X

กรมทางหลวง เดินหน้าฟังเสียงชาวลำปาง ปรับปรุงถนน ช่วง ต.แม่นาเรือ – ต.วังเหนือ

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566) เวลา 13.30 น. ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง กรมทางหลวงได้จัดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4
ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 120 ช่วง ตำบลแม่นาเรือ – ตำบลวังเหนือ เพื่อนำเสนอข้อมูลรายละเอียดโครงการ

วัตถุประสงค์ ขอบเขตขั้นตอนการศึกษา และแนวคิดการพัฒนาโครงการ และประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการพัฒนาโครงการ พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน โดยได้รับเกียรติจาก นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดการประชุม และมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุมทางหลวงหมายเลข 120 ช่วง ตำบลแม่นาเรือ – ตำบลวังเหนือ วางตัวในแนวตะวันออก – ตะวันตก เป็นทางสายหลักที่เชื่อมต่อระหว่าง 3 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ จังหวัดพะเยา จังหวัดลำปาง และจังหวัดเชียงราย รวมทั้งเส้นทางสำหรับเดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งทั้ง 3 จังหวัดมีความเชื่อมโยงกันในเชิงพื้นที่และกิจกรรมเศรษฐกิจ

ปัจจุบันแนวเส้นทางมีปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางการพัฒนาแนวเส้นทางจะช่วยรองรับการคมนาคมที่เพิ่มขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการเดินทาง การท่องเที่ยว  การขนส่ง และโลจิสติกส์ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค

กรมทางหลวง (ทล.) จึงได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท พี ที อี เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด ดำเนินการศึกษาโดยมีขอบเขตงาน ประกอบด้วย ให้ดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และดำเนินการด้านการมีส่วนร่วม
ของประชาชนของโครงการ ตลอดจนจัดเตรียมเอกสารข้อมูลประกอบการประกวดราคาและประเมินราคา ค่าก่อสร้าง โดยเริ่มศึกษาโครงการตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 – เดือนมีนาคม 2567 มีระยะเวลาการศึกษาทั้งหมด 450 วัน ใช้งบประมาณศึกษาโครงการจำนวน 46.2 ล้านบาท


สำหรับพื้นที่ศึกษาโครงการ มีจุดเริ่มต้นโครงการบนทางหลวงหมายเลข 120 กม.10+000 ในพื้นที่ตำบลแม่นาเรือ อำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพระเยา และมีจุดสิ้นสุดโครงการบนทางหลวงหมายเลข 120 กม.60+541 ในพื้นที่ตำบลแม่เจดีย์ อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ระยะทางรวมประมาณ 51 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ศึกษาโครงการ3 จังหวัด 3 อำเภอ 6 ตำบล ประกอบด้วย จังหวัดพะเยา อำเภอเมืองพะเยา มี 1 ตำบล ได้แก่ ตำบลแม่นาเรือจังหวัดลำปาง อำเภอวังเหนือ มี 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลวังทอง ตำบลวังซ้าย ตำบลวังเหนือ จังหวัดเชียงรายอำเภอเวียงป่าเป้า มี 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลเวียงกาหลง ตำบลแม่เจดีย์

ซึ่งภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง และที่ปรึกษาโครงการฯ จะรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น
และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งจะดำเนินการจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์รายละเอียดข้อมูลโครงการไปสู่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ 2 ช่องทาง ได้แก่
1.เว็บไซต์ www.120-maenarua-wangnuea.com 2.แฟนเพจเฟสบุ๊ค : ทางหลวง120 แม่นาเรือ-วังเหนือ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน