X

ลำปางบุกทลายโรงงานแปรรูปไม้เถื่อนยึดของกลางเพียบ

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2564 นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยกรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ได้สั่งการให้นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง  หัวหน้าสายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ นายสินธพ เรือนมั่น เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป. 14 (แม่ทะ) นายศักรินทร์ ปัญญาใจ ผู้อำนวยการ ส่วนป้องกัน และปราบปราม ที่ 3 ภาคเหนือ กรมป่าไม้ สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กก.4 บก.ปทส.) สายที่ 1 ลำปาง ภายใต้การสั่งการของ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ ตำรวจ สภ.แม่ทะ ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่ทะ กว่า 30 นาย เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 148/3 หมู่ 4 บ้านน้ำโทกหัวดง ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง หลังบ้านหลังดังกล่าวลักลอบตั้งโรงานแปรรูปไม้เถื่อนโดยไม่ได้รับอนุญาตและอาจจะมีไม้ห้วงห้ามซุกซ่อนอยู่


โดยการปฏิบัติการในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ต้องใช้รถยนต์ส่วนตัวเข้าไป เนื่องจากหากใช้ช้รถยนต์ทางราชการเข้าไปจะทำให้มอดไม้ไหวตัวทันเมื่อไปถึง  พบชาย 2 คน กำลังแปรรูปไม้ หวงห้ามหลากหลายชนิดไม่ว่าจะเป็นไม้สัก ไม้ประดู ไม้เต็งรัง มีทั้งเป็นท่อนและแปรรูปจำนวนมาก   จึงแสดงตัวตรวจสอบให้หยุดการทำงานจากการสอบสวน เบื้องตันทราบว่า ชายทั้ง 2 คน เป็นชาวบ้านหมู่ 8 และหมู่ 10 ตำบลแม่ทะ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง สารภาพว่า เป็นแค่คนงานมารับจ้างแปรรูปไม้ เท่านั้นโดยได้ค่าจ้างวันละประมาณ 300-400 บาท เป็นแบบจ้างเหมา เช่นแปรรูปไม้เป็นแผ่นเล็กก็แผ่นละ 50 สตางค์ หากเป็นเหลี่ยมลูกกรง ก็เหลี่ยมละ 2 บาทเพิ่งเริ่มทำได้เพียง 2 วัน หลังถูกเจ้าหน้าที่ บุกเข้ามาจับกุมการทำไม้เถื่อนทำให้ต้องหยุดการทำงานไปและพึ่งกลับมาทำและก็มาถูกจับกุมดังกล่าว


จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงตรวจยึด ของกลางเป็นแท่นเลื่อนไซไม้จำนวน 2 แท่นเลื่อย อุปกรณ์ครับ เลื่อยโซ่ยนต์จำนวน 3 เครื่องรวมอุปกรณ์แปรรูปไม้ต่างๆอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบไม้สักท่อน ไม้ประดู่ท่อน ไม้เต็งรัง ท่อนและแปรรูป ทั้งขนาดเล็กและแผ่นใหญ่รวมๆ แล้วนับพันแผ่นเหลี่ยมซุกซ่อนไปทั่วบริเวณบ้านเจ้าหน้าที่จึงอายัดตรวจยึดของกลางทั้งหมดไว้ดำเนินคดี


สอบสวนทราบผู้อยู่เบื้องหลัง และเป็นเจ้าของ เป็นลูกชายเจ้าของบ้าน แต่ไหวตัวหลบหนีเข้าไปซ่อนในป่า และกำลังให้ทางญาติติดต่อเพื่อให้มามอบตัวแก่เจ้าหน้าที่รวมไปถึงให้หาเอกสารพยานต่างๆ ที่มาที่ไปของไม้มาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน