X

ลำปางมอดไม้ลอบตัดไม้ประดู่ในเขตป่าสงวน จนท.บุกจู่โจมจับ

เมื่อเวลา 01.30 น.วันที่ 9 ธันวาคม 2564 นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยกรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง)  เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันแลปราบปราม ที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง  เ นปพ.ภ.จว.ลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ได้จับกุมผู้ต้องหาจำนวน 4 คน  หลังร่วมกันลักลอบตัดและชักลากไม้ประดู่บริเวณป่าทางด้านทิศตะวันออกบ้านขุนแม่หวด หมู่ 4 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง

ซึ่งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งขวา  ได้แก่ นายสมควร เวียงทอง อายุ 47 ปี นายดนัย วงจิตร อายุ 50 ปี นายศักดิ์ดา ปัญญาใจ อายุ 33 ปี และนายวิสุทธิ์ แก่นมณี อายุ 57 ปี ทั้งหมดเป็นชาวบ้านตำบลเวียงทอง อำแภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ พร้อมรวจยึดรถกระบะของกลางที่ใช้ในการบรรทุกไม้เถื่อนเป็นจักรยานยนต์ยี่ฮ้อ มาสด้า รุ่น BT 50 หมายเลขทะเบียน บย 4013 แพร่ ไม้ของกลางเป็นไม้ห้วงห้าม ประดู่ จำนวน 5 ท่อน มูลค่าเสียหายภาครัฐกว่า 5 หมื่นบาท โดยในที่เกิดเหตุพบต้นประดู่ถูกตัดโค่นไป 1 ตันและมีเศษซากไม้กระจัดกระจาย ที่ลำต้นไม้ประดู่มีการกานรอบลำต้นเพื่อให้ยืนต้นตาย ซึ่งพบว่ามีไม้บางส่วนถูกลักลอบขนออกจากพื้นที่ไปแล้วก่อนหน้านี้ จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่ารับจ้างขนไม้ออกจากป่าไปแล้ว 1 เที่ยว และกำลังจะขนที่เหลือแต่มาถูกจับกุมก่อน

นายสมควร เวียงทอง 1 ในผู้ต้องหาให้การเพิ่มเติมอีกว่าตนเป็นรับจ้างขบวนการมอดไม้ ให้มาขนไม้เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 ในราคาเที่ยวละ 1 พันบาท และว่าจ้างคนอื่นมาช่วยอีกคนละ 300-500 บาทต่อเที่ยว โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ เป็นคนนำทางและให้มาเอาไม้ขึ้นรถแต่ระหว่างที่กำลังลำเลียงไม่อยู่นั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าจู่โจมจับกุมส่วนชาวบ้าน, ที่นำทางมาอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหนีหายเข้าไปในป่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวนเวร สภ.งาว ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ในเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันตัดโค่น ตัดทอนต้นไม้ ครอบครองไม้หวงห้ามโดยไม่มีหลักฐานการได้มาที่ถูกต้องตามกฎหมายจึงเป็น การกระทำความผิด พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ฐาน “ร่วมกันทำไม้ หรือทำ อันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” ,มาตรา 69 ฐาน “ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยัง มิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” มาตรา 70 ฐาน”ผู้ใด รับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้ หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิด นั้น” พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2559 มาตรา 14 ฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการ เสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน