X

ลำปางไข่แตก พบ ผู้ติดเชื้อโรคโควิด– 19 เป็นหญิง อายุ 23 ปี

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้แจ้งสถานการณ์โรคโควิด– 19 จังหวัดลำปาง ประจำวันที่ 6 เมษายน 2564 ปัจจุบันจังหวัดลำปางพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่จำนวน 1 ราย ซึ่งขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลลำปาง โดยมีการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยซึ่งได้รับการส่งตรวจหาเชื้อจำนวน 10 ราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ
ผู้ป่วยยืนยันรายนี้ ถือเป็นรายที่ 8 ของจังหวัดลำปางของการระบาด โดยผู้ป่วยรายนี้ เป็นหญิงไทยอายุ 23 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดลำปาง ทำงานที่คลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี มีไทม์ไลน์ดังนี้


วันที่ 28 มี.ค. 64 ช่วงกลางวันไปตัดไหม ที่คลินิกศัลยกรรมแห่งหนึ่ง เดินทางโดยรถแท็กซี่
เวลาประมาณ 20.00 – 23.00 น. เดินทางไปสถานบริการ The Cassette Music bar กับเพื่อนโดยรถแท็กซี่ ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย
วันที่ 29-30 มี.ค. 64 อยู่ในห้องพักย่านดินแดง กรุงเทพมหานคร เพียงคนเดียว สั่งอาหารผ่าน Grab food ไม่ได้ออกไปไหน
วันที่ 31 มี.ค. 64 ออกไปห้างสรรพสินค้าโซนเสื้อผ้า หลังจากนั้นไปหาเพื่อน โดยมีรายละเอียดการเดินทางดังนี้ เวลาประมาณ 14.00-17.00 น. เดินทางไปห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง โดยนั่งวินมอเตอร์ไซด์ ไปขึ้นรถไฟฟ้า BTS สถานีห้วยขวาง-เพชรบุรี เดินซื้อของโซนเสื้อผ้า สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเวลาประมาณ 18.00-21.00 น. ไปหาเพื่อน(คนเดียวกับวันที่ 28 มี.ค. 64) ที่คอนโดมีเนียมย่านสุขุมวิท ไป-กลับโดยรถแท็กซี่ กลับถึงที่พักในเวลาประมาณ 21.00 น.
วันที่ 1 เม.ย. 64 ช่วงเช้า อยู่ที่พัก สั่งอาหารผ่าน Grab food ช่วงบ่ายออกไปห้างสรรพสินค้าโซนเสื้อผ้า หลังจากนั้นไปหาเพื่อน โดยมีรายละเอียดการเดินทางดังนี้เวลาประมาณ 14.00-18.00 น. เดินทางไปห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง โดยนั่งวินมอเตอร์ไซด์ ไปขึ้นรถไฟฟ้า MRT สถานีห้วยขวาง-พหลโยธิน เดินซื้อของโซนเสื้อผ้า สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เวลาประมาณ 19.00-21.30 น. ไปหาเพื่อน(คนเดียวกับวันที่ 28 มี.ค. 64) ที่คอนโดมีเนียมย่านสุขุมวิท โดยรถแท็กซี่ พักที่คอนโดมีเนียมของเพื่อน
วันที่ 2 เม.ย. 64 ช่วงเช้า อยู่ที่พัก สั่งอาหารผ่าน Grab food ช่วงบ่ายเดินทางกลับจังหวัดลำปางโดยไปพักที่บ้านเพื่อนชาย (มีผู้อาศัยร่วมบ้านรวม 4 คน) ระหว่างอยู่ที่บ้านเพื่อนชายไม่ค่อยได้สวมหน้ากากอนามัย โดยมีรายละเอียดแต่ละช่วงเวลาดังนี้
เวลาประมาณ 15.00 น. นั่งรถแท็กซี่ไปท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เวลา 18.25-19.30 น. โดยสารเครื่องบินสายการบินเวียดเจ็ท เที่ยวบิน VZ108 เดินทางไปท่าอากาศยานเชียงใหม่ เลขที่นั่ง 20 F มีเพื่อนชายขับรถยนต์ส่วนตัวไปรับที่สนามบิน
เวลาประมาณ 21.00 น. เดินทางถึงบ้านพักของเพื่อนชาย ระหว่างทางไม่ได้แวะที่ใด วันที่ 3 เม.ย. 64 พักอยู่ที่บ้านเพื่อนชาย เวลาประมาณ 13.00-13.30 น. ออกไปกับครอบครัวเพื่อน (รวมทั้งตัวผู้ป่วย เป็น 4 คน) เพื่อไปกินอาหารกลางวัน ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ไม่มีลูกค้าโต๊ะอื่น
เวลาประมาณ 14.00 น. ครอบครัวเพื่อนชายไปซื้อของ ผู้ป่วยไม่ได้ลงจากรถ
เวลาประมาณ 14.30 น. เอาของไปส่งที่บ้านพ่อของเพื่อนชาย ทานอาหารเย็นที่บ้านเพื่อนชาย เวลาประมาณ 21.00 -24.00 น. ไปร้าน Dope พร้อมเพื่อนชาย และ เพื่อนอีก 3 คน นั่งโต๊ะหน้าเวที
วันที่ 4 เม.ย. 64 อยู่ที่บ้านเพื่อนชาย ไม่ได้ออกไปไหน
วันที่ 5 เม.ย. 64 ช่วงเช้ามีอาการปวดศีรษะ และมีไข้ ประกอบกับ เพื่อนโทรมาบอกว่าติดเชื้อ โควิด-19 จึงไปรับการตรวจที่โรงพยาบาลลำปาง เดินทางมาตรวจโดยรถยนต์ส่วนตัวไม่ได้แวะที่ไหน
วันที่ 6 เม.ย. 64 ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19

ขณะนี้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลลำปางเรียบร้อยแล้ว ในเรื่องของการควบคุมป้องกันโรค จังหวัดลำปางการดำเนินการในเบื้องต้น ดังนี้
1. ทีมสอบสวนโรคได้ทำการสำรวจค้นหา และติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย ดังนี้
– ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยทั้งหมด 10 ราย ทุกรายได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 อยู่ระหว่างผลการตรวจ หากไม่พบเชื้อจะได้รับการตรวจยืนยันในวันที่ 8 เมษายน 2564 อีกครั้ง ทั้งนี้ ให้แยกกักตัวที่บ้านอย่างเคร่งครัดเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน (Home Quarantine)
– สำหรับผู้สัมผัสผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยอยู่ระหว่างการสำรวจค้นหาเพิ่มเติมให้เฝ้าสังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน (Quarantine)
นอกจากนี้ได้แจ้งให้สายการบิน พร้อมทั้ง ทีมสอบสวนโรคที่จังหวัดเชียงใหม่รับทราบเพื่อดำเนินการควบคุมโรคในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป
2. ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. ติดตามเยี่ยมบ้านผู้ป่วยทุกวันร่วมกับค้นหาผู้ที่มีอาการป่วยเพิ่มเติมในชุมชนโดยภาคีเครือข่าย ผู้นำชุมชน ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครสาธารณสุข โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ
4. ขอความร่วมมือ ร้าน Dope ปิดเพื่อทำความสะอาด เป็นเวลา 3 วัน และ ให้พนักงานทุกคนเข้ารับการตรวจตรวจหาเชื้อโควิด-19
5. ขอความร่วมมือผู้ที่ไปเที่ยวร้าน Dope ในวันที่ 3 เมษายน 2564 ช่วงเวลา ประมาณ 21.00-24.00 น. ให้แสดงตัวและไปรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง
นอกจากนั้น จังหวัดลำปาง ได้กำหนดมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ดังนี้
1. บันทึกข้อมูลผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดลำปาง ที่สถานีขนส่ง สนามบิน และสถานีรถไฟ
2. ให้ร้านค้า/สถานประกอบการ/สถานบริการ ต้องติดตั้งแอพพลิเคชั่นไทยชนะทุกแห่ง และต้องมีการคัดกรองอย่างเข้มงวด
3. ผู้ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ห้ามเข้าสถานที่ราชการ หน่วยงานเอกชน ศาสนสถาน และสถานที่สาธารณะ
4. การจัดงานที่มีคนรวมกันเป็นจำนวนมาก ให้แจ้ง ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคระดับอำเภอ (ศปก.อำเภอ) และตรวจสอบกิจกรรมตามมาตรการ โดยต้องจำกัดจำนวนคน (กำหนดพื้นที่ 4 ตารางเมตร/คน)
5. ดำเนินการตามมาตรการอย่างเข้มในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด เช่น วัดสำคัญ ตลาดนัด ตลาดของฝาก ตลาดเซรามิก และอุทยานแห่งชาติ เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน