X

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)มอบเงินบริจาคมูลนิธิเพื่อนช้างลำปางช่วยเหลือช้าง

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 ที่มูลนิธิเพื่อนช้างอ.ห้างฉัตร จ.ลำปางนายยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทำพิธีมอบเงินบริจาคจำนวน 333,516.25 บาท แก่มูลนิธิเพื่อนช้างจังหวัดลำปางซึ่งเป็นกิจกรรมตามโครงการ “ amazingไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” โดยมีนางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้ง กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้างเป็นผู้รับมอบ

นายยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)กล่าวว่าการ​มอบเงินบริจาคดังกล่าว นอกจากจะบริจาคให้กับมูลนิธิเพื่อนช้างแล้ว ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ยังมอบให้กับมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เป็นจำนวนเงิน 303,516.25 บาทโดย กำหนดมอบวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ณ อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
สำหรับการบริจาคเงิน
ภายใต้ โครงการ amazingไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ กับกิจกรรม “ลดโลกเลอะ อาสา ปันน้ำใจ” ซึ่งดำเนินกิจกรรมรณรงค์การเดินทางท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบและผลิตถุงผ้าลดโลกเลอะ ลายเป๊ก ผลิตโชคและน้องบัวบาน ออกแบบโดย อโณทัย นิรุตติเมธี โดยถุงผ้าลดโลกเลอะ นวัตกรรม “อัพไซคลิ่ง (upcycling)” คือ การให้ชีวิตใหม่กับของเหลือทิ้ง โดยการแปรรูปให้เป็นวัสดุ ที่นำมาใช้งานได้ใหม่ในรูปแบบ อัพไซคลิ่งจะเป็นการผสมผสานระหว่างการรียูสกับรีไซเคิล ซึ่งการรียูสนั้นคุณภาพของวัสดุจะไม่ต่ำลง แต่การรีไซเคิลนั้นคุณภาพของวัสดุที่ได้มามีโอกาสต่ำลงจากเดิมมาก และกระบวนการรีไซเคิลเป็นการใช้พลังงานมากกว่าอัพไซคลิ่ง เพราะต้องนำวัสดุมาหลอม มาแปรรูป ซึ่งกระบวนการดังกล่าวทำให้ต้องใช้พลังงานสูงในการแปรรูป จึงนำเสนอการผลิตถุงผ้าที่มาจากวัสดุอัพไซคลิ่ง ด้วยการให้โรงงานผลิตรวบรวม คัดเลือกผ้าสีขาว และรับซื้อผ้าเหลือจากกระบวนการผลิตสิ่งอื่นๆ (ซึ่งผ้าส่วนที่เหลือใช้จากการผลิตสิ่งอื่นจะถูกนำเป็นทิ้งเป็นขยะ) มาผลิตเป็นถุงผ้าซับสี จัดทำเป็น 2 สี คือ สีชมพูและสีน้ำเงิน พร้อมสกรีนลายตามคอนเซ็ปต์ ซึ่งกระบวนการนี้ จะไม่ก่อให้เกิดขยะ จากอุตสาหกรรมและเป็นการสร้างมูลค่าให้กับวัสดุที่จะกลายมาเป็นขยะต่อไป

โดยการจัดทำเป็นถุงผ้าเพื่อจำหน่าย ได้ยอดเงินบริจาครวมทั้งสิ้น 637,032.50 บาท และนำเงินรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายบริจาคให้มูลนิธิที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเพื่อสังคม โดยบริจาคให้ 2 มูลนิธิข้างต้น ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ขอขอบคุณ ผู้ร่วมประมูล และ ผู้ร่วมบริจาค ทุกท่าน ที่ได้แบ่งปันความสุขแก่สังคมและสิ่งแวดล้อมในกิจกรรม “ลดโลกเลอะอาสาปันน้ำใจ” ในครั้งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน