X

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนลำปาง ประกาศห้ามเข้าพื้นที่ป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่า

นายเทวัญ จันทร์พรหม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปางเปิดเผยว่า อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ได้ประกาศ ห้ามเข้าไปในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 -วันที่ 30 เมษายน 2566 ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไฟป่าและควบคุมหมอกควันเนื่องจากในช่วงฤดูแล้งของทุกปีมักเกิดปัญหาไฟป่าก่อให้เกิดหมอกควันในอากาศเกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบต่อสุขภาพและอนามัยของประชาชนโดยรวม อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ ตลอดจนเป็นการทำลายทรัพยากรรรมชาติ และทำให้เกิดปัญหาภาวะโลกร้อนซึ่งมีผลให้เกิดความ แปรปรวนของสภาพอากาศโลก ถือว่าเป็นปัญหาวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นต้องแก้ไข เร่งด่วน 

จากการตรวจสอบจุดความร้อน (Hotspot) ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ.๒๕๖๖ ถึงปัจจุบัน มีไฟป่าเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนและพื้นที่ป่าโดยรอบ ซึ่งสาเหตุการเกิดไฟป่าและหมอกควันดังกล่าว เกิดจากการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่การเกษตร หาของป่า ล่าสัตว์ และการลักลอบจุดไฟของราษฎรในพื้นที่ป่าที่อยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันมีให้เกิดปัญหาไฟป่าและหมอกควัน อันจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนโดยรอบพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ช้อน จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา ๒0 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกประกาศห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ในท้องที่ตำบลตำบลแจ้ช้อน ตำบลเมืองปาน ตำบลหัวเมือง ตำบลทุ่งกว๋าว และตำบลบ้านขออำเภอเมืองปาน ท้องที่ตำบลบ้านค่า อำเภอเมืองลำปาง ท้องที่ตำบลร่องเคาะ ตำบลวังใต้ และตำบลวังเหนืออำเภอวังเหนือ ท้องที่ตำบลแม่สุก อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท ตามมาตรา ๔๗ แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒
หากบุคคลใดจุดไฟเผาป่า หรือปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ
ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ถึง 20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 4 แสนบาทถึง 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา ๔๑ แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๒ กรณีมีเหตุจำเป็นหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ต้องไม่นำวัตถุที่ทำให้เกิดไฟเข้าไปในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน และจะต้องลงทะเบียน แจ้งชื่อ ที่อยู่ เลขบัตรประจำตัวประชาชน ให้อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ทราบ ณ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน หรือที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแจ้ช้อน หรือจุดสกัดในพื้นที่ และแจ้งผู้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในท้องที่ทราบ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน