X

กฟผ.แม่เมาะ ลำปางมอบหุ่นยนต์ส่งอาหาร-ยา สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ให้โรงพยาบาลแม่เมาะ ลดความเสี่ยงบุคลากรทางการแพทย์


นายธานี โพธิ์เอี้ยง ผู้อำนวยการฝ่ายการผลิตเหมืองแม่เมาะ  เป็นผู้แทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แม่เมาะ มอบหุ่นยนต์ส่งอาหารและยาสำหรับผู้ป่วย       โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลงานของผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ โดยมี นายแพทย์กระสิน เขียวปิง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เป็นผู้แทนรับมอบ

นายธานี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จ.ลำปาง ที่ยังพบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อ และผู้ป่วยที่ติดต่อโดยตรงมายัง “ศูนย์รับคนลำปางกลับบ้าน” ทั้งนี้ กฟผ.แม่เมาะ ได้รับการประสานจากโรงพยาบาลแม่เมาะ เพื่อขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์หรือเครื่องมือในการดูแลผู้ป่วย เช่น อาหาร น้ำดื่ม ยาและอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อลดการสัมผัสระหว่างบุคคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิด-19  ผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ จึงได้ระดมสมองประดิษฐ์หุ่นยนต์สำหรับส่งอาหารและยา โดยหุ่นยนต์ดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยล้อแบบ Mechanum Wheel มีขนาดฐานประมาณ 40×50 เซนติเมตร และสูงประมาณ 12 เซนติเมตร ควบคุมแบบไร้สายระยะไกล ใช้วิทยุบังคับ มีจอแสดงผล ใช้งานต่อเนื่องได้นาน 1 ชั่วโมง บรรทุกน้ำหนักได้ประมาณ 20 กิโลกรัม นอกจากนั้นยังสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องตัวและอิสระทั้งด้านหน้า-หลังและด้านข้าง รวมถึงสามารถหมุนรอบตัว 360 องศา ทำให้สะดวกต่อการทำงานในพื้นที่จำกัด

“ผมหวังว่าผลงานของผู้ปฏิบัติงาน กฟผ.แม่เมาะ จะสามารถช่วยสนับสนุนการทำงาน อำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงในการสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 ได้ ทั้งนี้ กฟผ.แม่เมาะ ยินดีที่จะให้ความช่วยเหลือโรงพยาบาลอย่างเต็มความสามารถ เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สิ่งประดิษฐ์นี้ถือเป็นความภูมิใจของคน กฟผ. ที่ยืนเคียงข้างประชาชนทุกวิกฤต” นายธานี กล่าว

ขณะที่ นายแพทย์กระสิน กล่าวว่า การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 แม้ว่าจะใช้กล้องวงจรปิดช่วยในการสังเกตอาการ, โทรศัพท์ รวมถึง แอพพลิเคชั่นไลน์ แต่การทำงานในแต่ละวันของบุคลากรทางการแพทย์ ยังต้องเข้าไปพบผู้ป่วย เพื่อส่งอาหาร น้ำดื่ม และยา รวมถึงสิ่งของจำเป็นต่างๆ ที่ญาติผู้ป่วยฝากมา โดยการทำงานจำเป็นต้องสวมใส่อุปกรณ์ PPE เต็มรูปแบบให้มิดชิดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ดังนั้น การได้รับหุ่นยนต์จาก กฟผ.แม่เมาะ จะช่วยลดการสัมผัสผู้ป่วย เป็นการลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงยังลดจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่จะต้องมาดูแลผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน