X

ผู้ว่าฯ ลำปาง ตรวจเยี่ยมฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด-19 อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ

นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมเดินทางลงพื้นที่ไปยังบริเวณสถานที่ดำเนินโครงการต้นแบบแหล่งเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนบ้านแม่ต๋ำ ตำบลเสริมซ้าย อำเภอเสริมงาม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทางจังหวัดลำปางได้ทำการริเริ่มบุกเบิกเปิดพื้นที่กว่า 22 ไร่ ภายในบริเวณฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ต๋ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ปรับสภาพพื้นที่จัดตั้งให้เป็นศูนย์เรียนรู้ในเรื่องวิถีการทำสวนเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนาโมเดล” ภายใต้กิจกรรมโครงการ “ฟาร์มตัวอย่าง…ต้านภัย COVID-19”

ทั้งนีัเพื่อช่วยเหลือส่งเสริมการสร้างงานให้กับพี่น้องประชาชนในชุมชนพื้นที่รอบโครงการฯ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” โดยจังหวัดลำปาง ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา มีประชาชนจิตอาสากว่า 60 ราย ได้เข้ารับการฝึกพัฒนาอาชีพเรียนรู้หลักทฤษฎีวิถีแนวทาง การทำการเกษตรตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง ที่เน้นหลักของการพึ่งพาตนเอง รู้จักจัดสรรและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างรู้คุณค่า ทำการผลิตให้พออยู่พอกินสร้างความมั่นคงให้เกิดความยั่งยืนเพื่อเป็นรากฐานสำคัญของระบบสังคม พร้อมทั้งฝึกปฏิบัติตามหลักทฤษฎีทำสวนเกษตรผสมผสาน “โคกหนองนาโมเดล” เพื่อศึกษา สืบสาน รักษา และต่อยอด ตามรอยศาสตร์พระราชา


ที่ผ่านมา ตั้งแต่ได้ริเริ่มโครงการเมื่อปี 2563 พื้นที่กว่า 22 ไร่ ภายในบริเวณฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ต๋ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถแห่งนี้ ก็ได้มีการปรับสภาพพื้นที่ให้เป็นที่โคกสูงเพื่อสำหรับไว้เพาะปลูกพืช ทั้งพืชไม้ผล ไม้ยืนต้น ไม้เศรษฐกิจ และปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงสัตว์ รวมทั้งได้ทำการขุดหลุม ขุดหนอง เพื่อเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำสำหรับไว้ใช้ในยามหน้าแล้ง และยังเป็นที่รับน้ำในยามน้ำหลาก พร้อมจัดทำคลองระบายน้ำ หรือ “คลองไส้ไก่” ให้คดเคี้ยวไปตามสภาพพื้นที่เพื่อจะให้น้ำไหลกระจายไปอยู่ตามจุดต่างๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ และใช้สำหรับรดต้นไม้ที่ได้ทำการเพาะปลูก นอกจากนี้พื้นที่บางส่วนยังได้ถูกจัดแบ่งไว้เพื่อเป็นพื้นที่แปลงนาสำหรับปลูกข้าว

โดยปัจจุบันพื้นที่ดำเนินโครงการต้นแบบสวนเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “โคกหนองนาโมเดล” ชุมชนบ้านแม่ต๋ำ ได้มีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ตามบริเวณพื้นที่โครงการมีทั้งแหล่งน้ำที่สามารถใช้ในการทำประมง และพื้นที่ตามโคกสูงที่มีการปลูกพืชไม้ผลต่างๆ ไว้ บางชนิดได้เริ่มให้ดอกออกผลสามารถสร้างรายได้ให้กับฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ต๋ำแล้ว

จากความสำเร็จในการดำเนินโครงการที่เห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้กล่าวว่า สำหรับสวนเกษตร “โคกหนองนาโมเดล” ของฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ต๋ำ ถือเป็นพื้นที่สวนเกษตรแบบผสมผสาน ที่มีความสมบูรณ์ในทุกมิติ มีการดำเนินกิจกรรมวิถีการเกษตรแบบรอบด้าน ทั้งเรื่องพืช ปศุสัตว์ ประมง ดิน น้ำ และปุ๋ย ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นสถานที่ต้นแบบ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ส่งเสริมพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรให้กับเกษตรกรชาวบ้านในชุมชนท้องที่ โดยต่อไปทางจังหวัดจะได้มีการผลักดันส่งเสริมให้สวนเกษตร “โคกหนองนาโมเดล” ที่ฟาร์มตัวอย่างบ้านแม่ต๋ำแห่งนี้ ได้เป็นศูนย์เรียนรู้สวนเกษตรผสมผสาน แบบครบวงจรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของจังหวัด โดยจะให้มีการเปิดพื้นที่ให้ชาวบ้านเกษตร หรือผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ดูเป็นแบบอย่าง เพื่อจะได้นำเอาความรู้เรื่องเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคกหนองนาโมเดล” ไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ตามศักยภาพ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงทั้งในด้านอาชีพ สร้างความยั่งยืนพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ครอบครัวเกษตรกร ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีอยู่ มีกิน มีใช้ อย่างพอเพียง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน