X

ลำปางพบคลัสเตอร์โควิด-19 5 ราย เป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารี 5

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 นายณรงค์คักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง แจ้งว่าพบเด็กนักเรียนโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นโรงเรียนรับเด็กด้อยโอกาสจากหลายจังหวัด เข้ามาเรียนศึกษาเล่าเรียนและเรียนกินนอนอยู่ที่โรงเรียนดังกล่าวกว่า 800 คน ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย

โดยตรวจพบจากระบบเฝ้าระวังโดยการสุ่มตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเด็กนักเรียนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงและมีอาการป่วยระบบทางเดินหายใจ ทั้งหมด 56 ราย โดยเด็กทั้ง 5 ราย เป็นเด็กที่มีภูมิสำเนา จ.ตาก 3 ราย จ.นครราชสีมา 1 ราย และ จ.ลำปาง 1 ราย ทั้ง 5 ราย มีอาการเล็กน้อยและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง

ทั้งนี้ จังหวัดลำปางจะดำเนินการควบคุมโรคโดยดูแลแบบ Bubble & Sealed (มีการจำกัดการเคลื่อนย้าย แยกกลุ่มที่มีอาการออก ตรวจหาเซื้อโควิต-19 และให้การรักษา) โดยทำการแบ่งกลุ่มเด็กและบุคลากรที่เกี่ยวข้องออกเป็นกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยง และกลุ่มที่มีอาการซึ่งในกลุ่มนี้จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากพบเชื้อจะให้การรักษาภายในโรงเรียน ปรับให้เป็นโรงพยาบาลสนาม หากมีอาการใข้ ไอ หายใจเหนื่อยหอบ จะส่งต่อไปรับการรักษาในโรงพยาบาล

สำหรับกลุ่มที่มีการเดินทางเข้า-ออกทุกวัน ได้แก่ นักเรียนที่ไม่ได้พักหอพัก 46 คน บุคลากรของโรงเรียน 56 คน และนักศึกษาฝึกงาน 16 คน จะได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และให้กักแยกตัวเองที่บ้านอย่างเคร่งครัดเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ส่วนนักเรียนประจำพักอยู่หอพักภายในโรงเรียนประมาณ 700 กว่าคนขณะนี้ทางโรงเรียนให้ทุกคนอยู่ในหอพัก เพื่อรอการตรวจเชื้อโควิด-19 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขอให้ชาวลำปางมั่นใจว่าจังหวัดลำปาง สามารถควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อคลัสเตอร์โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ได้ อย่างไรก็ตามสำหรับประชาชนทั่วไปการปฏิบัติตนตามมาตรการความปลอดภัย (DMHT) อย่างเคร่งครัดและหลีกเสี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เช่น ดื่มสังสรรค์เป็นกลุ่ม รวมถึงการเข้าไปในสถานที่แออัด ยังถือเป็นเรื่องสำคัญของทุกคน ทั้งนี้ หากมีข้อสังสัยสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนศูนย์โควิด-19 จ.ลำปาง โทรศัพท์ 093-140​8023 ได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น.

——–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน