X

ลำปางเปิดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน”

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 9 ก.พ.2565 ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง รองศาสตราจารย์พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ ๒๐ “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางครบรอบแห่งการสถาปนา ๕๐ ปี โดยมีรศ.ดร.กิตติศักดิ์ สมุทธารักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กล่าวรายงาน และได้รับเกียรติจากนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวต้อนรับ


รองศาสตราจารย์พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมกล่าวว่า งานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ ๒๐ “ข่วงวัฒนธรรมล้ำค่า สืบสานมรดกภูมิปัญญาของแผ่นดิน” จัดโดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๑ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยอันเต็มไปด้วยความหลากหลายตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ และเป็นกิจกรรมหนึ่งที่เปิดโอกาสให้สถาบันอุดมศึกษาได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนการเป็นเจ้าภาพ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านศิลปวัฒนธรรม อันจะนำไปสู่การอนุรักษ์ สืบสานและพัฒนาศิลปวัฒนธรรมไทยให้เข้มแข็งยิ่งๆ ขึ้นไป อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้นิสิต นักศึกษาได้แสดงออกตามความสามารถของตนอย่างอิสระ สร้างสรรค์ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ตลอดจนเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์และประสานความร่วมมือด้านศิลปวัฒนธรรมระหว่างสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ.๒๕๖๒ ที่ระบุอำนาจหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษา นอกจากการจัดการศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม การบริการวิชาการแก่สังคมแล้ว สถาบันอุดมศึกษายังมีหน้าที่ในการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม โดยการอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบสาน และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นและของชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ และบูรณาการการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนและกิจกรรมของผู้เรียนด้วย


แม้ในปีที่ผ่านมาจะเจอวิกฤติการณ์การแพร่ระบาด
สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแสดงความชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปางได้ให้การสนับสนุนและรับเป็นเจ้าภาพจัดงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ ๒๐ แม้ในปีที่ผ่านมาจะเจอวิกฤติการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่มหาวิทยาลัยราชภัฎลำปางยังคงมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างเต็มที่ในการจัดงานครั้งนี้ให้บรรลุเป้าหมายที่คาดไว้ รวมถึงขอขอบคุณสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง ตลอดจนหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ร่วมผนึกกำลังสร้างงานที่มีคุณค่า งดงาม และมีส่วนร่วมในการส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาติไทยให้ คงอยู่คู่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน