X

กระบี่ (มีคลิป) หนอนผีเสื้อหน้าตาคล้ายหน้ากากไอรอนแมน ตัวอ้วนตุ๊บนับร้อย บุกกินไม้ประดับบ้าน

กระบี่ หนอนผีเสื้อหน้าตาคล้ายหน้ากากไอรอนแมน ตัวอ้วนตุ๊บ ยึดต้นดอกแก้วกินยอดอ่อน เจ้าของบ้านเร่งกำจัด หวั่นต้นไม้ไร้ใบเหลือเพียงกิ่ง

วันที่ 9 มิ.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านางมาลียะ รักโอ อายุ 59 ปี เลขที่ 142 ซ.ขนมหวาน ม.1 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ มีฝูงหนอนผีเสื้อหน้าตาคล้ายหน้ากากไอรอนแมน บุกยึดต้นดอกแก้วกัดกินใบอ่อน จนบางกิ่งเหลือเพียงก้าน บางตัวไต๋ไปตามกิ่ง บางตัวเกาะนิ่งๆโผล่เพียงส่วนหัวกลมกลืนไปกับใบต้นดอกแก้ว จับตัวเนิบๆนิ่มๆ ตัวอ้วนตุ๊บ ชวนขนลุกขนพองแก่เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว

โดยหนอนผีเสื้อดังกล่าวมีลักษณะตัวอ้วนพี ตัวใหญ่สุดยาวประมาณ 3 นิ้ว ตัวอ่อนสีออกเขียวปนฟ้า ตรงส่วนหัวมีขอบดำตรงกลางสีฟ้าเป็นวงคล้ายดวงตา ดูคล้ายหน้ากากไอรอนแมน ตัวแก่สุดลำตัวออกสีดำปนเทา ส่วนหัวออกสีเหลืองทอง มีขอบวงกลมคล้ายดวงตาเป็นสีดำ ซึ่งสีบนลำตัวจะเปลี่ยนไปตามวัย

นางมาลียะ รักโอ เผยว่า ฝูงหนอนผีเสื้อดังกล่าวมาอยู่ที่ต้นดอกแก้วหน้าบ้านประมาณ 5 วันแล้ว เก็บได้นับ 100 ตัว ต้องรีบเก็บออกจากต้นไม้เพราะเกรงจะกินใบจนหมด ซึ่งหนอนพวกนี้กินเร็วกินจุมาก แป๊ปเดียวตัวโต บางตัวใหญ่เกือบเท่าหัวแม่มือ ส่วนตัวมองแล้วน่ารักดี ไม่มีพิษหรืออันตราย ต่างจากหนอนชนิดอื่น เมื่อโดนผิวหนัง จะเกิดอาการคันปวดแสบปวดร้อน ที่ต้องรีบเก็บออกเนื่องจากปล่อยไว้ ต้นไม้คงเหลือเพียงกิ่งไร้ใบเป็นแน่

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวค้นข้อมูลวิชาการจาก โซเชี่ยลโดยเว๊พไซด์ สำรวจโลก ระบุว่า หนอนชนิดนี้ คือด้วงหน้ากากไอรอนแมน เป็นดวงของ Daphnis nerii ซึ่งเป็นผีเสื้อ ชนิดหนึ่ง วงศ์ผีเสื้อเหยี่ยว สามารถพบได้ที่ทวีปแอฟริกา และเอเชีย มันจะอาศัยอยู่บนต้นยี่โถ ระยะตัวอ่อนของมันเริ่มแรกจะเป็นสีฟ้า แล้วค่อยเปลี่ยนเป็นสีเขียว จากนั้นค่อยๆ กลายเป็นสีน้ำตาลก่อนจะกลายเป็นผีเสื้อ Army green moth มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Daphnis nerii เป็นสายพันธุ์ผีเสื้อกลางคืนที่สามารถพบได้ทั่วไปในทวีปแอฟริกา และเอเชีย จะพบได้บ่อยตามต้นยี่โถ เนื่องจากพวกมันชื่นชอบที่จะกินน้ำหวานจากดอกยี่โถ ขณะที่เป็นตัวอ่อนนั้นจะคอยกัดกินใบของยี่โถ แม้ว่ายี่โถจะเป็นพืชที่มีพิษแต่พวกมันก็มีภูมิคุ้มกันที่สามารถป้องกันได้ เมื่อกินอาหารที่มีพิษ ร่างกายของพวกมันก็จะมีสารพิษสะสมอยู่ และสามารถป้องกันตัวเองจากนักล่าได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน