมอดไม้กำลังจะเตรียมการชักลากออกจากป่า แต่พบการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่จึงได้หลบหนีทิ้งของกลางไว้ในที่เกิดเหตุ


หลังจากที่ก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึด ไม้ประดู่ป่าอายุไม่ต่ำกว่า 300 ปี ที่ถูกตัดและกำลังจะชักลากออกจากป่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนและติดตามร่องรอยเปลือกไม้และเศษขี้เลื่อย ที่มีร่องอยเป็นระยะๆจนกระทั่ง มาถึงคลองแม่ดำ ซึ่งสภาพป่าสมบูรณ์เหนือเชิงเขาบนคลองแม่ดำ พบไม้ท่อนถูกตัดทิ้งไว้ เจ้าหน้าที่จึงวางแผนซุ่มรออยู่ 2 วัน ว่ากลุ่มมอดไม้จะกลับมาชักลากอีกหรือไม่แต่ก็ไม่พบการเคลื่อนไหว จึงได้เข้าทำการตรวจยึดและชักลากของกลางทั้งหมดไปเก็บรักษาที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.13 (แม่เมาะ) ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ก่อนที่จะบันทึกจับกุม แจ้ง ร้อยเวร สอบสวน สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน