X

สสจ.ลำปาง ยืนยันข่าวไม่เป็นความจริง กรณี พบผู้มีผลข้างเคียงรุนแรง 40 รายจากการฉีดวัคซีนซิโนแวค


จากกรณี มีกระแสข่าวว่า โรงพยาบาลลำปาง พบผู้มีผลข้างเคียงรุนแรงจากการฉีดวัคซีนซิโนแวคจำนวน 40 ราย จนต้องระงับการฉีดวัคซีนนั้น ล่าสุด ด้าน สสจ.ลำปาง โดย นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำปาง ออกมาเปิดเผยว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงงนี้สำนักสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ได้ออกมาชี้แจง เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันว่า การฉีดวัคซีนทุกชนิดนั้นทางโรงบาลและผู้เกี่ยวข้องได้มีการเฝ้าระวังอาการอันไม่พึงประสงค์ทุกชนิดของอาการอยู่แล้ว โดยเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลลำปางได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วจำนวน 900 ราย พบมีอาการไม่พึงประสงค์จำนวน 150 ราย ส่วนใหญ่เป็นอาการ บวม ปวดแขน ใจสั่น และทุกคนก็มีอาการดีขึ้น หายเป็นปกติภายในวันนั้นทั้งหมด

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2564 ได้ฉีดวัคซีนซิโนแวคให้บุคคลของโรงพยาบาลลำปาง จำนวน 604 ราย และมีอาการอันไม่พึงประสงค์ จำนวน 9 ราย มีอาการหน้าชา ปากชา และมีจำนวนเพียง 1 ราย ที่มีอาการ หน้าชา แขนขาอ่อนแรง ซึ่งถือว่าเป็นอาการที่ไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง ต่างจากผู้อื่นที่มีอาการไม่พึงประสงค์เพียงเล็กน้อยที่พบได้ทั่วไปของผู้ได้รับวัคซีน จึงจำเป็นต้องระงับการฉีดวัคซีน เพื่อดูแลผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์นี้ และตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีเจ้าหน้าที่มีอาการรุนแรง จากการตรวจสอบพบว่า มีอาการคล้ายเส้นเลือดสมองตีบชั่วคราว ได้สังเกตอาการ และให้การรักษาตามอาการ ภายในในเวลา 4 ชั่วโมง ทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ โดยจากการตรวจสอบคุณภาพของวัคซีน พบว่า อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนใด ๆ ซึ่งสำนักสาธารณสุขจังหวัดลำปาง และโรงพยาบาลลำปาง ได้เสนอข้อมูลและข้อเท็จจริงทั้งหมดให้กับคณะผู้เชี่ยวชาญ และกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาแล้ว เห็นว่า วัคซีนชิโนแวคมีความปลอดภัย และให้เข้มงวดการเฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์ และสามารถให้บริการฉีดวัคซีนชิโนแวคได้อย่างปลอดภัย ต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน