X

ลำปาง ชาวบ้านแผ้วถางป่า ตัดไม้หวงห้าม เผาป่าเขตป่าสงวนแห่งชาติ


เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายจิตรกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้แม่เมาะ,หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.13 ( แม่เมาะ) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ประจำจังหวัดลำปางอำนวยการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.แม่เมาะ ได้เข้าตรวจสอบ การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แผ้วถางป่า ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จาง ท้องที่บ้านใหม่ฉลองราช ท้องที่หมู่ที่ 8 ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง

เพื่อยึดถือครอบครองเอาที่ดินเป็นของตนเอง หลายจุด แต่ละจุดสร้างความเสียหายแก่ทรัพย์กรป่าไม้ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ สามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 5 คน ตรวจยึดคืนพื้นที่ 3 จุด โดยจุดแรกสามารถจับกุมตัวได้ 2 คนเป็นสามีภรรยากัน คือนายอินตุ้ม เครือแปลง อายุ 69 ปี นางสมหวัง ใจนิการ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง จำนวน 1 – 2 – 04 ไร่ ค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน 103,048 บาท เลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมอุปกรณ์ตัดไม้ทำลายป่า
จุดที่ 2 ควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ 2 คนคือ นายบุญเลิศ ธันวา อายุ 51 ปี นางโสภา ธันวา อายุ 50 ปี ชาวบ้านพื้นที่ ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง จำนวน 1 – 2 – 22 ไร่ ค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน 106,119 บาท ไม้หวงห้าม ท่อนอีกจำนวนหนึ่ง เลื่อยโซ่ยนต์พร้อมอุปกรณ์ตัดไม้ทำลายป่า


จุดที่ 3 ควบคุมตัว นายศรีลอย แจ้คำ อายุ 54 ปี ชาวบ้าน ตำบลสบป้าด อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง พื้นที่ป่าถูกบุกรุกแผ้วถาง จำนวน 2 – 2 – 06 ไร่ (ค่าเสียหายของรัฐเบื้องต้นเป็นเงิน 112,602.บาท พร้อมอุปกรณ์แผ้วถางป่า โดยทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า ได้เข้ามาแผ้วถางป่าเพื่อครอบครองและทำกินโดยที่ไม่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยมีคนแนะนำให้มาบุกรุกเพื่อที่จะได้ครอบครองในวันข้างหน้า และจากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวโดยละเอียดไม่พบหลักหมุด หลักเขต หรือหลักฐานใดๆ ที่จะบ่งชี้ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการครอบครองโดยถูกต้องตามกฎหมายทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายทันที

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 เจ้าหน้าที่ย้ำเตือนไปยังผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน กำนันในพื้นที่ ช่วยประชาสัมพันธุ์ ให้ชาวบ้าน อย่าได้กระทำผิดเกี่ยวกับการรุกป่าแผ้วถางป่า ตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ หรือพื้นที่ป่าอุทยานฯต่าง หรือพื้นที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ได้ๆ เพราะหากถูกจับกุมแล้วจะถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน