X

เทศบาลนครลำปาง เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน

เทศบาลนครลำปาง รายงานสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง วันที่ 17 สิงหาคม 2565 พบว่าอยู่ในระดับเกณฑ์ปกติ (สีเขียว) จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ให้เตรียมพร้อมรับมือหากเกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลันจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงวันที่ 16 – 21 สิงหาคม 2565 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ซึ่งปัจจุบันปริมาณยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ประกาศแจ้งเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนทั้ง 2 แห่ง เพื่อเป็นการรักษาสมดุลของน้ำที่ไหลเข้า-ออกเขื่อน และเตรียมความพร้อมของพื้นที่ว่างในการรองรับปริมาณน้ำฝนในช่วงฤดูฝน ดังนี้
– เขื่อนกิ่วคอหมา ระบายด้วยอัตรา 60.00 – 150.00 ลบ.ม./วินาที ปัจจุบันระบายด้วยอัตรา 85.00 ลบ.ม./วินาที
– เขื่อนกิ่วลม จะเพิ่มการระบายน้ำจากอัตราปัจุบัน 150.00 ลบ.ม./วินาที เป็น 151.00 – 200.00 ลบ.ม./วินาที ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันนี้ (17 สิงหาคม 2565)ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวเมื่อรวมกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณถนนเลียบแม่น้ำวังทั้งสองฝั่ง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดสำหรับสภาพความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่ายังมีสภาพความมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัย เป็นปกติประชาชนในเขตเทศบาลนครลำปาง หากได้รับความเดือดร้อนจากเหตุสาธารณภัยดังกล่าว แจ้งได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและสาธารณภัย สำนักปลัด เทศบาลนครลำปาง เบอร์โทรศัพท์ 054 237 226 ตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน